Thứ sáu, 19/04/2024 05:43 (GMT+7)

Về nơi người dân phải mắc màn để ăn cơm... vì ruồi

MTĐT -  Thứ bảy, 17/11/2018 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do ruồi nhặng phát triển nhanh chóng, đậu đen các bàn ăn, quần áo, nền nhà… nên thời gian gần đây, nhiều quán ăn ở thị trấn Nông trường Việt Trung đều hoang vắng khách.

Khốn khổ vì ruồi

Khoảng hơn 11h trưa, chúng tôi có mặt ở thôn Sen Bàng, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, đập vào mắt là những cảnh lạ lùng khi nhiều nhà dân đều mắc màn để ăn cơm, tránh ruồi, nhặng. Ông Hoàng Nam Tiến vò đầu nói: “Các chú coi ruồi đậu bám khắp nơi, cả bàn uống nước bu kín ruồi, ruồi làm đảo lộn sinh hoạt của cả gia đình”.

Do ruồi nhặng phát triển nhanh chóng, đậu đen các bàn ăn, quần áo, nền nhà… nên thời gian gần đây, nhiều quán ăn ở thị trấn Nông trường Việt Trung đều hoang vắng khách, dù trước đó nhiều chủ quán không nhận thêm khách vì quá đông.

Anh Phạm Ngọc Phong, ở tiểu khu Hữu Nghị, thị trấn Nông Trường Việt Trung than thở: Ruồi nhặng nhiều gây khó khăn trong cuộc sống của người dân, làm người lớn khó chịu nhưng thương nhất là trẻ con. Anh Phong cho biết, anh vừa phải đưa 2 con nhỏ vào viện điều trị vì bị tiêu chảy, sốt kéo dài cũng bắt đầu từ khi ruồi bủa vây cuộc sống nơi đây. Và không riêng gì con anh Phong, từ khi ruồi, nhặng xuất hiện nhiều trẻ em ở khu vực này đã mắc bệnh tiêu chảy.

Chị Nguyễn Thị Ngân vừa phải đổ nồi canh mới nấu xong quên đậy bị ruồi chết bu kín nói: “Không còn cách chi để tránh ruồi, tui mua thuốc về xịt trong 3 ngày có mấy ki-lô-gam ruồi chết, nhưng sau đó sợ ảnh hưởng đến sức khỏe trong gia đình nên không dám xịt thuốc nữa. Ở làng ni có gia đình mỗi tháng mất 300 - 500 ngàn đồng để mua kéo dính ruồi...”.

Ruồi không chỉ làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân, mà ruồi đang tấn công vào đàn gia súc, gia cầm của người dân địa phương. Nhiều hộ chăn nuôi phải lùa trâu, bò ra bãi thả thật xa từ lúc trời chưa sáng và phải tối mịt mới dám lùa trâu, bò về chuồng. Vì nếu nhốt trong chuồng có thể trâu, bò sẽ chết vì ruồi. Có hộ gia đình đã bán tống, bán tháo cả đàn heo để tránh ruồi vì sợ heo mắc dịch bệnh…

“Thủ phạm” phát triển ruồi

Theo cán bộ địa phương và người dân sở tại, thủ phạm gây ra ruồi, nhặng phát triển nhanh chóng, gây đảo lộn cuộc sống người dân có thể bắt nguồn từ Dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao tại thị trấn nông trường Việt Trung của Công ty TNHH chăn nuôi bò Hòa Phát Quảng Bình.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2016, dự án chăn nuôi bò này liên tục bị người dân phản ánh gây ô nhiễm, đồng thời ngành chức năng ở Quảng Bình đã xử phạt nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được cải thiện là bao. Hiện, Công ty Hòa Phát Quảng Bình đang nuôi quy mô khoảng 10.000 con bò. Và khoảng 50% phân thải của bò được công ty vận chuyển ra ngoài môi trường để phục vụ việc phát triển trồng cỏ, trồng ngô cho bò.

Chính hàng trăm tấn phân tươi này đã làm tăng một cách khủng khiếp vấn nạn ruồi, nhặng trên địa bàn. Chứng kiến cảnh công ty này dùng xe chở hàng tấn phân tươi chất từng đống, rải khắp trên đất gần nhà dân bốc mùi hôi thối nồng nặc, chúng tôi hiểu việc ruồi, nhặng tăng nhanh tấn công cuộc sống người dân là điều dễ hiểu.

Ruồi, nhặng đậu bám đầy bàn uống nước của người dân gần Công ty Hòa Phát Quảng Bình.

Trong các lần tiếp xúc cử tri, người dân tại thị trấn nông trường Việt Trung đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền xử lý tình trạng ô nhiễm từ dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao của Công ty Hòa Phát Quảng Bình.

Và tháng 3/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tại công ty này và đã phát hiện nhiều vi phạm như: Công ty Hòa Phát Quảng Bình chưa lập phương án bảo vệ môi trường theo quy định; chưa báo cáo công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Công ty Hòa Phát Quảng Bình sử dụng phân bón chưa hợp lý; bố trí các điểm chứa phân tại ruộng ngô với khối lượng khá lớn, thời gian lưu chứa dài, nhưng không có biện pháp che chắn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi thời tiết có mưa và gây ô nhiễm mùi hôi.

Đối với các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án còn thiếu so với hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu công ty này khắc phục các vi phạm.

Mặc dù vậy, 6 tháng đã trôi qua kể từ ngày bị kiểm tra, nhưng đến nay việc khắp phục ô nhiễm môi trường ở Công ty Hòa Phát Quảng Bình xem ra kết quả còn rất khiêm tốn. Chúng tôi đề nghị Công ty Hòa Phát Quảng Bình cần sớm có những biện pháp để bảo vệ môi trường, phát triển doanh nghiệp rất cần đồng hành cùng với cuộc sống người dân.

Theo CAND

Bạn đang đọc bài viết Về nơi người dân phải mắc màn để ăn cơm... vì ruồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.