Thứ sáu, 19/04/2024 09:03 (GMT+7)

Vấn đề nóng: Sóc Sơn đề nghị tạm dừng vận hành bãi rác Nam Sơn

Tiêu Diệp- Lam Vy -  Thứ ba, 24/12/2019 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Nếu không trả lời và cung cấp văn bản pháp lý, đề nghị tạm dừng vận hành bãi rác khi nào di chuyển dân xong thì tiếp tục vận hành” là đề nghị của UBND huyện Sóc Sơn gửi tới UBND thành phố Hà Nội.

Chiều ngày 24/12 ông Phạm Thanh Học – Phó trưởng ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội cho biết UBND huyện Sóc Sơn đã có báo cáo về tình hình người dân chặn xe rác tại Khu kiên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn ngày 23/12.

Thành ủy Hà Nội coi đây là vấn đề nóng cần trả lời và thông tin trước báo chí.

Ông Phạm Thanh Học – Phó trưởng ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thông tin trước đó về việc người dân tại hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn lại tiếp tục chặn xe rác đi vào Khu xử lý rác thải Nam Sơn.

Lý do được đưa ra là sau 5 tháng hứa hẹn, UBND thành phố Hà Nội sẽ có câu trả lời, thông báo chi tiết tới người dân về việc lập công tác phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân.

Người dân Nam Sơn tiếp tục chặn xe rác trong ngày 23/12 không cho xe rác chở vào Khu Liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.

Lời hứa hoàn thiện công tác về GPMB dự án trước cuối năm 2019 gần như “im ắng”, do đó không còn cách nào khác, người dân đành phải lên tiếng và chặn xe rác đòi quyền lợi và thể hiện thái độ.

Trong báo cáo có nêu UBND huyện Sóc Sơn đã họp UBND hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn để bàn biện pháp giải quyết tình hình và ghi nhận các kiến nghị của các hộ dân liên quan.

Ghi nhận 8 kiến nghị của các hộ dân liên quan đến chính sách hỗ trợ, bồi thường về đất đai, hoa màu tài sản trên đất phục vụ công tác GPMB dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường khu LHXLCT Sóc Sơn vùng bán kính tư 0-500m như sau:

1.Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Thanh tra Thành phố sớm có kết luận giải quyết việc cấp GCNQSD đất ở vượt hạn mức 400m2.

2.Đề nghị UBND Thành phố xem xét, có chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp, đất ở trùng lấn đất rừng. Vì các hộ dân đã được giao quan lý và sử dụng đất trước khi có quy hoạch rừng;

3.Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội xem xét nguyện vọng tái định cư cho các hộ dân và bồi thường các công trình đã xây dựng do khi hỗ trợ di chuyển giai đoạn 1999 người dân không có đất tái định cư không được nhận tiền hỗ trợ tư lo chỗ ở nên phải xây dựng lại công trình để sinh sống trên đất ở cũ.

4.Đối với giá bồi thường diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng thưa đất ở trên giấy chứng nhân quyền sử dụng đất người dân đã được cấp ghi là đất vườn liền kề: Đề nghị UBND Thành phố cho áp dụng mức bồi thường hỗ trợ bằng 70% giá bồi thường đấy ở được Thành phố phê duyệt đối với dự án này (Tương tự mức bồi thường, hỗ trợ áp dụng đối với dự án Khu liên hợp xử lý chát thải Sóc Sơn giai đoạn 2).

5.Đối với việc bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng trên thửa đất ở, công trình được hình thành vượt quá hạn mức diện tích đất ở: Đề nghị UBND thành phố cho phép bồi thường bằng 100% đơn giá theo quy định.

6.Vị trí khu tái định cư xóm Linh Liệt, thôn 9, xã Hồng Kỳ: Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt và công khai quy hoạch và đơn giá khu tái định cư cho người dân biết.

7.Đề nghị Thành phố Hà Nội có chính sách đặc thù cho nhân dân di chuyển ra khỏi vùng ô nhiễm môi trường để nhân dân bảo đảm cuộc sống. Đặc biệt là hỗ trợ giá đất tái định cư cho nhân dân.

8.Đề nghị Thành phố trả lời và cung cấp văn bản pháp lý về quy hoạch bãi rác và quy trình đổ rác lên đến cốt 39. Nếu không trả lời và cung cấp văn bản pháp lý, đề nghị tạm dừng vận hành bãi rác khi nào di chuyển dân xong thì tiếp tục vận hành.

Tuy nhiên, đây chỉ là văn bản ghi nhận lại ý kiến của người dân. Riêng với UBND huyện Sóc Sơn đưa ra biện pháp nếu trường hợp người dân vẫn tiếp tục cản trở, tập trung đông người, UBND huyện sẽ xây dựmg phương án bảo vệ đảm bảo việc vận hành bình thường của Khu LHXLCT Sóc Sơn, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật, đồng thời kịp thời báo cáo UBND Thành phố xin ý kiến chỉ đạo.

Bạn đang đọc bài viết Vấn đề nóng: Sóc Sơn đề nghị tạm dừng vận hành bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.