Thứ năm, 28/03/2024 15:26 (GMT+7)

UBND xã Đông La quyết tâm giữ đất, tránh đổ trộm rác xây dựng?

Nhóm PV -  Thứ bảy, 28/07/2018 06:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"UBND xã Đông La tiến hành tuyên truyền người dân không được múc đất màu, đổ đất, rác xây dựng vào khu đất trống đó. Đồng thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý đối tượng cố tình vi phạm", ông Chuyên cho biết.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại phố Yên Lộ (phường Yên Nghĩa, Hà Đông) về việc ngõ 113 phố Yên Lộ thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, PV đã trực tiếp đến hiện trường ghi nhận thực tế.

Theo quan sát, tại đây cả một bãi đất rộng vài trăm mét vuông với đầy túi nilon, bao xi măng, rác sinh hoạt và vô kể gạch ngói vỡ. Ngoài rác thải xây dựng, bãi đất trống này còn bị đào đất màu và được lấp lại bằng khối lượng lớn bùn thải.

Ghi nhận của PV vào tháng 5, tại ngõ 113 Yên Lộ

Không chỉ đổ trộm rác thải xây dựng, các đối tượng còn múc đất màu và đổ bùn thải để lấp những hố sâu.

Ngày 28/5, trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Vân Chính (Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa) cho biết: “Bãi đất xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng tại ngõ 113 phố Yên Lộ thuộc địa giới của xã Đông La. Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND phường Yên Nghĩa cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND xã Đông La kiểm tra và xử lý tình trạng đổ phế thải, rác thải xây dựng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến khu dân cư ngõ 113 phố Yên Lộ (xứ đồng Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La) gần trạm bơm tiêu Yên Nghĩa”.

Đến ngày 22/7, ghi nhận tình trạng đổ trộm rác thải tại ngõ 113 phố Yên Lộ vẫn chưa dừng lại, mà còn có dấu hiệu bị đổ trộm nhiều hơn trước, bãi đất trống này nay đã trở thành “núi” rác thải xây dựng.

Hình ảnh PV ghi nhận được vào tháng 7, lượng rác thải xây dựng đã nhiều hơn.

Sau khi xác minh địa giới và cơ quan quản lý, ngày 27/7, PV đã có buổi làm việc với ông Trịnh Đắc Chuyên-Phó Chủ tịch xã Đông La.

Trao đổi với PV, ông Chuyên cho biết: “Khu vực này rộng khoảng 15h, trước đây là đất trồng lúa. Không ai giám đổ trộm vào đấy cả. Tuy nhiên vừa qua có triển khai dự án trạm bơm tiêu nên không có nguồn nước cấy lúa”.

“Trước tình hình đó, xã đã tuyên truyền người dân trồng rau màu ngắn hạn, vừa để có thêm thu nhập cho người dân vừa không để đất bị hoang hóa. Kết quả thì cũng có một số bà con thực hiện, cũng trồng rau, nhưng vẫn không thể phủ kín được vì trồng rau cũng cần có nước để tưới tiêu”, ông Chuyên nói thêm.

UBND xã Đông La, tuyên truyền người dân trồng rau màu ngắn hạn, vừa để có thêm thu nhập cho người dân vừa không để đất bị hoang hóa.

Sau khi nhận được phản ánh và văn bản của phường Yên Nghĩa, ông Chuyên cho hay: "UBND xã Đông La phối hợp với lực lượng công an kiểm tra khu vực ngõ 113 phố Yên Lộ để xử lý kịp thời. Qua kiểm tra có bắt được một số đối tượng đổ trộm, có tịch thu phương tiện và xử phạt”.

Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp biên bản kiểm tra, xử lý thì ông Chuyên cho biết: “Có lập biên bản xử lý, nhưng biên bản do bên cán bộ địa chính giữ, mà hôm nay họ đi họp trên huyện hết rồi”.

Trước câu hỏi của PV về công tác quản lý của UBND xã Đông La để xảy ra tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng như vậy, ông Chuyên chia sẻ: “Do tình trạng đổ trộm diễn ra vào ban đêm, họa lắm thì họ mới đổ ban ngày. Vậy nên rất khó cho việc quản lý và xử lý. UBND xã Đông La quyết tâm giải quyết, tuyên truyền người dân không để đất trống, một mặt để bà con có thêm thu nhập còn một mặt để giữ đất”.

 Ông Chuyên cũng thông tin: “Trong 15 ha đó, sẽ có 2 ha đất được thu hồi và đấu giá. Sau khi triển khai kiểm đếm, thu hồi xong thì huyện làm chủ đầu tư làm mặt bằng và sẽ phải kiểm tra hiện trạng mặt bằng này, một là múc đi hai là gia cố thêm vào. Chủ đầu tư là đơn vị có trách nhiệm làm mặt bằng”.

Trao đổi với PV, ông Chuyên khẳng định: "Trách nhiệm cuối cùng thuộc về UBND xã Đông La, liên quan đến vấn đề để đổ trộm phế thải hay tất cả các vấn đề khác. Liên quan đến xã, phường nào thì xã, phường ấy phải chịu trách nhiệm".

Thừa nhận trách nhiệm về xã, vậy liệu UBND xã Đông La có phải tìm giải pháp trả lại môi trường đất như trước nếu không tìm được thủ phạm?

Ông Chuyên trả lời: "Vấn đề này sẽ phải bàn với xã để xem hướng giải quyết là như nào. Trước khi đem đấu giá phải kiểm tra hiện trạng đất, lúc ấy sẽ có biện pháp xử lý trước khi trả lại mặt băng. Còn về chi phí múc toàn bộ rác thải xây dựng đi thì cũng phải bàn lại xem chi phí đó có nằm trong chi phí làm mặt bằng không".

Theo Phó Chủ tịch xã Đông La, đã quyết tâm trong việc tuyên truyền đồng thời kiểm tra xử lý. Thế nhưng, sự quyết tâm này có đi đến hành động thực sự hay không, khi để tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng tại ngõ 113 phố Yên Lộ diễn ra ngày càng nhiều?

Mặc dù đã nhận trách nhiệm về mình, thế nhưng hướng xử lý của UBND xã Đông La vẫn chỉ là tuyên truyền, kiểm tra xử lý đối tượng vi phạm.

Còn việc diện tích đất nông nghiệp tại đây bị ảnh hưởng, ô nhiễm nguồn đất và thay đổi kết cấu đất do tình trạng đổ trộm rác thải, bùn thải gây ra thì vẫn còn đó.

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Đông La quyết tâm giữ đất, tránh đổ trộm rác xây dựng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.