Thứ bảy, 20/04/2024 00:31 (GMT+7)

UBND xã Đông Hội: Xử lý ô nhiễm quyết liệt nhưng không 'quyết tâm'

Thảo Phương -  Thứ sáu, 09/11/2018 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù các xưởng sản xuất này đều đã bị đình chỉ và yêu cầu di dời từ năm 2016 nhưng không hiểu vì lí do gì vẫn ngang nhiên hoạt động một cách rầm rộ. Lẽ nào UBND xã Đông Hội không hay biết?

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn phản ánh của đại diện gần 200 hộ dân sinh sống tại thôn Hội Phụ, thuộc xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội về việc các xưởng sản xuất thi nhau nhả khói đen ngay trong khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Nhằm làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã trực tiếp xuống khu vực trên để ghi nhận thực tế. Quan sát của PV nhận thấy, khu vực mà người dân phản ánh rộng khoảng 20.000 m2 và có đường xá rất khang trang, rộng lớn.

Các nhà xưởng vẫn hoạt động một cách rầm rộ mặc dù đã bị đình chỉ và di dời

Dọc tuyến đường chạy vào khu đất trên là các nhà xưởng, nhà máy, bãi tập kết nguyên vật liệu mọc lên san sát. Nhìn bề ngoài, khu vực này giống hệt một cụm công nghiệp nhỏ với đủ các công ty sản xuất ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất gỗ ép, luyện thép, làm lốp cao su …

Thời điểm PV có mặt, một số công ty vẫn đang hoạt động. Đặc điểm chung dễ nhận thấy là khói thải của các cơ sở này đều có màu đen kịt và bốc mùi khét lẹt.

Bà N.T.G, người dân thôn Hội Phụ, xã Đông Hội có nhà ở sát cạnh xưởng sản xuất bức xúc cho biết: “Tôi sống ở đây từ khi còn nhỏ. Ngày xưa đất này chủ yếu là đồng ruộng, trong lành lắm. Khoảng hơn chục năm trở lại đây, người dân không làm ruộng nữa, họ tự ý xây dựng xưởng sản xuất trái phép.

Ngày nào cũng vậy, từ sáng cho đến đêm xưởng gỗ ván ép này hoạt động liên tục, xả khói bụi đen sì hòa lẫn mùi keo hóa chất lan tỏa khắp khu dân cư, khiến ai nấy đều cảm thấy ngạt thở, cay mắt”.

Để xác minh nội dung phản ánh, sau rất nhiều ngày đặt lịch với lý do Chủ tịch đi họp, ngày 4/11, PV mới có buổi làm việc với UBND xã Đông Hội.

Tại đây, ông Nguyễn Xuân Thiện – Chủ tịch UBND xã Đông Hội cho biết: “Đất của các xưởng sản xuất trên thuộc bờ kênh tưới tiêu của đơn vị công ty Bắc Bối, Bắc Ninh nhưng nằm trên địa bàn quản lý của xã. Xã đã thanh lý hợp đồng năm 2017 yêu cầu di chuyển để phục vụ dự án cầu Tứ Liên. Một số đã di chuyển, một số đang di chuyển và hiện còn 2 – 3 trường hợp thôi”.

Trụ sở UBND xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội

Theo ông Thiện thì, các xưởng gỗ chỉ bóc thôi không ép, xã thường xuyên kiểm tra về điều kiện xả nước và khói nhưng 2 năm nay đã yêu cầu di chuyển và không có hoạt động sản xuất, nếu có sản xuất là do lén lút làm trộm đêm khuya, lực lượng tuần tra không kiểm tra được. Ông Thiện khẳng định, ngày bình thường sẽ không có chuyện các xưởng ngang nhiên sản xuất như vậy.

Khi PV đưa ra những hình ảnh và video các xưởng này hoạt động một cách rầm rộ vào bất kể đêm ngày thi nhau xả khói thì ông Thiện “ngại ngùng” và cho rằng sớm muộn thì từ nay đến quý II năm 2019 cũng phải cho di chuyển hết tất cả các xưởng trên.

Sau đó PV yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến quyết định di dời, kế hoạch BVMT cùng các biên bản kiểm tra của UBND xã Đông Hội thì vị Chủ tịch này nhấn mạnh rằng, các giấy tờ này do đồng chí cán bộ địa chính cầm, hiện đồng chí này đi họp chưa về, UBND xã sẽ cung cấp sau.

Tuy nhiên, rất nhiều ngày sau đó, PV không nhận được bất kì phản hồi nào từ phía của UBND xã Đông Hội. 

Bình chữa cháy được trang bị cho có để qua mặt cơ quan chức năng

Mặc dù các xưởng này đều bị đình chỉ và yêu cầu di dời, nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn ngang nhiên hoạt động  rầm rộ như vậy, lẽ nào chính quyền xã không hay biết? Nếu biết thì tại sao xã Đông Hội không báo cáo ngay với huyện Đông Anh để huyện có những giải pháp ngăn chặn ngay từ bước đầu, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy” như bây giờ? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đưa tin. 

Bạn đang đọc bài viết UBND xã Đông Hội: Xử lý ô nhiễm quyết liệt nhưng không 'quyết tâm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...