Thứ sáu, 19/04/2024 16:18 (GMT+7)

UBND TT Chờ buông lỏng quản lý, 'bó tay' trước nạn đổ trộm rác thải

Phương Thanh -  Thứ năm, 29/08/2019 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lò đốt rác của TT Chờ đã hoạt động từ năm 2012. Hiện lò đang sử dụng công nghệ NFI05 với công suất 20 tấn/ngày, nhưng hiện tại lò đã xuống cấp nên việc xử lý rác không triệt để gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Bắc Ninh: Rác thải y tế đổ trộm tại lò đốt rác thải dân sinh”. Bài viết phản ánh thực trạng lò đốt rác của thị trấn Chờ đang bị xuống cấp nghiêm trọng, lượng rác thải thu gom và xử lý không đúng quy trình đã gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói ở đây là rác thải công nghiệp và rác thải y tế cũng đã bị đổ trộm về lò đốt rác thải sinh hoạt của thị trấn Chờ trong thời gian qua.

Rác công nghiệp và rác thải y tế đổ trộm tại lò đốt rác Thị trấn

Qua tìm hiểu của PV, được biết lò đốt rác của Thị trấn Chờ có diện tích gần 2.000m2 và đã đi vào hoạt động từ năm 2012. Hiện tại lò đốt rác đang sử dụng công nghệ của lò NFI05 với công suất 20 tấn/ ngày, nhưng hiện tại lò đang xuống cấp nên lượng rác thải khi thu gom về đều đổ tràn lan ra đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rác thải thu gom về đốt không đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại lò đốt rác Thị trấn Chờ.

Theo ghi nhận của PV, dọc lối đường vào lò đốt rác tầm 300m rác thải đổ tràn ra hai bên đường,  rác không được phân loại, đốt lộ thiên vẫn đang cháy âm ỉ, mùi khói khét lẹt, rất khó chịu. Trước khu vực lò đốt rác, rác thải được chất đống, ruồi nhặng bâu kín, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường.

Xung quanh lò đốt rác là tro, xỉ rác sau khi đốt được chất thành đống lớn. Nước rỉ rác, nước lọc khử dioxin… không được xử lý mà để chảy trực tiếp ra khu vực sản xuất nông nghiệp của người dân.

Điều đáng nói hơn cả, tại khu vực lò đốt, xuất hiện nhiều đống rác lớn nhỏ là bao bì vật phẩm có dấu hiệu là rác thải y tế và rác thải công nghiệp.

 Rác thải công nghiệp được tập kết tại lò đốt rác Thị trấn Chờ.

 Rác thải y tế bị đổ trộm và đốt không đúng quy trình tại lò đốt rác Thị trấn Chờ.

Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn tới tình trạng rác thải không được phân loại, không đốt đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân và hiện tượng đổ trộm rác thải công nghiệp, rác thải y tế tại lò đốt rác của Thị trấn Chờ.

PV đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thế Trung- Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Chờ. Tại buổi trò chuyện, ông Trung cho biết: “Lò đốt rác  đã đi vào hoạt động từ năm 2012 và chỉ tập trung thu gom rác của thị trấn, lúc đầu cũng có ý định đưa rác từ một số địa phương khác về xử lý nhưng lò đã bị quá tải. Lò đốt rác cũng không nhận xử lý rác thải công nghiệp từ các đơn vị khác”.

Khi PV có thắc mắc về số lượng rác thải công nghiệp và một số túi rác thải y tế được tập kết trước lò đốt rác, mặc dù lò không nhận xử lý các loại rác này,  ông Trung giải thích: “Có một số đơn vị vận chuyển rác thải công nghiệp đổ trộm vào lò và đốt ở ngoài, phía UBND thị trấn Chờ cũng đã tiến hành kiểm tra thường xuyên và cũng bắt thường xuyên.

Từ đầu năm tới giờ cũng đã bắt được 3-4 lần các xe đổ trộm rác thải công nghiệp nhưng không nắm được đơn vị nào đổ ra vì đã giao cho công an huyện xử lý và phạt hành chính. Còn về việc có rác thải y tế xuất hiện trong khuôn viên lò đốt rác hay không thì chúng tôi cũng không nắm được và cũng chưa biết việc này".

 Chính quyền nhận trách nhiệm khi buông lỏng quản lý

Khi nói về khối lượng rác khổng lồ trước cửa lò đốt rác không được phân loại và được đốt trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, không những vậy rác khi thu gom về cũng đã để tràn lan ruồi, bọ bâu kín đen, mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Nguyễn Thế Trung cho biết: “Trong quá trình thu gom, vận chuyển rác từ các nơi về lò đốt rác thường bị rơi vãi, đường từ ngoài vào tới lò đốt rác cũng khó khăn vì chưa được đầu tư đúng mức, rác từ các đơn vị khác đổ trộm vào, đốt ở phía bên ngoài và cũng là do UBND Thị trấn quản lý không được chặt chẽ nên lượng rác đưa vào lò đốt không đúng quy trình. Thời gian trước đốt rất sạch sẽ, không có tình trạng này nhưng mới đây lò đốt đã bị mưa gió làm sập hoàn toàn nên mới bị như vậy”.

Lò đốt rác Thị trấn Chờ đang oằn mình gồng gánh lượng rác khổng lồ và  rác thải đang bị đốt cháy phía ngoài.

Như vậy đại diện UBND Thị trấn Chờ đã nhận trách nhiệm về việc buông lỏng quản lý nên đã xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại lò đốt rác của Thị trấn Chờ.

Vậy việc đưa lò đốt rác vào vận hành đã có đầy đủ giấy phép về đánh giá tác động môi trường cũng như trong khi vận hành có tiến hành kiểm tra quan trắc định kỳ theo đúng quy định hay không?

Bạn đang đọc bài viết UBND TT Chờ buông lỏng quản lý, 'bó tay' trước nạn đổ trộm rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước