Thứ sáu, 19/04/2024 16:10 (GMT+7)

UBND Lào Cai yêu cầu Công ty CP DAP số 2 khắc phục triệt để sự cố

MTĐT -  Thứ ba, 11/09/2018 06:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi sự cố xảy ra, Công ty Cổ phần DAP số 2 đã bị đình chỉ hoạt động cho đến khi nào công ty này khắc phục triệt để và hoàn thành mọi trách nhiệm với sự cố đã gây ra thì mới được hoạt động trở lại.

Chiều 10/9, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí. Tại buổi họp, một số vấn đề liên quan đến sự cố vỡ bờ đập bãi thải Gyps của Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xảy ra vào trưa ngày 7/9 cũng được đề cập đến. 

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Công ty Cổ phần DAP số 2 khắc phục triệt để sự cố.Thông tin từ các ban ngành đại diện của UBND tỉnh Lào Cai, sau khi sự cố xảy ra, Nhà máy sản xuất phân bón của Công ty Cổ phần DAP số 2 đã bị đình chỉ hoạt động cho đến khi nào công ty này khắc phục triệt để và hoàn thành mọi trách nhiệm với sự cố đã gây ra thì mới được hoạt động trở lại.

Chiều 10/9, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí (ảnh VOV).

Phát biểu tại buổi họp, ông Lê Ngọc Dương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho biết, xử lý bằng tiền chỉ là một trong những hình thức xử phạt, đây không phải là biện pháp hữu hiệu. Quan trọng là giải pháp khắc phục của doanh nghiệp. Riêng đối với Nhà máy DAP số 2 thì trước mắt tỉnh đang buộc tạm dừng sản xuất để khắc phục sự cố, tồn tại. Đến khi nào cơ quan chức năng xác nhận là đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về hồ đập, về môi trường thì mới cho phép hoạt động trở lại.

Đối với khoảng 45.000 m3 nước thải tràn ra ngoài môi trường sau sự cố, cơ quan chức năng đã yêu cầu phía công ty huy động tối đa vôi bột để trung hòa axit xâm nhiễm trên các suối lân cận bãi thải. 

Theo kết quả giám sát, quan trắc của cơ quan chức năng, hiện nay độ PH trong nước đã đạt ngưỡng an toàn, không còn nguy hại tới môi trường. 

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cũng vừa có văn bản gửi các địa phương ở hạ lưu của đập bãi thải thông báo về chất lượng nước đã đạt chuẩn để có thể sử dụng trở lại.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Lào Cai yêu cầu Công ty Cổ phần DAP số 2 phải hoàn nguyên hiện trạng ban đầu, xúc hót triệt để toàn bộ bùn về lại bãi thải của công ty. Mặc dù trong bùn chủ yếu là cặn xỉ thải, nhưng tổ công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn lấy mẫu về phân tích để đánh giá và sẽ sớm có kết quả.

Đối với miệng bờ đập bị vỡ, dù đã khắc phục và lót đáy trở lại. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn các vấn đề về chống thấm, thiết kế an toàn. Cơ quan chức năng yêu cầu Công ty cần rà soát lại và có phương án hữu hiệu hơn. Mặt khác, yêu cầu Công ty phải xây dựng một hệ thống hồ mới để chứa nước rỉ thải chảy ra từ bãi Gyps trên nền đất đã được cấp mới đảm bảo tối ưu.

Được biết, trong ngày 10/9, Công ty CP DAP số 2 đã ứng bổ sung cho mỗi hộ thêm 10 triệu đồng để ổn định cuộc sống. Việc thống kê thiệt hại vẫn đang được Công ty phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành để có phương án đền bù thỏa đáng cho bà con.

Thông tin cho báo chí tại buổi họp UBND tỉnh Lào Cai cũng cho biết, nguyên nhân để xảy ra vụ việc vẫn đang được cơ quan điều tra tiến hành làm rõ, từ đó có căn cứ để truy cứu trách nhiệm và đưa ra chế tài xử phạt đối với doanh nghiệp này.

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết UBND Lào Cai yêu cầu Công ty CP DAP số 2 khắc phục triệt để sự cố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.