Thứ sáu, 29/03/2024 17:54 (GMT+7)

Hơn 3000m² đất nông nghiệp bị 'ép' thành bãi thải VLXD như thế nào?

Duy Dương - Thùy Dung -  Thứ năm, 19/07/2018 16:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 3000m² đất dùng để chăn nuôi, trồng trọt của gia đình chị Vũ Thanh Huyền “bỗng dưng” biến thành đống phế thải lớn giữa lòng Thủ đô

Như Môi Trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin trong bài viết Hà Nội: Phát Lộ núi rác thải từ chiếc máy xúc chắn ngang đường, phản ánh về tình trạng hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp của nhiều hộ dân bị biến thành bãi phế thải khổng lồ giữa Thủ đô bắt nguồn từ sự ngang nhiên của những doanh nghiệp xây dựng.

Cụ thể, do không có nhu cầu sử dụng bà Lê Thị Nhâm đã cho cho vợ chồng cháu của mình là anh Nguyễn Huy Hưng (SN 1986) và chị Vũ Thanh Huyền (SN 1987) sử dụng 2687m² đất tại khu Ao Bún, phường Trung Văn (Q. Nam Từ Liêm) dùng để chăn nuôi và trồng trọt từ năm 2009.

Sơ đồ khu đất thuộc quyền sở hữu của gia đình chị Vũ Thanh Huyền

Cho tới tháng 12/2016 gia đình chị tiếp tục thuê thêm mảnh gần đó của gia đình ông Nguyễn Văn Quyên có diện tích 669m² để tăng gia sản xuất.

Tuy nhiên, cho đến đầu năm 2017, Công ty Xây dựng Công trình Trung Quốc đã tự ý đổ chất thải vật liệu xây dựng trên đất của gia đình chị Huyền. Một năm sau, công trường Season Avenus đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng và thường xuyên dùng máy xúc công suất lớn san bằng để xử dụng đất.

Hơn 3000m² đất của gia đình chị Huyền "được" nhiều doanh nghiệp "góp sức" trở thành bãi phế thải lớn giữa lòng Thủ đô

Mảnh đất dùng để sinh sống và tăng gia sản xuất của nhà chị Huyền “bỗng dưng” biến thành bãi rác thải lớn rộng hơn 3000m² và cao đến hơn 2m giữa lòng Thủ đô, phải chịu đựng không biết bao nhiêu tấn rác thải vật liệu xây dựng. Suốt từ khoảng thời gian các công ty bắt đầu tự ý đổ rác thải xây dựng, gia đình chị Huyền gần như không thể sử dụng khu đất theo đúng mục đích chăn nuôi, trồng trọt ban đầu.

Nghiêm trọng hơn, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị tới cơ quan chức năng về tình trạng này nhưng gần như gia đình chị Huyền không nhận được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng.

Hệ quả là việc vợ chồng chị và người thân trong gia đình phải tự tìm cách ngăn chặn các xe đổ chất thải đi vào bãi đất.

Tuy nhiên, những hành động này đã vấp phải sự phản kháng theo kiểu côn đồ của một số thanh niên chưa xác định danh tính.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Phùng Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND phường Trung Văn khẳng định, toàn bộ khu đất nêu trên là đất nông nghiệp của người dân sử dụng trồng trọt, chăn nuôi. 

Do đó, việc các doanh nghiệp tự ý đổ thải trong nhiều năm ròng là hành động vô cùng đáng lên án. Điều này cần thiết phải có sự vào cuộc ráo riết của lực lượng cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, vừa để tránh tình trạng ô nhiễm rác thải tiếp tục bị lan rộng.

Liên quan đến vụ việc này, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin gửi tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 3000m² đất nông nghiệp bị 'ép' thành bãi thải VLXD như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới