Thứ sáu, 29/03/2024 17:44 (GMT+7)

TX.Phổ Yên: Phát triển kinh tế đồng hành với công tác môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 25/01/2018 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TX.Phổ Yên (Thái Nguyên) hiện đã có 7 xã phường về đích nông thôn mới trong đó vấn đề bảo vệ môi trường được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm.

Thái Nguyên là một tỉnh nằm ở khu vực phía Bắc của nước ta và cách thủ đô Hà Nội một quãng đường không quá xa, khoảng 60km. Tuyến đường giao thông Hà Nội – Thái Nguyên cũng vô cùng thuận tiện cho việc phát triển kinh tế, và chính vì thế, Thái Nguyên nhận được sự đầu tư lớn của Nhà nước về cơ sở hạ tầng.

Đây là một vùng kinh tế trọng điểm của đất nước, là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, trong đó có thị xã Phổ Yên. Từ một huyện sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, người dân đơn thuần sản xuất nông nghiệp, với cây lúa, cây rau; mô hình chăn nuôi cũng chỉ là hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, đến nay cơ cấu kinh tế của Phổ Yên đã chuyển dịch theo hướng công nghiệp – xây dựng, thương mại dịch vụ và nông – lâm nghiệp.

Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư đồng bộ, bộ mặt thị xã ngày càng đổi mới. Nhưng cũng như các khu đô thị khác, cùng với sự phát triển kinh tế, thu hút đầu tư lao động là sự phát sinh những vấn đề về môi trường.

Từ một địa bàn có mật độ dân số không đông, thậm chí có những điểm thưa thớt, giờ đây với lượng lao động từ nhiều nơi đổ về, mật độ dân cư tăng, lượng rác thải, rác sinh hoạt tăng, nếu không tuân thủ những quy định chặt chẽ về môi trường, sự xả thải bừa bãi có ảnh hưởng to lớn đến chất lượng môi trường, chất lượng nguồn nước và ảnh hưởng trực tiếp đến bộ mặt đô thị, và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Hiện nay trên địa bàn thị xã, theo thống kê của cơ quan chức năng, khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh mỗi ngày từ 50 đến 60 tấn. Hoạt động thu gom rác thải chưa toàn bộ trên toàn thị xã.

Tại các khu trung tâm, khu đông dân cư hay xung quanh các khu công nghiệp, rác thải đã được tập kết thu gom nhưng chưa triệt để. Tại các vùng sâu, vùng xa chưa được tập kết thu gom do nhiều yếu tố tác động. Ngoài ra còn do ý thức người dân chưa cao trong việc tuân thủ về bảo vệ môi trường.

TX Phổ Yên ngày càng phát triển.

Thị xã cũng đã đầu tư xây dựng một số bãi rác thải để xử lý lượng rác thải ngày càng lớn như bãi rác Đồng Hầm ở xã Minh Đức. Đây là là nơi tập kết, xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn thị xã Phổ Yên.

Nhưng hiện nay, do khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh lớn, bãi rác bị quá tải: rác thải sinh hoạt xử lý chưa đúng quy trình, diện tích các hố rác chưa đáp ứng được việc chôn lấp, xử lý gây bức xúc cho người dân.

Ngoài những khu, cụm công nghiệp, mô hình kinh tế tư nhân như khu chăn nuôi, trồng trọt, mà hầu hết đều do người dân tự ý đầu tư theo mô hình kinh doanh của mình mà không thông qua các cơ quan chức năng chuyên môn của thị xã để thẩm định, kiểm tra và phê duyệt cả về lĩnh vực môi trường, thiết kế xây dựng chuồng trại và hệ thống xử lý nước thải.

Hầu hết các hộ này đều chưa có hệ thống xả thải đạt quy chuẩn, và đều xả thải trực tiếp ra môi trường. Điều này một phần vì lý do kinh tế, người dân chưa dám đầu tư đồng bộ hệ thống xả thải, một phần cũng do ý thức, sự nhận thức của người dân, do tư duy kinh tế nhỏ lẻ của họ, chưa dám đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ đạt chuẩn chất lượng.

Trong khi đó chưa kể đến số lượng các hộ kinh doanh mô hình trang trại ngày càng tăng vì nhu cầu phát triển kinh tế gia đình và đảm bảo cuộc sống. Ngoài số lượng hộ kinh doanh gia tăng, còn phải kể đến khối lượng đàn gia súc cũng không ngừng tăng và kéo theo đó càng thêm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường, chất lượng cuộc sống. Vì vậy khi đi vào sản xuất kinh doanh, vấn đề ô nhiễm môi trường nước thải, chất thải trong chăn nuôi là vấn đề bức xúc.

Để khắc phục tình trạng này, để đảm bảo công tác quản lý nhà nước về môi trường, đảm bảo môi trường sống của người dân, UBND thị xã Phổ Yên đã ban hành các quyết định thành lập các đoàn kiểm tra, xử  lý những trường hợp xả thải, hoạt động sản xuất kinh doanh, hoạt động chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Các cơ quan hữu quan của nhà nước, trực tiếp là Phòng  Tài nguyên và Môi trường thị xã Phổ Yên đã có các biện pháp quản lý nhà nước trong vấn đề bảo vệ môi trường như tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các luật môi trường, luật đất đai.

Đã có 7 xã phường về đích nông thôn mới, qua đó vấn đề bảo vệ môi trường được các cấp chính quyền quan tâm và có biện pháp xử lý rác thải sinh hoạt: có hố rác tập trung, có thùng rác tại các nơi công cộng, có đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt để đi xử lý… môi trường được cải thiện và nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường cũng được nâng cao.

Người dân hiểu được sự cần thiết có một môi trường sống trong sạch và ý thức được việc bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng, cũng như giữ gìn sự sạch đẹp của thị xã.

Công tác quản lý chất thải rắn xây dựng đã được quản lý chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng đổ chất thải rắn xây dựng bừa bãi gây ảnh hưởng tới môi trường.  

Ngoài ra cũng đã kiểm điểm nghiêm khắc những người đứng đầu trong xã, phường để xảy ra các vụ vi phạm về môi trường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… nhằm làm tốt công tác môi trường, làm đẹp cho bộ mặt thị xã và đảm bảo chất lượng sống cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết TX.Phổ Yên: Phát triển kinh tế đồng hành với công tác môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ