Thứ bảy, 20/04/2024 14:46 (GMT+7)

Tuần lễ năng lượng tái tạo Việt Nam 2019 chính thức khởi động

Cẩm Anh -  Thứ ba, 17/09/2019 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đề thảo luận chính năm nay sẽ tập trung vào chuyển dịch năng lượng – xu hướng trên thế giới, cơ hội, thách thức và giải pháp cho Việt Nam.

Để Việt Nam có thể vượt qua những thách thức mới về sự phát triển đồng bộ của hệ thống lưới điện, sử dụng đất, cơ chế giá điện, nguồn nhân lực và nguồn tài chính…

Đồng thời, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, sự ủng hộ của các bên liên quan và tính nhất quán của các chính sách phát triển năng lượng cũng như quy hoạch điện VIII, rất cần nỗ lực hợp tác nhiều hơn nữa từ tất cả các bên liên quan.

Trong bối cảnh đó, Tuần lễ năng lượng tái tạo Việt Nam lần thứ 4 chính thức diễn ra từ ngày 17 đến 20 tháng 9 năm 2019 được đồng tổ chức bởi Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam - VSEA, Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam - CCWG và Nhóm Công tác về Biến đổi Khí hậu - VCCA tại Hà Nội và Hậu Giang. Chủ đề thảo luận chính năm nay sẽ tập trung vào chuyển dịch năng lượng – xu hướng trên thế giới, cơ hội, thách thức và giải pháp cho Việt Nam.

Tuần lễ năng lượng tái tạo Việt Nam lần thứ 4 chính thức diễn ra từ ngày 17/9/2019. 

Tham gia sự kiện có lãnh đạo và chuyên viên của các cơ quan Nhà nước cấp Trung ương và cấp tỉnh; các lãnh đạo và đại diện đến từ các cộng đồng không có lưới điện và khu vực có tỉ lệ hộ nghèo cao; các chuyên gia, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí truyền thông…

Các đại biểu tham dự sự kiện. 

“Năng lượng tái tạo là tương lai của hệ thống điện”

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Năng lượng tái tạo Việt Nam 2019, ông Phạm Ngọc Linh, Vụ Trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Ban Tuyên Giáo Trung Ương cho biết, từ năm 2017 đến nay, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách ưu tiên phát triển Năng lượng tái tạo để thúc đẩy sản xuất và thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Phạm Ngọc Linh, Vụ Trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Ban Tuyên Giáo Trung Ương. 

Chỉ trong thời gian 2 năm, tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện quốc gia tăng nhanh từ không đáng kể lên hơn 9% với 2 nguồn chủ yếu là điện gió và điện mặt trời. Đó là những thay đổi tích cực thể hiện sự nổ lực cần được ghi nhận của người dân và chính phủ để giảm dần sự phụ thuộc vào các dạng năng lượng truyền thống nhằm bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Kẳng định, “năng lượng tái tạo là tương lai của hệ thống điện”, ông Linh cho rằng, điều quan trọng bây giờ là từng bước hoàn thiện quá trình chuyển dịch từ nguồn nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo, để việc phát triển năng lượng tái tạo không chỉ đóng góp trực tiếp cho sự vận hành, phát triển của ngành điện mà còn mang lại những ảnh hướng tích cực đến đời sống – xã hội và sự phát triển chung của toàn nền kinh tế.

Cơ hội, thách thức và các giải pháp phát triển năng lượng tái tạo

Chia sẻ với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, TS. Đào Trọng Tứ - Người sáng lập Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam (VSEA) cho biết, hiện nay Việt Nam có những điều kiện tự nhiên, có nguồn lực dồi dào để phát triển năng lượng tái tạo, ngoài ra những tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng là điểm thuận lợi thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.

TS. Đào Trọng Tứ - Người sáng lập Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam (VSEA). 

Theo TS. Đào Trọng Tứ, khó khăn lớn nhất cản trở sự phát triển chính là vấn đề về chính sách, bên cạnh đó, trong quá trình triển khai vẫn gặp phải những rào cản về mặt kỹ thuật.

Để chuyển dịch năng lượng, chuyển từ năng lượng truyền thống sang dạng năng lượng thân thiện, bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn nguyên liệu đang dần cạn kiệt, gây ô nhiễm môi trường, TS. Đào Trọng Tứ cho rằng cần phải khơi thông những vướng mắc về chính sách, huy động tối đa các nguồn lực cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, chúng ta cần học tập bài học kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển năng lượng tái tạo, đồng thời vận dụng công nghệ 4.0, các khoa học kỹ thuật tiến tiến vào việc phát triển năng lượng tái tạo.

Bạn đang đọc bài viết Tuần lễ năng lượng tái tạo Việt Nam 2019 chính thức khởi động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ