Thứ sáu, 29/03/2024 05:59 (GMT+7)

TT Y tế huyện Ý Yên: Hãi hùng cảnh rác y tế lẫn trong rác sinh hoạt

NHÓM PV -  Thứ sáu, 09/11/2018 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều túi rác thải sinh hoạt có lẫn cả rác y tế như đầu kim truyền, đầu kim tiêm sắc nhọn, lọ thủy tinh và gang tay cao su dính máu là tình trạng mà PV ghi nhận được tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên.

Thời gian qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về nguy cơ lây nhiễm bệnh do công tác quản lý rác thải tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc phân loại rác thải đang diễn ra tại nơi đây.

Trước những thông tin phản ánh của bạn đọc, nhóm PV đã có buổi khảo sát ghi nhận thực tế tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên (thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định). 

Trung tâm Y tế huyện Ý Yên (thị trấn Lâm, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định).

 Phân loại cũng như không?

Mục sở thị xung quanh các khu nhà khám chữa bệnh, PV phát hiện khu vực bồn hoa trong khuôn viên của trung tâm có một túi nilon màu vàng vứt bừa bãi ngay dưới nền đất. Bên trong túi nilon này là gang tay cao su, dây truyền dịch, bông gạc vẫn còn dính đầy máu. 

Túi nilon màu vàng đựng rác thải y tế vứt bừa bãi ngay dưới nền đất. 

Nhìn từ xa có thể thấy cột khói đen phía cuối trung tâm, đến gần thì đây chính là khu vực lưu trữ, xử lý rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Ý Yên, và cột khói đen đó chính là phát sinh từ quá trình vận hành lò đốt rác y tế.

Cách đó vài mét là nơi lưu trữ rác sinh hoạt, để xác minh công tác phân loại rác thải của trung tâm đã thực hiện đúng hay chưa, PV đã tiền hành mở một số túi rác sinh hoạt. Đáng bất ngờ là trong số những túi rác sinh hoạt mà PV kiểm tra gần như túi nào cũng lẫn cả rác y tế. 

Khu vực lưu trữ rác thải sinh hoạt của Trung tâm Y tế huyện Ý Yên.

Túi đầu tiên được mở, ngoài rác sinh hoạt, bên trong còn có những đầu kim truyền, đầu kim tiêm sắc nhọn, lọ thủy tinh và gang tay cao su. Các túi tiếp theo có chứa cả những ống tiêm, bông gạc vẫn còn dính máu. Bên cạnh đó, PV còn phát hiện một túi nilon màu vàng chỉ nguyên gang tay cao su được vứt tại đây. 

Rất nhiều đầu kim truyền, đầu kim tiêm sắc nhọn, gang tay cao su được tìm thấy trong túi rác sinh hoạt.

Tại nhà lưu trữ rác sinh hoạt có một túi nilon màu vàng, bên trong toàn bộ là gang tay cao su. 

Một số túi rác sinh hoạt khác cũng có sự xuất hiện của rác thải y tế bên trong.

Trước những hình ảnh ghi nhận về việc rác thải y tế, rác thải sinh hoạt được phân loại không đúng với quy định trong Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nhóm PV không khỏi quan ngại về việc các nguồn lây nhiễm bệnh từ những túi rác sinh hoạt lẫn cả rác y tế và người thu gom là những đối tượng đầu tiên có nguy cơ chịu ảnh hưởng.

Video:

Việc tiếp xúc với các chất thải y tế có thể gây nên bệnh tật hoặc tổn thương cho cơ thể do các vật sắc nhọn (như kim tiêm). Các vật sắc nhọn này không chỉ gây nên những vết cắt, đâm mà còn gây nhiễm trùng các vết thương nếu vật sắc nhọn đó bị nhiễm tác nhân gây bệnh.

Như vậy, những vật sắc nhọn ở đây được coi là loại chất thải rất nguy hiểm bởi nó gây tổn thương kép (vừa gây tổn thương, vừa gây bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV…).

Đùn đẩy, thiếu trách nhiệm

Để làm rõ thông tin về quy trình phân loại, thu gom và xử lý chất thải của  Trung tâm Y tế huyện Ý Yên, ngày 30/10 PV đã tìm đến ban lãnh đạo trung tâm này để liên hệ làm việc. Tuy nhiên thứ mà PV nhận được chỉ là sự đùn đẩy, thiếu trách nhiệm.

Thấy phòng Giám đốc trung tâm cửa đóng then cài, PV tìm gặp Phó Giám đốc trung tâm, thì vị này cho biết: “Phòng giám đốc bên kia, anh/chị sang đấy trao đổi vì theo đúng nguyên tắc là giám đốc mới có quyền phát ngôn, sáng giám đốc vẫn có mặt ở đây mà”.

Tiếp đó, PV sang phòng văn thư đặt lịch làm việc thì được nhân viên ở đây trả lời: “Anh chị ngồi chờ đi, giám đốc đi đâu tôi không biết được. Người tiếp nhận giấy này chỉ có giám đốc thôi”.

Khi PV ngỏ ý xin số của giám đốc trung tâm để liên hệ, thì nhân viên này cho hay: “Tôi không có số của giám đốc đâu, anh/chị sang bên kia mà hỏi”.

Phòng văn thư của Trung tâm Y tế huyện Ý Yên

Sau hai giờ đồng hồ, PV vẫn chưa tìm được phòng ban nào của Trung tâm Y tế huyện Ý Yên tiếp nhận giấy giới thiệu cho tới gần cuối giờ chiều PV quay lại phòng văn thư trình bày và nhờ gửi lại giấy giới thiệu cho giám đốc thì lúc này nhân viên văn thư mới tiếp nhận. Đến nay đã hơn một tuần đặt lịch, PV vẫn chưa nhận được phản hồi của phía Trung tâm Y tế huyện Ý Yên.

Môi trường khám chữa bệnh là một trong những nơi rất cần sự sạch sẽ, tránh các nguy cơ gây nhiễm bệnh thế nhưng tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên lại khiến cho người dân lo ngại khi đến khám và chữa trị tại đây.

Thiết nghĩ, Sở y tế Nam Định cần sớm vào cuộc, có các chỉ đạo, xử lý kịp thời để khắc phục tình trạng nêu trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TT Y tế huyện Ý Yên: Hãi hùng cảnh rác y tế lẫn trong rác sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.