Thứ sáu, 19/04/2024 18:48 (GMT+7)

Tro xỉ Nhiệt điện Cẩm Phả bị tuồn đi san lấp mặt bằng ở Quảng Ninh?

MTĐT -  Thứ tư, 03/07/2019 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng lớn tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang được vận chuyển ra làm san lấp cho Dự án cụm công nghiệp Cẩm Thịnh.

Theo phản ánh của người dân sinh sống gần Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả, hơn 1 tuần qua một lượng lớn tro xỉ từ hồ chứa của nhà máy được vận chuyển ồ ạt đổ ra Dự án cụm công nghiệp (CCN) Cẩm Thịnh. Kéo theo đó là bụi phát tán từ quá trình vận chuyển tro xỉ gây ảnh hưởng tới môi trường.

Ông H, sống tại khu 3A, phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả cho biết: “Hồ chứa tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả đã quá tải từ nhiều năm nay. Tuần nay, tro xỉ từ hồ chứa được một đơn vị vận tải vận chuyển đổ ra Dự án CCN Cẩm Thịnh. Người dân thắc mắc tro xỉ của nhà máy có được phép vận chuyển để san lấp mặt bằng dự án?”

Xe chở tro xỉ từ hồ chứa của Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả ồ ạt vận chuyển ra CCN Cẩm Thịnh.

Để thuận lợi cho việc vận chuyển tro xỉ ra dự án CCN Cẩm Thịnh đơn vị vận chuyển đã mở một con đường riêng… Việc vận chuyển tro xỉ ra dự án nói trên diễn ra rầm rộ với một lượng xe cộ vận chuyển không hề nhỏ. Bụi mù mịt khắp một vùng mỗi khi có xe chở tro xỉ lưu thông.

Được biết, đơn vị trực tiếp vận chuyển tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả ra dự án CCN Cẩm Thịnh là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoàng Kim Phát.

Xe chở tro xỉ không được che chắn cẩn thận...

Làm rơi vãi, phát tán tro xỉ trong quá trình vận chuyển.

Liên quan đến đề đổ tro xỉ này, ngày 24/6/2019, UBND phường Cẩm Thịnh cũng đã mời đại diện Công ty Cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoàng Kim Phát đơn vị vận chuyển tro xỉ nhiệt điện Cẩm Phả để làm việc cụ thể.

Trong biên bản làm việc ghi rõ: UBND phường Cẩm Thịnh yêu cầu hai đơn vị là Công ty Cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoàng Kim Phát dừng ngay việc vận chuyển xỉ từ bãi đổ tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả sang mặt bằng CCN Cẩm Thịnh. Yêu cầu hai công ty (Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Lộc Thịnh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hoàng Kim Phát) hoàn thiện các thủ tục được các cấp có thẩm quyền cho phép vận chuyển tro xỉ thải. Hai công ty chủ động phối hợp với Công ty Cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả về hoàn thiện hồ sơ đầy đủ mới được vận chuyển tro xỉ.

Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền địa phương tro xỉ từ hồ chứa của Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả vẫn được vận chuyển đều đặn như chưa hề có việc gì xảy ra.

Cũng theo tìm hiểu, ngày 14/6/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định số: 2410/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả của Công ty Cổ phần Công nghiệp Cẩm Thịnh…

Tro xỉ Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả có được phép sử dụng để san lấp mặt bằng cụm CN Cẩm Thịnh?

Tại quyết định này cũng nêu rõ: Bổ sung nguồn vật liệu san lấp mặt bằng dự án từ tro xỉ của Công ty Nhiệt điện Mông Dương – Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1. Cùng với đó là các điều kiện kèm theo như: Có giải pháp giám sát, quan trắc nhanh liên tục độ pH của tro xỉ, trước khi vận chuyển đảm bảo đạt QCVN 40:2011/BTNMT mới được sử dụng làm vật liệu san lấp. Tuyệt đối không đổ tro xỉ trực tiếp xuống khu vực mặt nước làm lan tỏa tro xỉ ra khu vực xung quanh gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường nước ven bờ vịnh Bái Tử Long… Chủ dự án chịu trách nhiệm và thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo vệ môi trường…

Liên quan tới việc tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả có được phép sử dụng để san lấp mặt bằng Dự án CCN Cẩm Thịnh hay không, phóng viên cũng đã trao đổi nhanh với một cán bộ (xin được giấu tên) của UBND TP Cẩm Phả.

Vị cán bộ này cho hay: Thành phố cũng đã mời Công ty Cổ phần Công nghiệp Cẩm Thịnh, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Cẩm Phả làm việc để thực hiện các quy định về môi trường. Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị chỉ được thực hiện khi đảm bảo các yếu tố về môi trường theo quy định và cũng đã xử lý các đơn vị, yêu cầu họ hoàn thiện thủ tục.

Theo Gia đình VN

Bạn đang đọc bài viết Tro xỉ Nhiệt điện Cẩm Phả bị tuồn đi san lấp mặt bằng ở Quảng Ninh?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...