Thứ bảy, 20/04/2024 19:41 (GMT+7)

Trẻ em sống trong không khí ô nhiễm có khả năng bị chậm phát triển

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2019 07:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng trẻ nhỏ sống gần những con đường cao tốc có điểm kiểm tra các kỹ năng giao tiếp thấp hơn gấp đôi so với những trẻ sống ở xa hơn.

Sandie Ha là phó giáo sư tại Bộ Y tế Công cộng thuộc Đại học California cho biết: "Sống gần các tuyến đường chính - đường cao tốc chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm không khí cao hơn khiến trẻ em tại đây có nhiều khả năng bị chậm phát triển hơn những đứa trẻ khác "

Ảnh minh họa.

Phân tích kết quả khảo sát từ hơn 5.000 trẻ em trải qua sàng lọc lặp đi lặp lại với Bảng câu hỏi tuổi và giai đoạn, đánh giá năm lĩnh vực phát triển: kỹ năng vận động tinh, kỹ năng vận động lớn, giao tiếp, chức năng xã hội cá nhân và khả năng giải quyết vấn đề.

Cùng với việc đo lường mức độ gần với đường cao tốc, các nhà nghiên cứu ước tính mỗi trẻ em tiếp xúc với ozone và các hạt hít phải (PM2,5), hai chất gây ô nhiễm do giao thông ô tô. Ozone có thể ảnh hưởng đến phổi, khiến các cơ trong đường thở bị co lại. Các hạt nhỏ có thể hít vào, nhỏ hơn 30 lần so với chiều rộng của tóc người, gây kích ứng phổi và trong một số trường hợp dẫn đến các vấn đề về hô hấp và tim.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những đứa trẻ sống gần một con đường lớn khi sinh ra có IQ phi ngôn ngữ, IQ bằng lời nói và khả năng vận động thị giác thấp hơn so với các bạn cùng lứa nhưng sống xa hơn.

Khoảng 23% (1.329 trẻ em) đã không hoàn thành bất kỳ lĩnh vực nào trong năm lĩnh vực được kiểm tra bằng bảng câu hỏi trên.

 Phó Giáo sư Sandie Ha cũng cho biết "Việc sống gần một con đường lớn như đường cao tốc liên bang hoặc đường cao tốc tiểu bang, nhiều khả năng khiến trẻ chậm giao tiếp gần gấp hai lần khi trẻ 3 tuổi so với những đứa trẻ bình thường. Việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí tập trung cao, đặc biệt là ozone, trong khi mang thai cũng như trong giai đoạn đầu đời cũng có liên quan đến nguy cơ chậm phát triển "

 "Gần" được định nghĩa là ít hơn 500 mét (khoảng 0,3 dặm hoặc một nửa km), so với những người sống hơn một km (tương đương 0.6 dặm) từ một con đường lớn.

Mai Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Trẻ em sống trong không khí ô nhiễm có khả năng bị chậm phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất