Thứ sáu, 29/03/2024 21:24 (GMT+7)

Trang trại nuôi vịt xả thải gây ô nhiễm nguồn nước

MTĐT -  Thứ tư, 19/06/2019 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên 20 hộ dân tại Tổ 10, Ấp 7, xã An Hiệp, huyện Ba Tri (Bến Tre) phải chịu tình trạng ô nhiễm môi trường vì nguồn nước tại kênh Bàu Gòng (kênh nội đồng) bị đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Nguyên nhân do một trang trại chăn nuôi vịt quy mô lớn với hơn 35 nghìn con nằm giữa đồng, đã xả nước thải ra kênh, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Thị Mỹ (64 tuổi) có ruộng lúa nằm sát trang trại nuôi vịt trên cho biết, nước thải từ trang trại nuôi vịt chảy qua ruộng lúa đen ngòm, đặc quánh lại.

Nhiều ngày qua, bà thuê nhân công dặm lúa nhưng không ai nhận làm vì lội xuống nước đen sẽ bị ngứa và nổi mụn đỏ. Bên cạnh đó, mùi hôi thối còn bốc lên nồng nặc.

Hiện bà Mỹ lo ngại vụ lúa này sẽ mất trắng vì lúa có dấu hiệu chuyển sang màu vàng, ít đẻ nhánh. Bà Mỹ chia sẻ: Các ruộng lúa xung quanh không dám bơm nước từ kênh lên, chỉ chờ vào nước mưa.

Nhưng nếu tình trạng này kéo dài thì nước mưa không đủ tưới cho ruộng và lúa sẽ bị ảnh hưởng khi vào giai đoạn làm đòng, trổ bông.

Ông Phan Văn Tạc, sinh sống bằng nghề chài lưới cho hay, từ khi trang trại vịt hoạt động và xả nước thải ra kênh, cá tôm cũng chết hoặc bỏ đi hết.

Cá tôm chết, người dân không còn đánh bắt được đành phải cuốn lưới. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN.

Hiện nay, không ai dám xuống kênh vì sợ ngứa. Vì vậy, ông Tạc đành phải thu gom các dụng cụ đánh bắt cá, đợi nguồn nước sạch trở lại.

Theo ông Tạc, nếu không xử lý dứt điểm, tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ lan dần sang các kênh khác và lan ra xã khác, vì nguồn nước chung một tuyến kênh.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, xã An Hiệp, huyện Ba Tri, kênh Bàu Gòng là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, chăn nuôi, sản xuất của nhiều hộ dân với hàng chục hecta đất sản xuất lúa đang vào giai đoạn đẻ nhánh.

Nhưng từ khi nước kênh chuyển màu đen kịt, bốc mùi nồng nặc, người dân nơi đây phải đi đổi nước để sử dụng.

Hơn nữa, không ai dám dùng nước để tưới cỏ vì sợ bò, dê ăn dễ bị nhiễm bệnh, nhiễm giun sán. Do đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ trang trại nuôi vịt, trả lại nguồn nước sạch cho người dân sử dụng.

Chủ tịch UBND xã An Hiệp Lê Văn Chiến cho biết, bước đầu xác định nước kênh bị ô nhiễm là do xả thải từ trang trại vịt của bà Trần Thị Cẩm Linh mới đi vào hoạt động được khoảng 20 ngày.

Bà Linh đã có giải trình với UBND xã An Hiệp và người dân về việc xả thải ra môi trường là do hầm xử lý nước thải bị quá tải. Hiện bà Linh đã mua thêm đất để xây dựng hệ thống xử lý chất thải từ việc chăn nuôi vịt.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ trang trại nuôi vịt khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh và cam kết không xả thải ra môi trường.

Theo ông Chiến, hộ chăn nuôi này chưa làm xong đánh giá tác động môi trường trước khi thả nuôi, vì vậy UBND xã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hộ này theo qui định.

Riêng những tuyến kênh đã bị ô nhiễm môi trường, địa phương sẽ tiến hành xổ xả trong một vài ngày tới./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Trang trại nuôi vịt xả thải gây ô nhiễm nguồn nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới