Thứ ba, 19/03/2024 10:37 (GMT+7)

TP.HCM phấn đấu xóa bỏ hoàn toàn 92 điểm đen về rác thải

MTĐT -  Thứ tư, 15/05/2019 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM cố gắng từ nay tới tháng 9/2019 thực hiện xóa bỏ hoàn toàn 92 điểm đen về rác thải, xây dựng thành các điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp.

Theo TTXVN, tại hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU về cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/5, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các sở ngành, địa phương phấn đấu tới tháng 9/2019 thực hiện xóa bỏ hoàn toàn 92 điểm đen về rác thải, xây dựng thành các điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp.

Thành phố có kế hoạch xử lý triệt để, tiến hành tháo gỡ 39 vị trí lấn chiếm cống, kênh rạch, đồng thời thực hiện kế hoạch nạo vét kênh, rạch, giữ gìn vệ sinh tại 5 tuyến kênh, rạch chính trên địa bàn thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, những vấn đề bức xúc của thành phố hiện nay là môi trường, kẹt xe và ngập nước; trong đó môi trường, ngập nước có thể thực hiện theo hướng thay đổi nhận thức, thói quen của người dân và không xả rác là việc làm thiết thực, phát huy hiệu quả.

Cũng theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, TP tập trung 2 năm để thực hiện cuộc vận động này. Đến nay, cuộc vận động đã đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. TP HCM đã sạch hơn.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, để thực hiện hiệu quả cuộc vận động không xả rác tùy tiện, cần gắn trách nhiệm của mỗi gia đình, mỗi khu phố, mỗi đoàn thể. "Việc thực hiện cuộc vận động chính là rà lại khả năng tập hợp hệ thống chính trị, sự phối hợp của chính quyền, đoàn thể dưới sự lãnh đạo của Đảng xem có thay đổi hành vi hay không?... Về lâu dài, xem lại khả năng tập hợp của mình để toàn hệ thống chính trị vào cuộc. Cái dễ hơn là đừng xả rác nữa có làm được hay không?" - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Theo báo Tin tức, nói về việc này, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP. HCM cho biết, sau 6 tháng thực hiện cuộc vận động “Người dân TP HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, thành phố đã xóa được 277 điểm trong tổng số 369 điểm đen về rác thải.

Thực tế, nhiều tuyến đường, kênh rạch tại TP. HCM trước đây nhiều rác thải, nay đã thông thoáng và sạch sẽ. Điều này cho thấy, cuộc vận động người dân không xả rác ra môi trường bước đầu đã đem lại thành công, đáng chú ý là một số mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường đã được hình thành và từng bước phát huy hiệu quả…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, vẫn còn tình trạng người dân xả rác, tập kết rác, vứt rác bừa bãi ở một số quận, huyện… Nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu chưa đầy đủ, toàn diện, chưa thấy rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc ngăn chặn vứt rác bừa bãi. Do đó, việc lãnh đạo chỉ đạo chưa quyết liệt, đồng bộ và chưa đảm bảo được các yêu cầu đề ra; công tác triển khai cuộc vận động ở một số địa phương, đơn vị cũng chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; hoặc có thực hiện nhưng còn mang nặng hình thức, có số lượng nhưng chưa quan tâm đến chất lượng…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM phấn đấu xóa bỏ hoàn toàn 92 điểm đen về rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.