Thứ năm, 18/04/2024 11:56 (GMT+7)

TP.HCM: Nhà máy xử lý nước thải bị bủa vây bởi rác thải

Lê Năng - Phan Hải -  Thứ ba, 16/10/2018 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghịch lý là nhà máy xử lý nước thải lớn của TP.HCM nhưng lại bị bao vây bởi rác và nước thải!

Rác thải vứt đầy rẫy ra lề đường Kênh Nước Đen

Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng Hòa nằm trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, được xây dựng trên diện tích hơn 35ha trên cơ sở hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Bỉ thuộc dự án nâng cấp đô thị và làm sạch kênh Tân Hóa – Lò Gốm giai đoạn mở rộng. Nhà máy sau khi được đưa vào vận hành sẽ thu gom và xử lý 60 - 80% nước thải của Kênh Nước Đen. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì có vẻ như nhà máy không được sử dụng một cách có hiệu quả khi mà dòng kênh trước mặt nhà máy luôn trong tình trạng ô nhiễm nguồn nước nặng nề.

Dòng kênh nay chỉ còn một màu đen kịt và bốc mùi hôi khó chịu

Tôi đang phải rao bán căn nhà của mình để tìm một nơi an cư mới chứ gia đình chịu hết nổi rồi. Trời nắng cũng như mưa, mùi hôi từ dòng kênh khiến những hộ sống quanh đây và cả người đi đường đều phải ngao ngán lắc đầu. Tưởng rằng thành phố xây dựng nhà máy xử lý nước thải thì dòng kênh sẽ đỡ đi phần nào ô nhiễm nhưng không những không giảm mà càng ngày tôi thấy càng nặng nề hơn”. Ông Sáu - một cư dân gần nhà máy - bức xúc cho biết.

Khi lượng rác được chất đầy thì người ta bắt đầu châm lửa đốt

Theo quan sát của Pv Môi trường & Đô thị điện tử, ngoài việc dưới dòng kênh nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề thì trên bờ, dọc hai bên tuyến đường Kênh Nước Đen tình trạng rác thải được vứt thẳng ra đường gây không ít bức xúc cho người dân. “Không biết từ đâu mà nhiều tháng qua, một đoạn đường ngắn này lại xuất hiện nhiều đống rác lớn. Rác thải chủ yến đến từ nguồn rác sinh hoạt, vải vụn từ những xưởng may gần đó. Họ lén đổ rác vào ban đêm nên những hộ dân quanh đây rất khó chịu nhưng vẫn không làm được gì. Khi lượng rác nhiều quá người ta châm lửa đốt khiến cả một vùng dân cư bị khói bao phủ, rác sinh hoạt cộng với vải vụn bống cháy thì hôi không ai chịu được”. Chị Thanh sống bằng nghề buôn bán gần đó cho hay.

Mọi biển báo cấm, quy định mức phạt hành chính đều trở nên vô nghĩa

Thực tế, tại những điểm mà rác thải được lén vứt ra thì chính quyền địa phương đã cho lắp những biển báo cấm, mức xử phạt hành chính khá nặng từ việc vứt rác ra nơi công cộng và thậm chí đã gắn thiết bị camera theo dõi nhưng cũng không giải quyết thấu đáo mọi việc. Rác vẫn nghiễm nhiên tồn tại ngày này qua tháng nọ, thu gom rồi lại chất thành đống vào sáng ngày hôm sau.

Rác thải tồn tại ngày ngày qua ngày khác không ai thu gom

Lẽ nào các cơ quan chức năng của quận Bình Tân bó tay với tình trạng này? Lẽ nào phòng quản lý đô thị và công ty dịch vụ công ích của quận mặc nhiên để người dân sống chung với ô nhiễm?

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Nhà máy xử lý nước thải bị bủa vây bởi rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.