Thứ sáu, 29/03/2024 11:43 (GMT+7)

TP.HCM: Những bất cập tại trạm trung chuyển rác trên đường Thủy Lợi

Cao Hoành -  Thứ hai, 25/06/2018 05:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân đã phản ánh liên tục nhiều năm qua về trạm trung chuyển rác nhếch nhác, ô nhiễm nghiêm trọng trên đường Thủy Lợi nhưng chưa một cơ quan nào đứng ra giải quyết.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, xe rác liên tục hoạt động trên đường Thủy Lợi (phường Phước Long, quận 9) với số lượng xe lên đến vài trăm chiếc/ngày. Những chiếc xe này là xe tự chế, thu gom rác trên địa bàn quận 9 và tập trung về đường Thủy Lợi để chuyển sang xe to hơn rồi mang đi nơi khác.

Theo ước tính, lượng rác đổ về đây hàng ngày lên đến con số gần ba trăm tấn. Bãi trung chuyển rác trên đường Thủy Lợi thuộc quản lý của UBND quận 9 và công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 vận hành.

Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc trong phạm vi hàng trăm mét khiến người dân chịu không nổi.

Theo quan sát của PV, khoảng cách từ bãi trung chuyển rác trên đường Thủy Lợi đến khu dân cư đang sinh sống cạnh đó cách nhau chưa đầy 30m.

Trong khi đó, theo Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT của Bộ Y tế quy định khoảng cách tối thiểu từ bãi để các phương tiện chuyên chở rác và chất bẩn đến khu dân cư là 500m.

Phản ánh của người dân thì, bãi trung chuyển rác này gây ảnh hưởng vô cùng nghiệm trọng đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của những hộ dân xung quanh đây. Cụ thể, khi trời nắng mùi hôi thối ở bãi  bốc lên rất “khủng khiếp”, đến nỗi nhiều  người dù ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang.

Còn khi mưa xuống thì nước thải của bãi rác này tràn cả vào nhà và có mùi thối hơn cả nước cống, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xe chở rác đậu hai bên đường khiến lòng đường bị thu hẹp, lòng đường nhếch nhác.

Anh Tùng một hộ dân đang sinh sống trong khu vực này cho biết: “Người dân tại đây đã có đơn gửi các cơ quan chức năng của TP.HCM, nhưng các đoàn chức năng này xuống chỉ làm việc qua loa rồi đi về, đâu lại vào đấy.

Trước đây, bãi trung chuyển rác này có số lượng ít, được đổ gọn và được gom vào trong lán nên cũng đỡ mùi, nhưng đến nay số lượng rác về nhiều nên nhân viên của công ty này đổ tràn ra cả đường.

Không những thế, thời gian hoạt động của trạm trung chuyển rác này liên tục từ 4h sáng đến 19h tối nên vô cùng ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân quanh đây”.

Nhiều xe chuyên dụng kềnh càng cũng nằm ngổn ngang trên đường.

Theo tìm hiểu của PV, bãi trung chuyển rác nằm “lộ thiên”, có dấu hiệu chưa đảm bảo quy trình kỹ thuật trong quá trình xử lý dẫn tới tình trạng nhếch nhác, bừa bộn.

Rác thải vương vãi khắp nơi, từ ngay trên đường dẫn vào nơi tập trung rác, kéo theo đó là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo người dân phản ánh, không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà lượng xe rác thường xuyên ra vào thời điểm cao điểm còn gây tắc đường.

Không những thế, ô nhiễm tiếng ồn cũng là hệ lụy mà người dân xung quanh khu vực bãi trung chuyển rác này đang phải hứng chịu từng ngày.

“Mỗi ngày trung bình có hàng trăm xe tải chở rác đi qua trục đường lớn gần nhà dân nên tiếng ồn phát ra cũng rất lớn, đinh tai nhức óc!”, một người dân chia sẻ.

Mặc dù có bảng cấm đổ rác, song tình trạng bãi trung chuyển rác gây ô nhiễm cả khu vực lại không ai giải quyết triệt để.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 22/6, PV đã liên hệ làm việc với UBND quận 9 về việc xử lý như thế nào đối với trạm trung quyển rác tại đường Thủy Lợi và được bộ phận tiếp công dân yêu cầu để lại nội dung làm việc để trình lên lãnh đạo.

Tuy nhiên, tới nay PV vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ UBND quận 9 trước vấn đề bức xúc dân sinh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Những bất cập tại trạm trung chuyển rác trên đường Thủy Lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.