Thứ sáu, 19/04/2024 22:11 (GMT+7)

TP.HCM: Công ty Vĩnh Khang tiếp tục xả thải bức tử môi trường

Quang Ly - Huy Nguyên -  Thứ sáu, 03/05/2019 21:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã bị UBND huyện Củ Chi xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tuy nhiên, Công ty TNHH Bao bì Vĩnh Khang vẫn tiếp tục xả khí thải gây bức tử môi trường.

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam đã nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại ấp 6, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM về việc Công ty TNHH bao bì Vĩnh Khang (Vikhapack) vẫn tiếp tục xả khí thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sức khỏe của người dân nơi đây.

Công ty TNHH bao bì Vĩnh Khang (Vikhapack) vẫn tiếp tục xả khí thải, bức tử môi trường sau khi bị xử phạt. 

Theo phản ánh của người dân, Công ty Vikhapack được thành lập từ năm 2009 tại địa chỉ số 34/2T đường Cây Bài, ấp 6, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi, TP.HCM. Công ty Vikhapack hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh bao bì, giấy bao bì, cơ khí chế tạo máy móc sản xuất bao bì. Những năm gần đây, tại công ty Vikhapack xuất hiện thêm 2 ống khói, liên tục  xả khói đen trực tiếp ra môi trường. Theo người dân, công ty đã đốt chất keo rồi xả khói ra 2 ống khói trên. Có thể việc xả thải này là nguyên nhân chính khiến người già và trẻ em khu vực lân cận điều mắc các bệnh về hô hấp. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Mỗi ngày, Công ty Vikhapack thải ra môi trường một lượng lớn khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Được biết, ngày 15/8/2018, UBND huyện Củ Chi đã ban hành Quyết định số 8299/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Vikhapack với số tiền là 50 triệu đồng với hành vi "thải khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 2 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 500m3/giờ đến dưới 5000m3/giờ. Đồng thời, buộc Công ty Vikhapack phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo thu gom, xử lý toàn bộ chất thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trước khi thải ra môi trường".

Ngày 22/8/2018, Công ty Vikhapack đã nhận quyết định xử phạt số 8299/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Củ Chi. Điều đáng nói, theo phản ánh của bà Hằng (một người dân sống cạnh công ty) thì Công ty Vĩnh Khang không thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Ngược lại còn tiếp tục xả thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Mặc dù Công ty Vikhapack đã bị xử phạt 50 triệu đồng, nhưng công ty này vẫn tiếp tục xả thải. Tôi cũng như nhiều hộ dân ở ấp 6 này đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được tình trạng này. Sau khi nhiều lần bị dân thưa kiện thì công ty Vikhapack chuyển qua xả thải vào ban đêm thay vì xả vào ban ngày như trước kia. Xung quanh Công ty đều là nhà dân nên khói bụi thải ra môi trường dù gió hướng nào thì người dân vẫn bị ảnh hưởng”, bà Hằng cho biết thêm.

Sau khi nhiều lần bị người dân phản ánh, công ty Vikhapack chuyển qua xả thải vào ban đêm. 

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, ngày 8/4, PV đã tìm đến UBND xã Phước Vĩnh An để liên hệ làm việc. Trả lời những câu hỏi của PV, ông Trà Thanh Tùng – Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh An cho biết: “UBND xã Phước Vĩnh An có nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty Vikhapack xả thải gây ảnh hưởng đến đời sống. Tuy nhiên, sự việc này vượt quá thẩm quyền của xã nên đã có công văn gửi UBND huyện Củ Chi và chở chỉ đạo để xử lý vụ việc”.

Để có cái nhìn đa chiều, khách quan đến bạn đọc, ngày 12/4, PV đã liên hệ làm việc với công ty Vikhapack. Tại đây, đại diện công ty, ông Nguyễn Xuân Mỹ cho biết, hiện Công ty đang tiến hành xây dựng mái che để khắc phục khói bụi bay ra ngoài trong quá trình sản xuất để tránh gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Thế nhưng, khi PV đặt câu hỏi về 2 ống khói gây ô nhiễm mỗi trường thì ông Mỹ lại khẳng định hiện tại 2 ống khói này không gây ô nhiễm gì?!

Trong suốt buổi làm việc, ông Mỹ luôn đề cập đến vấn đề doanh nghiệp hoạt động nhưng phải đảm bảo vấn đề tránh gây ô nhiễm ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Thế nhưng, công ty Vikhapack liên tục bị người dân phản ánh xả thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của họ. Phải chăng, những lời nói của ông Mỹ chỉ là nói suông?

Thiết nghĩ, các cơ quan ban ngành chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để xử lý triệt để vấn đề này, sớm trả lại cuộc sống yên bình cho người dân nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến quý bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Công ty Vĩnh Khang tiếp tục xả thải bức tử môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...