Thứ năm, 18/04/2024 22:56 (GMT+7)

TP HCM: Sẽ bêu tên người tiểu bậy, xả rác vô ý thức?

MTĐT -  Thứ tư, 22/08/2018 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã đề xuất việc công khai danh tính người xả rác không đúng nơi quy định để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng của người dân.

Ngày 21/8, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có văn bản gửi các sở ban ngành góp ý nhằm đề xuất UBND TPHCM thực hiện một số giải pháp tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng trên địa bàn.

Cụ thể, trao đổi với báo Tiền Phong, đại diện Sở TNMT cho biết hiện nay chỉ có lực lượng thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường và cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường mới được trang bị, sử dụng thiết bị ghi hình để làm chứng cứ xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, do đặc thù vì phạm vệ sinh nơi công cộng xảy ra nhanh, tức thời (như hành vi tiểu tiện, xả rác không đúng nơi quy định) trong khi lực lượng kiểm tra mỏng nên cơ quan chức năng rất khó bắt quả tang. Vì vậy, quá trình xử lý vi phạm cần có cơ chế phạt nguội thông qua thiết bị ghi hình.

Vứt rác bừa bãi có thể bị công khai danh tính. Ảnh minh họa: Internet. 

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện nay, vi phạm vệ sinh công cộng chưa đến mức độ bị công khai thông tin. Do đó, cùng với sự quyết liệt của cơ quan chức năng, các hành vi trên cần có phải có sự phê phán của cộng đồng thì việc xử lý mới hiệu quả.

“Do đó, Sở TNMT cho rằng việc công khai thông tin vi phạm về vệ sinh nơi công cộng là cần thiết. Sở cũng đã kiến nghị lãnh đạo thành phố có quy định xử phạt về hành vi đổ, bỏ chất thải rắn như xà bần, bùn nạo vét, đất, gạch, vữa, bê tông… không đúng nơi quy định vì hiện nay những hành vi này chưa được quy định trong xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường”, đại diện Sở TNMT cho hay.

Ngoài việc xử lý khi bắt quả tang, hình ảnh từ camera an ninh, camera giao thông cũng sẽ được sử dụng để làm chứng cứ lập biên bản và xử phạt người xả rác. Rất nhiều người dân thành phố cho biết họ đồng tình với chủ trương này.

Theo đó, thẩm quyền kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng sẽ giao cho đội quản lý trật tự đô thị và đội thanh tra xây dựng các quận huyện. Nguồn tiền xử phạt được dùng để hỗ trợ kinh phí, duy trì hoạt động của lực lượng này.

Hiện nay, theo quy định, hai lực lượng này chưa có thẩm quyền kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trong tình hình hiện nay, Sở TNMT cho rằng việc này là cần thiết để bảo đảm việc xử lý vi phạm được kịp thời.

Tình trạng tiểu bậy, xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường đang làm đau đầu các nhà quản lý và gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng theo pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định xử phạt đủ sức răn đe.

Ảnh: Internet. 

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một tấm băng rôn được căng trên tường, nội dung là hình ảnh, tên tuổi của những người được cho là đã lén vứt rác bừa bãi trong khu dân cư.

Được biết những hình ảnh trên chụp tại đường Săm Brăm, phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Không chỉ đăng rõ mặt, những tấm băng rôn này còn ghi chú tên tuổi, ngày giờ nhân vật bị bêu tên đã vứt rác bừa bãi.

Câu chuyện được chia sẻ lên mạng xã hội đã dấy lên 2 làn sóng dư luận trái chiều, theo đó, nhiều người đã ủng hộ với cách làm này để nâng cao tính răn đe trong việc bảo vệ môi trường công cộng. Bên cạnh đó, nhiều người cũng lại cho rằng, việc bêu tên cùng hình ảnh người vứt rác như vậy là không phù hợp, như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến danh dự cá nhân của người bị bêu tên.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Sẽ bêu tên người tiểu bậy, xả rác vô ý thức?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.