Thứ sáu, 29/03/2024 14:55 (GMT+7)

TP. HCM lắp camera phạt nguội người tiểu bậy và vứt rác bừa bãi

MTĐT -  Thứ ba, 23/10/2018 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP. HCM đang triển khai việc trích xuất hình ảnh từ các camera an ninh để "phạt nguội” các hành vi xả rác, tiểu tiện bừa bãi.

Theo thông tin trên VOV, UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương dùng hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, camera giao thông để lập biên bản và xử phạt nguội đối với hành vi xả rác bừa bãi, tiểu bậy. Đồng thời, giao cho các đội quản lý trật tự đô thị và đội thanh tra xây dựng tại địa bàn có thẩm quyền lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính.

Thời gian gần đây, TP. HCM đã đẩy mạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm song song với tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng mất vệ sinh nơi công cộng, xả rác bừa bãi chưa được khắc phục, còn xảy ra phổ biến. Số vụ bị phát hiện, xử phạt chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với thực tế.

Từng chia sẻ về tình trạng này với báo Pháp luật TP. HCM, ông Nguyễn Minh Sơn, Tổ phó Tổ trật tự đô thị phường Bến Nghé (quận 1) cho biết: Mức phạt cao lại khiến phường gặp khó khăn khi thực hiện, cuối cùng chỉ đành nhắc nhở là chính.

Ảnh minh họa: Internet. 

Về lực lượng giám sát để bắt quả tang vi phạm thì hầu hết các quận/huyện đều kêu trời vì không đủ người để thực hiện thường xuyên. Ông Trần Duy Long, Chủ tịch UBND phường Linh Xuân (quận Thủ Đức), chia sẻ thực tế: “Hiện phường chỉ có một người chuyên trách, còn lại phải huy động anh em từ nhiều bộ phận khác, không có lực lượng cố định”. Trong khi đó, phường Hiệp Bình Phước phải lấy nhân lực ở Phòng Quản lý kinh tế phối hợp với công an phường, tận dụng thời gian ngoài giờ để đi kiểm tra thực tế ở các điểm đen trên địa bàn.

Một vướng mắc lớn nữa là với các hành vi xả rác bừa bãi, tiểu tiện nơi công cộng… khi cán bộ lập biên bản vi phạm không có gì để tạm giữ, cũng không thể phạt tiền trực tiếp vì vướng thẩm quyền.

Để giảm tải cho lực lượng giám sát trực tiếp, mới đây Sở TN&MT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP cho phép các quận/huyện sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera để làm căn cứ phạt nguội người vi phạm.

Không chỉ lắp camera phạt nguội, mới đây Sở TN-MT TP. HCM còn đưa ra đề xuất công khai tên người tè bậy nơi công cộng.

Sở TN-MT TP. HCM cho rằng, hiện chỉ có lực lượng thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường và cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường mới được trang bị, sử dụng thiết bị ghi hình để làm chứng cứ xử phạt hành chính. Tuy nhiên, do đặc thù vì phạm vệ sinh nơi công cộng xảy ra nhanh, tức thời (như hành vi tiểu tiện, xả rác không đúng nơi quy định) trong khi lực lượng kiểm tra mỏng nên rất khó bắt quả tang mà cần có cơ chế phạt nguội thông qua thiết bị ghi hình.

Quy định của pháp luật hiện nay, vi phạm vệ sinh công cộng chưa đến mức độ bị công khai thông tin. Ngoài sự quyết liệt của cơ quan chức năng cần có phải có sự phê phán của cộng đồng thì việc xử lý mới hiệu quả. Do đó, Sở TN - MT cho rằng việc công khai thông tin vi phạm về vệ sinh nơi công cộng là cần thiết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM lắp camera phạt nguội người tiểu bậy và vứt rác bừa bãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.