Thứ sáu, 26/04/2024 01:51 (GMT+7)

TP. HCM: Báo động ô nhiễm tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức

MTĐT -  Thứ bảy, 08/09/2018 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những đống rác hỗn hợp, bao bì vứt tràn lan, lẫn tạp cả những mùi hôi thối bốc lên từ hoạt động buôn bán và phế thải nông sản... đó là những gì còn lại sau một ngày tan chợ.

Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (Quận Thủ Đức) là một trong 3 chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM. Mỗi ngày, số hàng hóa nhập vào chợ đầu mối là vô cùng lớn, phần lớn là hàng hóa nông sản. Hoạt động buôn bán sôi nổi diễn ra từ khoảng 23h đêm đến hết sáng hôm sau.

Tuy nhiên, sau khi tan chợ, hiện trạng nhếch nhác, ô nhiễm với hình ảnh rác thải đùn đống, nhiều loại rác thải hỗn tạp không được xử lý, tràn lan và bốc mùi khó chịu làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của cư dân xung quanh.

Chợ đầu mối Thủ Đức.

Theo ghi nhận của PV Môi trường Đô thị Việt Nam, sau khi tan tầm, rác thải chất đống, bay khắp nơi trong khuôn viên chợ. Nhiều nhất là bao bì nilon, rơm rạ, chất thải gia cầm, thùng xốp và củ quả nông sản hư hỏng. Thêm vào đó, nông sản hư hỏng thối rục đang phân hủy, bốc lên nồng nặc khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Ở khu vực buôn bán gia súc gia cầm, lông và chất thải ngổn ngang tạo ra một cái nhìn rất phản cảm. Trên các lối đi vào chợ hay khu vực các hộ kinh doanh  tiểu thương buôn bán, rác thải tồn đọng ngày càng nhiều do chưa được xử lý hết, vừa mất mỹ quan khu vực chợ, vừa gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, chợ đầu mối nông sản Thủ Đức còn tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm, phát sinh nguồn dịch bệnh từ rác thải. Môi trường chợ bị ô nhiễm, cảnh quan chợ mất thẩm mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ kinh doanh và ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân cư sống gần chợ. Chị Bích Hồng, một người dân sống  gần chợ cho hay : “đây cư dân của chúng tôi không chỉ phải đối mặt với tiếng ồn mỗi đêm, mà mỗi buổi sáng ra đều thấy những đống rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối khó chịu, riết như thế này thì sức khỏe làm sao chịu nổi”.

Rác thải chất thành đống lớn chiếm hết cả lối đi.

Không chỉ có chợ đầu mối Thủ Đức, thực tế các chợ đầu mối ở TP. HCM như chợ đầu mối Bình Điền, chợ đầu mối Hóc Môn... đều đang trong tình trạng báo động ô nhiễm do lượng rác thải xả ra mỗi ngày.

Với sản lượng hàng hóa nông sản về chợ lên đến  khoảng 5000 tấn, lượng rác thải mỗi ngày phải xử lí là rất lớn. Tại một hội thảo ngành vào tháng 12/2017, Bà Nguyễn Thanh Hà - Phó giám đốc công ty Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (thành viên công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức) cho biết: Mỗi đêm chợ đầu mối nông sản Thủ Đức phải thu gom trên 60 tấn rác, chi phí xử lý 350 triệu đồng/tháng.

Đủ các loại rác thải tồn tại ngày này qua tháng nọ ở chợ đầu mối Thủ Đức.

Mặc dù đã có các công trình phụ trợ như công trình xử lý nước thải, rác thải và cung cấp nước sạch, hàng ngày có đội ngũ công nhân đi thu gom rác đưa về khu vực xử lý nhưng do lượng rác thải quá lớn không thể kiểm soát. Bên trong chợ, những chiếc xe rác đầy ứ, xe nào cũng chất cao hơn thùng chừng 1 - 2 m. Máy ép rác không thể xử lý lượng rác khổng lồ này trong thời gian ngắn.

Ban quản lý chợ đã thực hiện những biện pháp xử lý rác thải, tuy có thể hạn chế nhưng vẫn chưa khắc phục triệt để tình trạng rác dồn đống và ô nhiễm môi trường. Ý thức kém của phần lớn các hộ kinh doanh và các tiểu thương cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm khu vực chợ. Câu hỏi đặt ra là: Phải chăng chế tài xử lý chưa đủ mạnh nên tình trạng này liên tục kéo dài trong thời gian qua?

Bao bì không được thu gom vương vãi khắp nơi.

Trước sự báo động của ô nhiễm mùi và rác thải tại các chợ đầu mối ở TP. HCM nói chung, chợ đầu mối nông sản Thủ Đức nói riêng, Ban quản lý các khu chợ cần phải tăng cường giám sát chất lượng môi trường, quá trình hoạt động buôn bán của khu chợ, quy trình xử lý rác thải của các công trình  phụ trợ. Thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng để tổ chức kiểm tra định kỳ, giám sát chặt chẽ các hoạt động chợ đầu mối, đảm bảo sức khỏe của người dân trong khu vực. Đặc biệt, cần nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh trong việc bảo vệ cảnh quan khu chợ, có những chế tài mạnh tay hơn nữa trong quá trình kiểm tra xử lý vi phạm gây ô nhiễm môi trường.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Báo động ô nhiễm tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Oanh Lê

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.