Thứ sáu, 19/04/2024 05:40 (GMT+7)

Tổng cục Môi trường vào cuộc vụ nước biển Quảng Ngãi đổi màu lạ

MTĐT -  Thứ bảy, 07/12/2019 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 6/12, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị này đã cử cán bộ thuộc Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên đến hiện trường lấy mẫu nước và tảo để quan trắc.

Liên quan đến bãi tắm Khe Hai và khu vực làng chài thông Hải Ninh xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn chuyển sang màu đen như cà phê, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mấy ngày nay, Sở TN&MT cũng phối hợp với Khu kinh tế Dung Quất, UBND huyện Bình Sơn lấy mẫu và đưa vào Trung tâm quan trắc môi trường của Dung Quất.

"Đến nay chưa có kết quả, chắc một vài ngày tới sẽ có. Tuy nhiên, đến thời điểm này bước đầu xác định không phải do dầu loang. Thời điểm này cũng chưa xác định được việc xả thải. Hiện tượng này hàng năm vẫn có nhưng năm nay màu nước đậm đặc hơn”, ông Đỗ Minh Hải cho biết.

Chiều 6/12, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị này đã cử cán bộ thuộc Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên đến hiện trường lấy mẫu nước và tảo để quan trắc.

Trong khoảng 7-10 ngày tới, đơn vị chuyên môn phân tích, sẽ có kết quả, kết luận nguyên nhân của hiện tượng này.

Nước biển chuyển màu đen như cà phê. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Hơn 1 tuần qua, người dân tại vùng biển thôn Hải Ninh (Khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) bất ngờ thấy nước biển chuyển màu bất thường. Thậm chí đến sáng 6/12, người dân địa phương tiếp tục phát hiện thêm một vệt nước biển có màu đen ngòm như cà phê, nổi bọt màu vàng bất thường.

Một số người dân sống ở đây đã bao đời cho biết đây là lần đầu tiên họ thấy biển có màu lạ như vậy. Bình thường vào mùa biển động nước chỉ có màu vàng thôi, chứ không phải như bây giờ màu nước đen ngòm, nổi bọt sủi vàng đen rất bất thường kiểu này.

Chia sẻ với báo Tiền phong, ông Dương Duy Din, trưởng thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, cho biết: “Nước biển chuyển màu vài ngày rồi, ai thấy cũng lo lắng mà không biết nguyên nhân vì sao. Mong các cấp chính quyền sớm cho cơ quan chuyên môn lấy nguồn nước về kiểm tra xem nguyên nhân xem có phải do các công ty xả thải dẫn đến ô nhiễm hay không để dân an tâm”.

Ông Huỳnh Tấn Việt (ngụ thôn Trung An, xã Bình Thạnh) cho biết người dân địa phương chưa thấy hiện tượng này bao giờ. “Nếu tình trạng này kéo dài, có nguy cơ biển bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và môi trường sống của những loài thủy sản gần bờ, mong chính quyền sớm vào cuộc xử lý” - ông Việt nói.

Nhiều người phỏng đoán nước biển chuyển màu nhưng lại không nổi váng, không có mùi, cũng không phải do dầu từ chỗ con tàu bị mắc cạn ở gần đó. Nước biển thay đổi một cách bất thường như vậy có thể là do nước xả từ các hồ tôm, hoặc do hoạt động của các doanh nghiệp, nhà máy tại khu kinh tế Dung Quất...?

Được biết, khu vực bờ biển xã Bình Thạnh nằm gần các công ty công nghiệp nặng như Công ty Công nghiệp nặng Doosan, Nhà máy thép Hòa Phát, Nhà máy đóng tàu Dung Quất…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Môi trường vào cuộc vụ nước biển Quảng Ngãi đổi màu lạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.