Thứ năm, 25/04/2024 02:01 (GMT+7)

Tin tức môi trường ngày 24/7: Rà soát danh mục phế liệu nhập khẩu

MTĐT -  Thứ ba, 24/07/2018 17:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ TN&MT rà soát danh mục phế liệu nhập khẩu; 59 xã của tỉnh Điện Biên có nguy cơ trượt lở đất đá rất cao… là một số tin môi trường trong ngày.

Môi trường bị tàn phá vì doanh nghiệp xả thải “bẩn”

Với những người dân ven sông như anh Lê Văn Dương ở xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, dòng sông Bắc Hưng Hải giờ chỉ còn trong ký ức.

Không những đen sì mà ngập cả bọt, có khi còn đỏ quạch, mấy hôm nay nước về, màu sắc nhạt hơn nhưng cá cũng không thể sống nổi vì ô nhiễm. Không chỉ cướp mất kế sinh nha của người dân, nguồn nước ăn giờ cũng bị đe dọa vì ô nhiễm.

Dù đã khoan giếng sâu cả trăm mét, sử dụng nhiều hệ thống bể lọc nhưng hàng trăm hộ dân ở đây vẫn không yên tâm ăn uống khi hàng ngày vô số cống thải từ các nhà máy vẫn đua nhau đổ ra sông, nhuộm đủ màu cho dòng nước.

Ninh Bình: Điều chỉnh Quy hoạch quản lý chất thải rắn đến năm 2030

Theo báo TN&MT đưa tin, vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch đã ký Quyết định số 918/QĐ-UBND (QĐ 918) về việc phê duyệt nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình đến năm 2030.

Theo đó, Quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 sẽ do UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt; Sở Xây dựng tổ chức lập, thẩm định; Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các UBND các huyện, thành phố phối hợp thực hiện. Đặc biệt, đơn vị trực tiếp lập quy hoạch sẽ được lựa chọn từ đơn vị tư vấn có năng lực phù hợp theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

UBND tỉnh Ninh Bình đã đặt ra các mục tiêu chính là xây dựng được các phương thức phân loại chất thải rắn tại nguồn và xác định lộ trình triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn cho mỗi loại hĩnh chất thải, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; quy hoạch hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn cho các đô thị, khu công nghiệp và điểm dân cư nông thôn, trong đó xác định được các phương thức thu gom, xác định được vị trí các trạm trung chuyển chất thải rắn liên đô thị...

59 xã của tỉnh Điện Biên có nguy cơ trượt lở đất đá rất cao

Điện Biên là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, nhiều núi cao, sông suối chảy xiết. Nguy cơ xảy ra sạt lở đất và lũ ống, lũ quét luôn đe dọa cuộc sống của nhiều hộ dân sống ở các vách taluy, khu vực ven sông suối.

Theo TTXVN, chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Điện Biên đã có nhiều nỗ lực di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm nhưng đến thời điểm này, vẫn còn nhiều hộ dân đang sinh sống trong vùng nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét chưa được di dời đến nơi an toàn.

Theo bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất đá của tỉnh Điện Biên, toàn tỉnh có 59 xã có nguy cơ trượt lở đất đá rất cao, 33 xã nguy cơ trượt lở đất đá cao và 20 xã có nguy cơ trượt lở đất đá trung bình, thấp và rất thấp.

Các xã này phân bổ ở các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ và thị xã Mường Lay. 59 xã có nguy cơ trượt lở đất đá rất cao được cảnh báo là không thể sinh sống.

Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát danh mục phế liệu nhập khẩu

Theo VTV, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ nhằm ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép phế liệu vào Việt Nam, rà soát các quy định về danh mục nhập khẩu phế liệu, sáng nay (24/7), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì cùng Bộ, ngành liên quan và các Hiệp hội ngành nghề sản xuất liên quan đến nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đã họp bàn vấn đề này.

Các Bộ, ngành, Hiệp hội đã thống nhất sẽ kiến nghị Thủ tướng chính phủ xem xét, rà soát, điều chỉnh danh mục 36 mã phế liệu được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo 4 nhóm tiêu chí.

Hạn chế hoặc cấm các loại phế liệu có tiềm năng gây ô nhiễm môi trường cao, phế liệu nhập khẩu đã đảm bảo đủ nguồn cung trong nước, phế liệu có nằm trong danh mục nhưng trong thời gian qua, không hoặc rất ít được các doanh nghiệp nhập khẩu. Nhóm phế liệu nhập khẩu không hoặc khó xác định ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường để giám định chất lượng.

Dự kiến, nhóm mã phế liệu giấy khác không phân loại, hoặc nhựa khác không phân loại có nguồn gốc từ sinh hoạt, mã xỉ hạt lò cao có thể sẽ hạn chế và tiến tới loại bỏ. Đối với khoảng 6.000 container phế liệu đang tồn đọng, các Bộ, ngành cũng thống nhất cần khẩn trương xử lý, tái xuất hoặc tiêu hủy, đối với nhà nhập khẩu có đầy đủ điều kiện thì nhanh chóng cho thông quan, có thể áp dụng cơ chế hậu kiểm chất lượng phế liệu nhập khẩu thay bằng tiền kiểm như hiện nay.

Yên Bái khắc phục lưới điện sau mưa lũ

4 ngày sau khi trận lũ quét lịch sử tàn phá nhiều thôn bản trên địa bàn tỉnh Yên Bái, lực lượng chức năng cùng người dân đang bắt đầu dọn dẹp và khắc phục những thiệt hại để nhanh chóng ổn định lại cuộc sống, trong đó, ngành điện lực đang tập trung khắc phục hệ thống lưới điện.

Thống kê tại Yên Bái, hàng chục cột điệnbị gãy đổ. Nhiều xã huyện và Thành phố Yên Bái bị mất điện do không đủ điều kiện an toàn, gây khó khăn cho đời sống của người dân và công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Cùng với công tác khắc phục lưới điện, ngành điện lực tỉnh cũng tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trách nhiệm sử dụng điện an toàn và hiệu quả, đề phòng sự cố bất thường sau mưa lũ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường ngày 24/7: Rà soát danh mục phế liệu nhập khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành