Thứ sáu, 29/03/2024 20:35 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/10

MTĐT -  Thứ tư, 03/10/2018 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/10. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/10.

Phân loại rác còn nhiêu khê

Theo báo SGGP, tại TP. HCM, nhiều quận cũng đã vạch rõ lộ trình để người dân trên địa bàn thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Tuy nhiên, còn nhiều bất cập cần phải tháo gỡ để chương trình được nhân rộng.

Năm 2017, phường An Lạc A được quận Bình Tân chọn thí điểm thực hiện phân loại rác tại nguồn thành 2 loại, rác hữu cơ và rác vô cơ, tuy nhiên vì nhiều yếu tố mà chưa thành công.

Không chùn bước trước khó khăn, năm 2018, quận tiếp tục triển khai chương trình này ở 3 phường An Lạc, An Lạc A và Bình Trị Đông B.

Từ đầu năm 2018, phường An Lạc A tập trung đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, có cán bộ tới tận nhà hướng dẫn và yêu cầu toàn bộ dân cư trên địa bàn thực hiện phân loại rác. Giữa tháng 8, quận phát miễn phí cho mỗi hộ dân 60 túi rác để các gia đình tiến hành phân loại rác tại nhà, túi màu xanh hoặc màu sáng chứa rác hữu cơ, túi màu xám hoặc màu tối chứa rác vô cơ.

Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn phường An Lạc A chỉ mới có khoảng 20% số hộ gia đình thực hiện phân loại rác và phân loại rác đúng, còn lại nhiều hộ làm chưa đúng hoặc chưa thực hiện. Lực lượng thu gom rác phải đi 2 lượt mỗi ngày thay vì 1 lượt như trước đây; nghĩa là chi phí đi lại tăng, nhân sự tăng, nhưng phí thu gom rác vẫn giữ nguyên, nên về lâu về dài sẽ không ổn. Nơi thải ra lượng rác nhiều là các trường học, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng hiện nay các nơi này trên địa bàn phường An Lạc A đều chưa thực hiện.

TP.HCM đưa ra nhiều yêu cầu về xe chở rác

UBND TP vừa có công văn về việc triển khai kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.

Theo đó, xét đề xuất của Sở TN&MT về việc triển khai kế hoạch chuẩn hóa mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, UBND TP.HCM chỉ đạo giải quyết như sau:

Yêu cầu chung về điều kiện phương tiện tham gia lưu thông: Phương tiện cơ giới phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường loại “ô tô chở rác”. Những yêu cầu chung về bảo vệ môi trường: Thùng xe kín, miệng nạp rác có nắp đậy, có hệ thống thu gom nước rỉ rác.

Ngoài các mẫu phương tiện này, các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có thể tham khảo thêm các mẫu xe của các đơn vị sản xuất xe chuyên dùng khác có tính năng tương tự đáp ứng được các quy định chung về kỹ thuật, bảo vệ môi trường như nêu trên.

Giải bài toán rác thải nông thôn ở tỉnh Bình Định: Rác thải “tấn công” nông thôn - SOS!

Báo TN-MT đưa tin, theo thống kê của ngành chức năng, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định mỗi ngày phát sinh khoảng 900 tấn chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH); trong đó, khu vực đô thị khoảng 380 tấn/ngày và khu vực nông thôn khoảng 520 tấn/ngày. Khối lượng CTRSH thải ra mỗi ngày rất lớn, nhưng tỉ lệ thu gom trên địa bàn toàn tỉnh trung bình chỉ đạt khoảng 60%; riêng khu vực nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa, tỉ lệ rất thấp, chỉ đạt từ 10% - 20%.

Những địa phương có tỉ lệ thu gom CTRSH thấp là huyện Tuy Phước (25%), Hoài Ân (25,2%), Phù Mỹ (20,5%), Vân Canh (30%)...

Tại nhiều xã khu vực nông thôn, tình trạng người dân vứt CTRSH bừa bãi ra nơi công cộng hoặc tự xử lý tại vườn nhà bằng hình thức chôn lấp, đốt rất phổ biến. Những bãi rác lộ thiên ngay các khu đất trống, ven kênh mương, đầu cầu, ven đường giao thông... ngày một nhiều với vô số các loại rác, như: bao bì ni-lông; chai nhựa; chai thủy tinh; bao bì và vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật; các loại vật dụng...; thậm chí, có cả xác các loại gia súc, gia cầm. Những bãi rác tự phát phình to theo thời gian, bốc mùi hôi thối nồng nặc; ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và chính sức khỏe người dân.

Việc thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt phần lớn do các hợp tác xã, tổ đội thu gom đảm nhiệm với chi phí thu gom thỏa thuận cùng người dân, đồng thời có sự chỉ đạo của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc thu gom rác ở khu vực nông thôn này thường chỉ dừng lại tại điểm trung chuyển, chưa giải quyết được toàn bộ vấn đề thu gom rác ở khu vực này.

Hút vốn đầu tư cho bảo vệ môi trường

Hiện nay, nguồn vốn đầu tư cho bảo vệ môi trường chủ yếu từ ngân sách và viện trợ nước ngoài (ODA) chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế. Vì vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có giải pháp để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực này…

Theo dự báo, từ nay đến năm 2020, Việt Nam cần huy động một lượng vốn đầu tư khoảng 150 - 160 tỷ USD để thực hiện thành công kế hoạch và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đặt ra, tạo sự đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế. Tuy vậy, các nguồn vốn đầu tư Nhà nước từ trước tới nay chỉ có thể đáp ứng 50% nhu cầu, do ngân sách Nhà nước chỉ có mức tăng nhất định, vốn ODA ưu đãi sẽ giảm dần vì nước ta đã là nước có thu nhập trung bình và đặc biệt công nợ của Chính phủ như ODA, trái phiếu Chính phủ và các khoản vay khác có bảo lãnh của Chính phủ bị hạn chế ở mức nhất định so với tổng GDP, không được vượt quá mức hạn an toàn nhằm đảm bảo duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong khi đó, nhu cầu triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) của các Bộ, ngành ngày càng nhiều. Báo cáo về công tác BVMT năm 2017 của Chính phủ cho thấy, để triển khai các hoạt động BVMT các Bộ, ngành đề xuất kinh phí là gần 853 tỷ đồng. Tuy vậy, do điều kiện ngân sách có hạn nên chỉ phân bổ khoảng 469 tỷ đồng (đáp ứng được 55% nhu cầu đề xuất).

Chính phủ nhận định, kinh phí đầu tư phát triển cho công tác BVMT chưa đáp ứng được nhu cầu, nhất là đối với nhu cầu triển khai một số dự án có vốn đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật xử lý môi trường; khắc phục, cải tạo ô nhiễm tại các lưu vực sông, khu vực bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tại Hội thảo “Đối thoại giữa Nhà nước và các thành phần kinh tế về thu hút vốn đầu tư cho công tác BVMT của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2025” do Tổng cục Môi trường tổ chức nhằm kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia vào các lĩnh vực đầu tư cho BVMT, các đại biểu cho rằng, Đảng và Nhà nước đã có nhiều định hướng, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, như Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị; Luật Bảo vệ môi trường 2014… Nhà nước cũng khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp dịch vụ môi trường, khuyến khích áp dụng cơ chế PPP trong các lĩnh vực như thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải; phát triển, chuyển giao công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, công nghệ môi trường. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thành lập quỹ bảo vệ môi trường; phát triển các dịch vụ môi trường…

Tuy vậy, các quy định liên quan đến thúc đẩy thị trường xử lý chất thải, đặc biệt là cơ chế giá vẫn chưa thực sự tháo gỡ cho doanh nghiệp. Một số văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động quản lý môi trường còn chồng chéo, thiếu các văn bản hướng dẫn chi tiết, dẫn đến khó khăn trong triển khai thực hiện. Không nhất thiết, Nhà nước phải là người cung cấp trực tiếp các dịch vụ công đến người dân. Nhà nước còn có thể phối hợp với tư nhân, với cộng đồng hoặc các đối tác khác để thực hiện nhiệm vụ này.

Phú Yên: Triều cường gây sập nhà dân

Liên tiếp trong 2 ngày qua, tại vùng biển khu vực thành phố Tuy Hòa, Phú Yên, triều cường dâng cao lấn sâu vào đất liền.

Đặc biệt, có ngày triều cường dâng cao hơn 2m, vượt qua bờ kè chắn sóng phá hủy bờ tường rào của Trạm Hải đăng Đà Rằng gây sập 1 nhà dân và ảnh hưởng 20 hộ dân khác ở khu vực gần bến cá phường 6 cũ.

Sáng 2/10, lực lượng công an, dân quân tự vệ của phường 6, cùng các cán bộ chiến sĩ của Đồn Biên phòng thành phố Tuy Hòa đã dùng bao cát làm tường chắn sóng tạm thời và chằng chống lại nhà cửa cho người dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, hiện có nhiều đoạn kè vừa mới xây xong đã bị trượt sâu xuống biển làm cho nước biển xâm thực ngày một nhanh hơn vào đất ở của người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới