Thứ sáu, 29/03/2024 17:14 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2018

MTĐT -  Thứ tư, 10/10/2018 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2018.

Đà Nẵng: Dân gần bãi rác ô nhiễm mời lãnh đạo về ở... “cho biết”

Chiều ngày 9/10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các sở ban ngành tổ chức đối thoại với hơn 100 hộ dân thuộc khu vực bị ảnh hưởng bởi bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu).

Được biết, việc ô nhiễm môi trường từ bãi rác Khánh Sơn kéo dài nhiều năm qua khiến người dân vô cùng bức xúc, mặc dù UBND TP. Đà Nẵng đã thực hiện nhiều biện pháp nhưng tình hình ô nhiễm ngày càng tăng. Đỉnh điểm mới đây ngày 22/9 người dân khu vực xung quang bãi rác đã phản ứng gay gắt khi chặn xe chở rác không cho vận chuyển vào bãi rác và yêu cầu chính quyền thành phố đối thoại với người dân.

Rác thải chất cao như núi tại bãi rác Khánh Sơn.

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến của người dân cho rằng ô nhiễm môi trường do mùi hôi và nước rỉ rác chưa qua xử lý, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của các hộ dân xung quang khu vực bãi rác. Người dân đều đặt ra câu hỏi bao giờ di dời bãi rác Khánh Sơn như trước đây thành phố đã hứa với người dân?!

Tại buổi đối thoại, người dân bày tỏ nhiều nỗi bức xúc khi phải sống cạnh bãi rác ô nhiễm 28 năm nay. Họ cho rằng hiện nay đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ bãi rác trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ, con cháu của họ bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhiều người dân cho rằng, thành phố cần khẩn trương có biện pháp lâu dài về vấn đề xử lý mùi hôi và xử lý nước rò rỉ ra khu dân cư. Đồng thời, phải xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường, không thể để ảnh hưởng đến biển Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã cảm ơn người dân đến đối thoại. Bởi, đây là cơ hội để chính quyền và người dân chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, từ đó có phương án tháo gỡ vướng mắc liên quan đến vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn.

Ông Tuấn cho biết, trước mắt lãnh đạo thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu ban hành quy định việc quản lý, vận hành bãi rác Khánh Sơn đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn cho người dân tại khu vực bãi rác.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, về việc di dời bãi rác phải có sự thống nhất của các cấp, các ngành và có khả năng kéo dài đến năm 2022 và sau khi hoàn tất thủ tục di dời sẽ trình kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng vào cuối năm nay và có văn bản thông báo đến bà con.

Bãi rác tự phát giữa khu dân cư

Rác thải sinh hoạt như túi nilon, giấy, xốp vụn… ngổn ngang, thêm vào đó, nhiều người thiếu ý thức đi vệ sinh bừa bãi, khiến khu vực xung quanh bốc mùi hôi nồng nặc (ảnh). Theo người dân địa phương, lúc đầu chỉ là những bịch rác nhỏ, dần dần do nhiều người mang đến nên lượng rác ngày càng nhiều lên.

Rất mong chính quyền địa phương cho dọn dẹp khu vực này, đồng thời giám sát để khi phát hiện những trường hợp nào đổ trộm rác thải thì xử lý nghiêm.

Khốn khổ vì nước thải từ chợ nông sản Đà Lạt

Bà Trần Thị Ngà (ngụ tổ 12, Đa Phước, TP Đà Lạt) trao đổi với báo Dân Việt cho biết, nước thải từ chợ nông sản Đà Lạt không chảy theo đường ống cống mà chảy ra nhiều vị trí khác nhau. “Vào những ngày mưa gió, nước thải chảy hết vào nhà, chúng tôi phải mất rất nhiều công sức để dọn dẹp rác hôi thối của nước thải dơ bẩn”, bà Ngà trình bày. Cũng theo bà Ngà, vào thời điểm các tiểu thương xả nước mạnh để rửa nông sản, nước thải từ chợ này chảy tràn cả vào nhà.

Cũng như nhiều gia đình ở đây, ông Trương Quang Hồng, nhà bên cạnh chợ nông sản Đà Lạt cũng khổ sở không kém. Theo ông Hồng, đường ống dẫn nước thải của chợ đi ngầm phía dưới một số nhà dân, có đoạn hở do không được đấu nối liên tục. Có vị trí chênh lệch độ cao tới gần 2m, lại không được đấu nối kín nên mỗi khi tiểu thương xả nước mạnh hoặc có mưa lớn, nước thải từ trên cao đổ xuống ập cả vào nhà ông.Đặc biệt, nước thải từ chợ nông sản Đà Lạt đã trực tiếp ảnh hưởng tới nguồn nước tưới tiêu của nhiều hộ trồng rau tại tổ Đa Phước 1 và 2 thuộc phường 11, TP Đà Lạt, khiến mùa vụ bị thất thu.

“Trời nắng nước và rác thải chưa qua xử lý chảy qua bốc mùi hôi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống gia đình. Còn khi trời mưa, có khi những nhà gần đây cũng bị nước thải tràn vào rất bẩn”, ông Hồng nói.

Đặc biệt, nước thải từ chợ nông sản Đà Lạt đã trực tiếp ảnh hưởng tới nguồn nước tưới tiêu của nhiều hộ trồng rau tại tổ Đa Phước 1 và 2 thuộc phường 11, TP Đà Lạt, khiến mùa vụ bị thất thu.

Ông Đặng Mậu Nhi – Phó trưởng ban, phụ trách Qan quản lý chợ nông sản Đà Lạt, cho biết đơn vị này có tiếp nhận đơn phản ánh của các hộ dân. “Đúng là nước thải bắt đầu từ chợ nông sản Đà Lạt đổ ra suối, bắt nguồn từ việc rửa nông sản của các tiểu thương. Chợ có 2 bể lắng với chức năng chính là lắng cặn, bùn đất trước khi dòng nước đổ về hạ nguồn. Tuy nhiên do lượng nước thải lớn nên hai hồ lắng bị quá tải, tràn ra ngoài. Hiện tại đơn vị cùng các tiểu thương tại chợ đang tiến hành thiết kế, xây dựng lại hệ thống đạt tiêu chuẩn để xử lý nước và rác thải trước khi đưa ra môi trường”, ông Nhi cho biết.

Hôm nay sẽ diễn ra Hội nghị Đối thoại cấp cao về biến đổi khí hậu

Hôm nay (10/10), Hội nghị Đối thoại cấp cao về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đây là sự kiện do Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức.

Dự kiến "Báo cáo đặc biệt về tác động khi nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5°C và các thách thức liên quan đến phát thải khí nhà kính toàn cầu" sẽ được trình bày tại hội nghị.

Đây cũng là dịp để Việt Nam trao đổi, phối hợp với các đối tác quốc tế nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.