Thứ năm, 18/04/2024 16:58 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 10/8

MTĐT -  Thứ sáu, 10/08/2018 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy kim loại màu gây ô nhiễm; Lo ngay ngáy sống trên nền kho thuốc BVTV cũ... là một số tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 10/8.

Nắng nóng kỷ lục, Thụy Sĩ dùng trực thăng cấp nước cho bò

Mới đây, Thuỵ Sĩ đã điều nhiều trực thăng quân sự chở nước tới cứu khát hàng nghìn chú bò đang yếu dần vì khô cạn và nắng nóng.

Họ treo những thùng container đỏ cỡ lớn chứa nước ở dưới trực thăng Super Puma và đưa tới các trang trại trên núi Jura và đồi thấp dưới chân núi Alpine.

Giới chức cho biết, có khoảng 40.000 chú bò được chăn nuôi trong mùa hè tại bang Vaud, Thuỵ Sĩ; mỗi con bò cần tới 150 lít nước/ngày.

Kể từ khi hoạt động cứu hộ khẩn cấp được thực hiện từ cuối tuần qua, đã có hàng chục nông dân gọi điện tới đường dây nóng yêu cầu chính phủ giúp đỡ.

Bên cạnh biện pháp trên, Thuỵ Sĩ còn cắt giảm thuế nhập khẩu lương thực cho gia súc và cung cấp các khoản vay nợ không lãi suất, giúp người nông dân đối phó với thảm hoạ thiên nhiên.

Lo ngay ngáy sống trên nền kho thuốc BVTV cũ

Theo thông tin trên báo Nông nghiệp VN, tại thôn 5, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) vẫn còn còn sót lại 1 cái giếng của HTX Minh Dương cũ, nơi cách đây nửa thế kỷ là kho chứa thuốc BVTV.

Cái giếng chỉ cách kho thuốc gần 10m, cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều hộ dân, nước giếng có nhiều màu lạ, bốc mùi khó chịu, người dân hoang mang, không dám dùng nên bỏ hoang từ lâu.

Sự ra đi đột ngột của ông Hoàng Văn Đẹp, theo bà Hoàng Thị Nữ là vợ ông Đẹp thì trước đây kho thuốc HTX đặt ngay khu vườn cạnh nhà, chứa các loại thuốc, như DDT, 666, Wonfatox... Ông Đẹp vốn khỏe mạnh, được bầu làm trưởng thôn, hơn 10 năm gắn bó mọi công việc ông đều đảm nhận tốt. Giữa năm 2016 khi có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ông đi Hà Nội khám bị ung thư phổi, 6 tháng sau ông qua đời.

Từ đó nỗi lo âu bủa vây các hộ dân sống gần khu vực này. Tính ra khoảng 30 hộ dân bị ảnh hưởng nguồn nước, giếng đào nhưng không sử dụng được, phải kéo đường ống từ các triền núi về ăn uống. Đất đai khó canh tác, nhiều cây trồng không được thu hoạch. Từ năm 2006 đến nay trong thôn đã có 5 người tử vong, do ung thư gan, phổi…

Mặc dù, cách đây không lâu Bộ TN-MT đến khảo sát, nắm tình hình thôn 5 của HTX Minh Dương (cũ) và thôn 14 của HTX Khai Xuân (cũ) nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Nhà máy kim loại màu gây ô nhiễm

Theo Đại Đoàn kết đưa tin, mặc dù dự án mở rộng nhà máy luyện kim màu Lào Cai tại xã Bản Lầu (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) của Công ty CP Tứ Đỉnh chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động nhưng vẫn tiến hành sản xuất, khiến người dân hứng chịu đủ hệ lụy do ô nhiễm môi trường gây ra.

Người dân thôn La Mạ, xã Bản Lầu phản ánh, từ năm 2015 khi Nhà máy luyện kim màu Lào Cai của Công CP Tứ Đỉnh bước vào hoạt động thì cuộc sống người dân xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, hàng chục ha dứa của bà con liên tục bị cháy táp lá, héo úa, quả dứa bị thối dần rồi chết hàng loạt. Hàng chục ha các loạt cây trồng khác như chuối, chè, mít… của người dân cũng chết dần, chết mòn.

Đồng thời, người dân cũng mắc phải các bệnh hô hấp, tiêu hóa do hít nhiều khí thải độc hại. Họ còn lo ngại về lâu dài nguồn nước ngầm nơi đây cũng bị ô nhiễm. Người dân xã Bản Lầu kiến nghị nhiều lần nhưng không được các ngành chức năng giải quyết triệt để. Cực chẳng đã, người dân phải tập trung đến khu xả thải của nhà máy để phản đối, yêu cầu chính quyền giải quyết, đề nghị di chuyển nhà máy đi nơi khác.

Được biết, Dự án mở rộng nhà máy luyện kim màu Lào Cai tại xã Bản Lầu, do Công ty CP Tứ Đỉnh làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận ngày 25/3/2015. Nhà máy chuyên sản xuất các sản phẩm bột đồng thủy luyện, bột chì, kẽm, thiếc, quặng sắt vê viên, đồng tấm tinh luyện…

Đến cuối tháng 7/2018, Công ty Tứ Đỉnh đầu tư chưa đúng, không đủ các hạng mục đầu tư thuộc Dự án, chậm quá thời hạn được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp 12 tháng. Các hạng mục đã được đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu theo quy định. Vì vậy theo quy định tại Khoản 2, Điều 123, Luật Xây dựng năm 2014 thì Nhà máy luyện kim màu Lào Cai chưa đủ điều kiện đi vào hoạt động.

Hậu Giang: Loay hoay tìm nơi đổ rác

Dù tình trạng ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường tại các bãi rác hiện hữu đang trở nên nghiêm trọng, nhưng trong thời gian qua, các cơ chức năng tỉnh Hậu Giang vẫn đang loay hoay tìm nơi để lưu chứa rác thải.

Cuối năm 2013, bãi rác Tân Long (Phụng Hiệp) phải đóng cửa vì gây ô nhiễm môi trường, toàn bộ rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Hậu Giang (khoảng 300 tấn/ngày) được đưa về lưu chứa tại 3 bãi rác Kinh Cùng (Phụng Hiệp), bãi rác Long Mỹ (TX. Long Mỹ) và bãi rác Tân Tiến (TP. Vị Thanh). Chỉ sau một thời gian, các bãi lưu chứa rác này đã trở nên quá tải, mùi hôi, nước rỉ rác phát sinh gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh.

Bãi rác Tân Tiến được liệt vào danh sách những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang phải đóng cửa để xử lý khắc phục ô nhiễm theo quy định trong năm 2016. Tuy nhiên, thay vì đóng cửa thì từ đó đến nay bãi rác này vẫn phải gồng mình tiếp tục tiếp nhận hàng chục tấn rác phát sinh mỗi ngày trên địa bàn TP.Vị Thanh và các huyện lân cận.

Thực tế hiện nay, với diện tích khoảng 9.000m2, bãi rác Tân Tiến đã sử dụng gần như 100% diện tích để chôn lấp, nhưng để tiếp tục có nơi chứa rác, đơn vị quản lý phải dùng xe cơ giới ủi rác chất lên cao như núi, tình trạng ô nhiễm môi trường từ nước rỉ rác, mùi hôi lại xảy ra, khiến cho người dân xung quanh không khỏi bức xúc phản với các cơ quan chức năng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất hôm nay ngày 10/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.