Thứ tư, 24/04/2024 09:47 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/4/2020

MTĐT -  Thứ ba, 28/04/2020 06:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/4/2020. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 28/4/2020.

Đồng Nai hỗ trợ gần 26 tỷ đồng cho các hộ dân có cá bị chết

UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kinh phí hỗ trợ người dân bị thiệt hại do ngập lụt xảy ra vào tháng 8/2019 với tổng số tiền lên đến gần 26 tỷ đồng.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, toàn bộ số tiền hỗ trợ này được trích từ nguồn Quỹ phòng chống thiên tai của tỉnh Đồng Nai.

Cơn mưa lốc xảy ra từ ngày 8 đến 12/8/2019 đã gây ngập lụt cục bộ, làm thiệt hại trên 326 ngàn m3 bè, dèo của 146 hộ dân nuôi cá bè trên sông Đồng Nai và nhiều ao nuôi cá của các hộ dân trên địa bàn huyện Định Quán. Trong đó, xã Phú Vinh có 28 hộ thiệt hại được hỗ trợ trên 5 tỷ đồng; xã Thanh Sơn có 39 hộ được nhận hỗ trợ gần 10 tỷ đồng và xã Ngọc Định bị thiệt hại nặng nề nhất với 91 hộ nhận hỗ trợ trên 11 tỷ đồng.

Hiện, UBND huyện Định Quán đang phối hợp với UBND các xã liên quan thông báo rộng rãi đến các địa phương để các hộ dân biết; đồng thời phối hợp với các ngành liên quan tiến hành hỗ trợ cho người dân trong thời gian sớm nhất để các hộ vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh kịp thời khôi phục sản xuất.

Cần Thơ: Xâm nhập mặn tiếp tục kéo dài đến đầu tháng 5/2020

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, từ nay đến ngày 1-5-2020, dòng chảy trên các sông tại vùng ĐBSCL vẫn còn ở mức thấp, mặn sẽ tiếp tục xâm nhập và kéo dài đến đầu tháng 5-2020.

Trong thời gian trên, ở vùng thượng nguồn ĐBSCL, gồm phần đất tỉnh An Giang, Đồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP Cần Thơ, đầu nước tiếp tục thấp, khó khăn bơm tát ở các vị trí xa kênh trục. Vùng giữa ĐBSCL, gồm một phần TP Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre nước ngọt có khả năng xuất hiện ở các cửa sông khi chân triều thấp, sông Cổ Chiên ngọt xuất hiện từ 35-45km, sông Hậu 35-45km, sông Vàm Cỏ 90-105km, sông Cái Lớn 55-65km. Các sông Hàm Luông, cửa Đại và cửa Tiểu khả năng lấy nước hạn chế do mặn nền tiếp tục duy trì cao. Các địa phương cần chủ động các biện pháp tích trữ nước phục vụ sinh hoạt, tích nước ngay khi có thể để đề phòng mặn tiếp tục cao. Vùng ven biển ĐBSCL, gồm Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và tỉnh Kiên Giang cần chủ động các biện pháp chống hạn mặn và cấp nước sinh hoạt, chủ động tích nước trước khi mặn tăng cao hơn.

Những ngày vừa qua, từ ngày 17-4 đến 25-4-2020, tại ĐBSCL không có mưa hoặc có mưa nhỏ một vài nơi (Tri Tôn, Rạch Giá), mực nước phụ thuộc vào nước đến từ thượng nguồn và chu kỳ triều. Mực nước và lưu lượng tại hai trạm đầu nguồn ĐBSCL (Tân Châu và Châu Đốc) đã giảm đi so với những ngày đầu tháng 4-2020 khoảng 0,2m, lưu lượng giảm khoảng 200m3/s. So với trung bình nhiều năm, mực nước tại Tân Châu, Châu Đốc thấp hơn từ 0,07 đến 0,03m… Các địa phương vùng ĐBSCL cần vận hành hệ thống công trình hợp lý, kiểm soát mặn thường xuyên ở các hệ thống thủy lợi, các cửa lấy nước, đảm bảo tích trữ nước và bảo vệ nguồn nước trong thời kỳ mặn lịch sử này.

Nắng nóng kéo dài, hàng loạt hồ chứa ở Quảng Ngãi cạn kiệt nước

Thời gian qua, nắng nóng gay gắt kéo dài tại Quảng Ngãi khiến lượng nước tại các hồ chứa tiếp tục suy giảm nhanh.

Dự báo, sản xuất vụ Hè Thu năm 2020 đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Các địa phương cũng đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với hạn hán.

Mực nước tại các hồ chứa suy giảm mạnh, đồng nghĩa sản xuất nông nghiệp ở hợp tác xã Tú Sơn 1 (xã Đức Lân) sẽ đối mặt với khó khăn, bởi một diện tích lớn cây trồng trong vụ sản xuất Hè Thu sẽ không đảm bảo được nguồn nước tưới.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 120 hồ chứa đang được khai thác, sử dụng phục vụ điều tiết, tưới tiêu cho khoảng 12.500 ha cây trồng trong sản xuất nông nghiệp. Nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít, khiến mực nước tại hầu hết các hồ chứa đều ở mức rất thấp, hiện chỉ đạt khoảng 55% dung tích thiết kế.

Trước nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ Hè Thu 2020, Quảng Ngãi đã khuyến cáo các địa phương tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đối với những vùng bị thiếu nước, không sản xuất đối với những vùng nguồn nước không đảm bảo cung cấp trong suốt mùa vụ; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng nước tưới tiết kiệm.

Đà Nẵng: Chất lượng nước kênh ô nhiễm nghi do dầu thải có nhiều thông số vượt chuẩn

Ngày 26/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, kết quả phân tích nước tại tuyến kênh Hồng Thái - Tân Trào và hồ Trung Nghĩa 2 (quận Liên Chiểu) do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thực hiện có đến 6 thông số không đạt quy chuẩn về chất lượng nước mặt.

Theo đó, chất lượng nước tại tuyến kênh Hồng Thái - Tân Trào có nồng độ ôxy hòa tan thấp hơn so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt QCVN 08-MT:2015/BTNMT; tổng chất rắn lơ lửng trong nước (TSS) cao gấp 157,44 lần; ôxy hóa (COD) cao gấp 1,67-70,93 lần; amoni tổng (NH4+) cao 12,56-13,67 lần; phosphat cao gấp 3,67-9 lần; dầu, mỡ cao gấp 4,8 lần.

Kết quả phân tích chất lượng nước tại hồ Trung Nghĩa 2 có nồng độ ôxy hòa tan thấp hơn so với quy chuẩn; nồng độ TSS cao gấp 1,58 lần; COD cao gấp 2,67 lần; NH4+ cao gấp 11,67 lần; phosphat cao gấp 4,33 lần. Đồng thời, trong nước hồ có một số loài tảo lam (oscilatoria) và tảo mắt (euglena), dễ gây chết cá nếu các loại tảo này phát triển quá mức và nở hoa.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay, tình trạng có nhiều mảng bùn nổi, tảo chết tại tuyến kênh Hồng Thái - Tân Trào do nước thải khu vực này chưa được thu gom, xử lý chảy vào kênh. Nước thải cũng theo dòng nước chảy xuống, tích tụ một phần ở hồ Trung Nghĩa 2.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND thành phố giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng tăng cường công tác vệ sinh, vớt bùn nổi trên tuyến kênh Hồng Thái - Tân Trào, hồ Trung Nghĩa 1 và hồ Trung Nghĩa 2. Cạnh đó, yêu cầu Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng khẩn trương thi công hoàn thành tuyến ống thu gom nước thải dọc tuyến kênh Hồng Thái - Tân Trào…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới