Thứ sáu, 29/03/2024 04:42 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/12/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 21/12/2019 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/12/2019.

Iran tiếp tục đóng cửa các trường học do ô nhiễm không khí

Chính quyền tỉnh Tehran đã công bố quyết định trên ngày 20/12 sau cuộc họp của Ủy ban Xử lý tình huống khẩn cấp về ô nhiễm không khí.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng Iran, cư dân của tỉnh Tehran nên hạn chế đi lại và ngừng mọi hoạt động ngoài trời để bảo vệ sức khỏe, tránh bị ảnh hưởng trong bầu không khí ô nhiễm hiện nay. Trang điện tử air.tehran.ir của Chính phủ Iran  cho biết nồng độ bụi mịn trong không khí ở Tehran trong 24 giờ qua ở mức 109 microgram/m3 - cao gấp 4 lần mức khuyến nghị đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Dự báo, con số này có khả năng lên tới 150-200 microgram/m3 trong các ngày 21 và 22/12. Đây là mức ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe của tất cả các đối tượng. Tuy nhiên, giới chức Iran cảnh báo tình trạng ô nhiễm có thể kéo dài hết tuần nếu các nguồn gây ô nhiễm không được kiểm soát.

Theo Bộ Y tế Iran, ô nhiễm không khí là nguyên nhân cướp đi sinh mạng của gần 30.000 người mỗi năm ở các thành phố nước này. Tình trạng ô nhiễm thường nghiêm trọng hơn vào mùa Đông khi luồng không khí lạnh bao trùm cùng với những cơn gió nhẹ khiến không khí ít lưu chuyển là nguyên nhân khiến khói bụi tích tụ. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2018, nguyên nhân ô nhiễm tại hầu hết các thành phố ở Iran là do lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc, khí thải từ các nhà máy lọc dầu và nhà máy than điện.

Tuần trước, chính quyền tỉnh Tehran cũng đã đóng cửa nhiều trường học do không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Bão Elsa hoành hành châu Âu làm nhiều người thiệt mạng

Cơn bão Elsa gây mưa to và gió lớn hoành hành ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp trong đêm 19/12 đã làm ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn hộ gia đình rơi vào cảnh mất điện.Ở Bồ Đào Nha, một người đàn ông ở thủ đô Lisbon đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông do cây đổ, trong khi một người khác ở thành phố miền Trung Viseu bị chôn vùi sau khi mưa bão làm sập nhà. Nạn nhân thứ 3 bị mất tích nghi do lũ cuốn trôi.

Tại nước láng giềng Tây Ban Nha, một người đàn ông cũng đã thiệt mạng trong vụ lở đất xảy ra ở vùng núi Asturias ở phía Bắc nước này, nơi ghi nhận sức gió lên tới 160 km/h. Một nạn nhân khác thiệt mạng do bị tường đổ đè trúng ở thành phố Santiago de Compostela.

Trong khi đó, ở miền Nam và Đông nước Pháp, gió mạnh đã làm tốc nhiều mái nhà, quật đổ cây cối và cuốn các tấm biển hiệu vào đường dây điện khiến 140.000 hộ gia đình không có điện sử dụng. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người do mưa bão, song lực lượng cứu hộ đã được triển khai tới các vùng Auvergne, Bourgogne và Trung Massif để dọn sạch đường phố và sửa chữa các tòa nhà bị phá hủy.

Ở thành phố Saint-Etienne gần thành phố Lyon, gió mạnh với vận tốc 120 km/h đã làm tốc mái một tòa nhà, khiến 17 người phải đi sơ tán. Nhiều trường học ở thung lũng Loire đã phải đóng cửa vì lý do an toàn.

Mặc dù bão Elsa đã suy yếu trong sáng 20/12, song tuyến vận tải giữa Maroc và Tây Ban Nha ở eo biển Gibraltar vẫn tạm ngừng hoạt động do thời tiết xấu.

Động đất mạnh làm rung chuyển Pakistan, Afghanistan

Khu vực Hindu Kush nằm trên tiểu lục địa Ấn Độ đã phải hứng chịu nhiều trận động đất vào loại mạnh nhất thế giới trong vài thập kỷ gần đây, gây ra nhiều thiệt hại về người và vật chất.

Ngày 20/12, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo, một trận động đất mạnh 6.1 độ đã xảy ra tại khu vực Hindu Kush của Afghanistan. Nhiều khu vực ở Pakistan, Afghanistan và phía Bắc Ấn Độ đã bị rung chuyển bởi trận động đất này.

Các thành phố Delhi (Ấn Độ), Lahore và Islamabad (Pakistan), Kabul (Afghanistan) đều cảm thấy ảnh hưởng của trận động đất. Tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 200 km. Hiện vẫn chưa rõ có thương vong hay không.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.