Thứ bảy, 20/04/2024 08:51 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/11/2018

MTĐT -  Thứ sáu, 09/11/2018 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/11/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/11/2018.

Đà Nẵng thiếu nước giữa mùa mưa

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết: “Nếu tình hình nhiễm mặn, thiếu nước tiếp tục diễn ra thì phải triển khai kịch bản cuối cùng, đó là cấp nước theo từng khu vực”.

Ông Hương cũng cho biết, Đà Nẵng chưa bao giờ nhiễm mặn trầm trọng như hiện nay. Độ mặn tại nhà máy nước Cầu Đỏ có thời điểm lên đến 4.374mg/l, gấp 17,5 lần quy chuẩn. “Những năm trước tình hình nhiễm mặn vẫn có, nhưng rơi vào mùa khô và chỉ vài ba ngày. Còn năm nay xảy ra ngay trong mùa mưa, kéo dài từ ngày 20/10 đến nay”, ông nói.

Ông Hương cho biết thêm trước tình hình này, công ty đã liên hệ với các thủy điện đầu nguồn để xả nước. Tuy nhiên, do lượng mưa ở thượng nguồn ít, nên thủy điện A Vương đã dưới mực nước chết không thể hoạt động, thủy điện Dak Mi cũng “cố gắng” để xả được 12,5m3/s. Hiện tại, mực nước thô ở đập An Trạch rất thấp không đủ cho nhà máy Cầu Đỏ và Sân Bay sản xuất.

“Nhu cầu cấp nước trên toàn thành phố là 270.000m3/ngày, trong khi thực tế sản xuất chỉ được 230.000m3/ngày, vì không có nguồn nước thô. Ngoài việc điều tiết, nếu tình trạng thiếu nước còn tiếp tục kéo dài thì công ty sẽ sử dụng biện pháp cuối cùng, đó là cấp nước theo từng khu vực, chia ra từng khung giờ để đảm bảo quận huyện nào cũng có nước sử dụng”, ông Hương nói.

Rác thải bủa vây phố núi

Tháng 4/2017, người dân TP Bảo Lộc vui mừng khi Công ty CP Môi trường xanh Friendly đầu tư và đưa vào hoạt động Nhà máy Xử lý rác thải Bảo Lộc (đặt tại thôn 2, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc).

Theo thiết kế, nhà máy có công suất đốt xử lý 150 - 170 tấn rác/ngày đêm. Ngoài việc xử lý lượng rác khoảng 32.000 tấn đã tập kết sẵn tại bãi chứa trước đó, nhà máy còn có nhiệm vụ xử lý lượng rác mới thu gom trên địa bàn khoảng 65 - 70 tấn/ngày.

Tuy nhiên, từ khi đi vào hoạt động đến nay, nhà máy hoạt động không đảm bảo công suất thiết kế khiến lượng rác sinh hoạt trên địa bàn TP Bảo Lộc bị ứ đọng. Hậu quả kéo theo là trên các con phố và khu vực nhà dân, những đống rác chất chồng khiến người dân bức xúc.

Theo ông Phan Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, thời gian qua nhà máy xử lý rác thải tập trung đã đi vào hoạt động theo phương pháp đốt, nhưng do chỉ có 1 dây chuyền hoạt động và đến thời điểm phải bảo trì, bảo dưỡng nên tạm dừng hoạt động. UBND TP Bảo Lộc có đề nghị UBND huyện Bảo Lâm “chia sẻ” với địa phương tiếp nhận, xử lý rác sinh hoạt tạm thời cho đến khi nhà máy bảo trì xong, nhưng đến cuối tháng 10-2018, huyện Bảo Lâm đã dừng tiếp nhận nguồn rác và TP Bảo Lộc phải đưa rác đi “gửi” tại huyện Di Linh cách xa hơn 40km.

Trong khi đó, đại diện Công ty CP Môi trường xanh Friendly lý giải, tình trạng ùn ứ rác như hiện nay là do từ khi đi vào hoạt động, nhà máy đốt liên tục để giải quyết triệt để lượng rác tồn đọng cũ. Thời gian qua lượng mưa ở TP Bảo Lộc nhiều, dẫn tới rác bị ẩm ướt, mỗi ngày nhà máy chỉ có thể đốt được hơn 70 tấn rác.

Thủ đô Ấn Độ chìm trong khói độc sau Lễ hội pháo hoa

Một số khu vực biểu tượng của Ấn Độ như India Gate và Red Fort đã ngập trong làn sương độc hại, trong khi người dân phải mang khẩu trang khi đi ra khỏi nhà. Tầm nhìn trên các tuyến đường bị giảm xuống chỉ còn 50 m.

Diwali là lễ hội Hindu lớn nhất trong năm, thời điểm mà pháo hoa nổ trên khắp cả nước. Sáng hôm thứ Năm, chất lượng không khí ở New Delhi đo được ở mức 526 trong khi các chỉ số trên mức 500 đều bị cho là ảnh hưởng nghiêm trọng tới tim mạch, gây ra nhiều chứng bệnh phổi.

Hồi tháng trước, Tòa án tối cao Ấn Độ đã ra quy định rằng chỉ có các loại pháo hoa thân thiện với môi trường mới được bày bán ở New Delhi, trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí. Thế nhưng, 20 triệu dân của thành phố này dường như không tuân thủ quy định đó.

Chất lượng không khí của New Delhi vốn nổi tiếng là ô nhiễm, và đặc biệt ô nhiễm hơn vào mùa đông, do khói từ việc đốt than đá, đốt rơm rạ và khói từ các khu công nghiệp. Chỉ số PM2.5 - dùng để đo mật độ hạt gây hại cho con người trong không khí - ở New Delhi đã lên tới mức cao nhất năm vào tháng trước, khi các hộ nông dân ở bang Punjab và nhiều bang lân cận đốt rơm rạ sau mùa gặt.

Người dân khốn khổ vì mùi hôi và nguy cơ tai nạn giao thông từ bãi rác

Bãi tập kết rác 24/24 giờ/ngày tại tổ 1, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM khiến người dân nơi đây khổ sở vì mùi hôi khó chịu và nguy cơ tai nạn giao thông.

Bãi tập kết rác nằm lộ thiên ở mặt tiền đường Tam Bình. Tình trạng rác ứ đọng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là khi trời mưa. Việc vận chuyển, tập kết rác trực tiếp dưới lòng đường gây trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ gây ngã cho người tham gia giao thông.

Ra đường phải đối mặt với nguy cơ bị tai nạn, khi ở trong nhà người dân lại không thể tránh khỏi những ảnh hưởng mà bãi tập kết rác Tam Phú gây ra, nhất là đối với gia đình có con nhỏ. Mùi hôi khó chịu kéo dài như vậy không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân mà về lâu dài còn ảnh hưởng đến môi trường.

Theo nhiều người dân, bãi rác Tam Phú đã tồn tại từ 20 năm qua, khoảng 2 năm trở lại đây thường xuyên bị quá tải do việc thu gom rác ở ngoài khu vực về tập kết tại đây. Dù đã có dự án xây dựng trạm ép rác khép kín, suốt 2 năm qua, dự án này vẫn nằm trên giấy. Chuyện khổ về mùi hôi của bãi rác đã được bà con phản ánh nhiều lần, cơ quan chức năng cũng có giải pháp nhưng dường như chưa có hiệu quả.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...