Thứ năm, 25/04/2024 11:29 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/11/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 25/11/2018 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/11/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/11/2018.

TP.HCM áp dụng công nghệ đổi rác lấy quà

Từ ngày 24/11, tại TP. HCM, dự án phân loại rác tại nguồn theo hình thức mới đã chính thức được triển khai. Tức là người dân phải phân loại thành 3 loại rác thay vì 2 loại như trước đây. Điểm mới của dự án lần này là ứng dụng công nghệ để người dân có thể đặt lịch đổi rác lấy quà. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân.

Người dân có thể tải ứng dụng Mgreen để gọi cho đội thu gom và chọn giờ đổi quà. Qua đó biến những thứ rác bỏ đi thành những món đồ hữu ích sử dụng. Ngoài ra, người dân có thể đem rác đã phân loại để vào những thùng rác khác nhau và rác sẽ được đưa đến từng khu xử lý.

Người dân cũng được hướng dẫn tận nhà về cách phân loại rác và cài đặt ứng dụng để đổi rác lấy quà. Sáng nay, đã có hàng trăm hộ dân tham gia chương trình này.

Quảng Trị dành 161 tỷ đồng xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 107 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; trong đó 59 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật, 9 bãi rác thải, 6 chợ, 3 lò giết mổ gia súc, 3 bệnh viện, 1 làng nghề và 26 cơ sở sản xuất kinh doanh. Đến cuối tháng 11/2018, tỉnh đã hoàn thành xử lý 55/107 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị ưu tiên xử lý 59 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đến nay, tỉnh đã xử lý được 27/59 điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, điển hình là các điểm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật ở thôn Nam Đông, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh; thôn Mộ Đức, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ; thôn Tân Lịch, xã Gio Binh, huyện Gio Linh…

Tỉnh cũng đã và đang huy động nguồn vốn để xử lý ô nhiễm môi trường ở 6 chợ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gồm: Khe Sanh, Bồ Bản, Mỹ Chánh, Cam Lộ, Cầu và Đông Hà; trong đó chợ Đông Hà đã xử lý xong tình trạng ô nhiễm môi trường.

Các chợ còn lại vẫn chưa giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường do thiếu kinh phí. Các chợ này gây ô nhiễm môi trường do thiếu hệ thống xử lý nước thải tập trung, việc thu gom và xử lý chất thải rắn còn nhiều bất cập khiến rác thải ứ đọng, gây mùi hôi…

Để đến năm 2020 hoàn thành việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, Quảng Trị đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, giai đoạn từ năm 2019 - 2021, tỉnh thực hiện Đề án “Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.

Tổng kinh phí thực hiện đề án này khoảng trên 161 tỷ đồng; trong đó vốn Trung ương hỗ trợ hơn 144 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng xây dựng chương trình giám sát môi trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm về môi trường; khuyến khích ứng dụng công nghệ vào khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường…

Hà Nội: Hiệu quả bước đầu mô hình hạn chế đốt rơm rạ

Phong trào thi đua chuyên đề năm 2018 của Sở TN&MT thành phố Hà Nội “Tăng cường kiểm soát chất lượng môi trường không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội”, trong đó nổi bật chủ đề hạn chế đốt rơm rạ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Qua đó nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và cải thiện sức khỏe cộng.

Đặc thù địa giới hành chính rộng lớn với 30 quận, huyện, thị xã gồm nhiều hoạt động sản xuất nông nghiệp, dịch vụ. Theo đó, công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường đặt ra thách thức không nhỏ, nhất là ô nhiễm khói mù do tình trạng đốt rơm rạ tại các huyện ngoại thành. Để giải quyết tình trạng khói mù do đốt rơm rạ, Sở TN&MT Thành phố phát động thực hiện phổ biến mô hình “Phường/xã không đốt rơm rạ”.

Để cụ thể hóa mô hình, Thành phố hỗ trợ 50% kinh phí xử lý rơm rạ; quận/huyện/thị xã hỗ trợ 50% kinh phí xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học. Năm 2019 sẽ nhân rộng mô hình “Phường/xã không đốt rơm rạ” trên cơ sở Thành phố hỗ trợ 10% kinh phí xử lý rơm rạ, quận, huyện, thị xã hỗ trợ 30% kinh phí xử lý và người dân tự chi trả 60% kinh phí xử lý. Đặc biệt đến năm 2020 thực hiện mô hình “Thành phố không đốt rơm rạ”, kinh phí xử lý sẽ được hộ nông dân tự nguyện chi trả.

Đà Nẵng đề nghị 4 thủy điện dừng phát điện để lo chống hạn

Ngày 24/11, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo TP vừa có liên tiếp các công văn chỉ đạo, đề nghị các bên liên quan tập trung ứng phó hạn hán năm 2019 và đảm bảo cấp nước sinh hoạt Đà Nẵng. Cụ thể, trong Công văn 9089/UBND-QLĐTh ngày 22/11 do Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng ký, giao các Sở, ngành liên quan phối hợp với tỉnh Quảng Nam và liên hệ các chủ hồ chứa ưu tiên hàng đầu việc đảm bảo cấp nước an toàn cho TP. Đà Nẵng.

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu rà soát cụ thể nhu cầu sử dụng nước dưới hạ du các hồ, chủ động xây dựng, bố trí kế hoạch, thời gian lấy nước cụ thể, phù hợp với lịch vận hành của các hồ chứa theo quy định của quy trình nhằm sử dụng hiệu quả và tránh lãng phí nguồn nước. Thời hạn hoàn thành, báo cáo kết quả rà soát trong tháng 12/2018. “Trường hợp không xảy ra mưa, lũ thì ưu tiên việc tích nước các hồ chứa để đảm bảo đủ nước cấp an toàn cho mùa cạn năm 2019. Đồng thời, xây dựng phương án khai thác nước, sử dụng nước tiết kiệm và có phương án khai thác, sử dụng các nguồn nước thay thế”, công văn nêu.

Phát động phong trào “Chống rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội”

Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa ban hành Công văn số 9828/STNMT-CCBVMT đề nghị các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Được biết trước đó, ngày 23/10, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 5161/UBND-ĐT giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chủ động, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đăng ký tham gia, xây dựng kế hoạch và phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”.

Theo đó, tuyên truyền, phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị và vận động người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 25/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành