Thứ sáu, 29/03/2024 13:54 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/8

MTĐT -  Thứ sáu, 24/08/2018 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/8. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/8 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Hà Tĩnh: Đưa rác vào bãi tập kết Phượng Thành, "giải vây" cho thị trấn Đức Thọ

Sau hơn 1 tháng bãi rác Phượng Thành ngừng hoạt động do người dân thôn Đông Xá, xã Đức Hòa (Đức Thọ, Hà Tĩnh) phản đối, ngày 23/8, chính quyền địa phương đã tổ chức đưa bãi rác hoạt động trở lại, khắc phục tình trạng ứ đọng trên địa bàn.

Đến cuối giờ chiều ngày 23/8, có khoảng 400 khối rác thải sinh hoạt của 5 xã gồm: Tùng Ảnh, Đức Hòa, Đức Long, Đức Yên và thị trấn Đức Thọ được vận chuyển vào bãi rác Phượng Thành.

Trong quá trình tập kết rác, huyện Đức Thọ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đảm bảo quy trình, quy định như: Phun chế phẩm sinh học HT –Bio, phun thuốc diệt ruồi muỗi, đồng thời sử dụng bạt che đậy nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tác động ảnh hưởng đối với các hộ dân xung quanh khu vực bãi tập kết.

Cần di dời các điểm tập kết rác ra khỏi khu dân cư

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, hiện nay lượng chất thải rắn (rác thải) của thành phố đạt ngưỡng 9.000 tấn mỗi ngày. Ðể giải quyết, xử lý khối lượng rác khổng lồ này, mỗi năm ngân sách thành phố chi ra khoảng 4.000 tỷ đồng, chưa kể khoản tiền các hộ dân chi trả hằng tháng cho dịch vụ thu gom rác.

 Tuy nhiên, hiệu quả công tác quản lý rác vẫn chưa đạt được như mong muốn của người dân. Không ít khu vực dân cư phải sống chung với bãi rác, chịu đựng mùi hôi, ô nhiễm từ rác thải.

Thí dụ, bãi tập kết rác ở khu phố 6, phường Hiệp Thành, quận 12. Bãi rác này thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 12, xuất hiện khoảng 10 năm nay và quy mô ngày càng lớn, có vị trí sát mặt đường giao thông, chung quanh là khu dân cư sầm uất. Tại bãi rác, rác thải các loại chồng chất khá cao nhưng không được che chắn, ít được phun hóa chất khử mùi cho nên gây ô nhiễm nặng nề.

Người dân sống quanh bãi rác phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc, gần như phải đeo khẩu trang suốt ngày. Mùa nắng ngột ngạt. Mùa mưa lại đối mặt với nước bẩn, ruồi, muỗi… bao vây. Người dân nhiều lần kiến nghị, phản ứng gay gắt với chính quyền địa phương nhưng bãi tập kết rác vẫn hoạt động rác mỗi ngày một nhiều hơn, gây đảo lộn sinh hoạt của người dân.

Ở nhiều quận, huyện khác, nhất là các địa phương vùng ven, tình trạng các điểm tập kết rác thải không bảo đảm vệ sinh môi trường nằm lẫn trong khu vực dân cư đang sinh sống ổn định cũng xảy ra khá phổ biến. Hiện, thành phố có khoảng 1.000 điểm tập kết rác, phân bố chủ yếu ở các quận nội thành và nằm rải rác ở các huyện ngoại thành; 26 trạm trung chuyển đang hoạt động với nhiều quy mô khác nhau, trong đó có tám trạm trung chuyển hoạt động tạm, phần lớn là trạm hở và không có hệ thống xử lý ô nhiễm phát sinh bảo đảm vệ sinh môi trường.

Nhiều năm nay, do đặt trong hoặc gần các khu dân cư, các điểm tập kết và trạm trung chuyển rác gây ô nhiễm môi trường sống ở nhiều mức độ khác nhau. Không ít điểm gây ô nhiễm nghiêm trọng đối với cuộc sống hằng ngày của cộng đồng dân cư chung quanh. Việc giải quyết rác thải (quản lý, thu gom, vận chuyển) đã được UBND thành phố phân cấp cho các UBND quận, huyện.

Ra quân dọn vệ sinh, phòng chống sốt xuất huyết

Người dân và chính quyền xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã ra quân diệt bọ gậy, làm sạch vệ sinh môi trường để phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Trong nửa tháng qua, tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã có 7 ca mắc sốt xuất huyết phải điều trị tại các cơ sở y tế. Trên địa bàn này đã có tới 3 ổ dịch sốt xuất huyết, thời tiết hiện nay xuất hiện những cơn mưa rải rác khiến số trường hợp mắc bệnh gia tăng.

Nguyên nhân xuất hiện ổ dịch tại đây được xác định là do xung quanh khu dân cư có nhiều nước thải tù đọng cùng bọ gậy, hệ thống kênh thoát nước ở phía sau nhà dân bị tắc nghẽn do rác thải. Để ngăn chặn nguồn lây nhiễm, ngành y tế đã phối hợp với lực lượng quân đội và người dân địa phương ra quân diệt bọ gậy, làm sạch vệ sinh môi trường.

Hải Phòng: Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Văn phòng UBND TP Hải Phòng vừa ban hành công văn số 3933/VP-MT về việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tại công văn này, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành giao Sở TN&MT phối hợp với Cục Y tế GTVT, Bộ GTVT thực hiện xử lý triệt để đối với việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Bệnh viện GTVT Hải Phòng theo quy định.

Các Sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, kip thời phát hiện các dự án, cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mới phát sinh trên địa bàn, báo cáo UBND thành phố qua Sở TN&MT để tổng hợp, xử lý. Trước đó, UBND TP Hải Phòng giao Sở TN&MT thực hiện các nội dung Quyết định số 807/QĐ-TTg ngày 3/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng công ích giai đoạn 2016-2020.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới