Thứ ba, 19/03/2024 13:58 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/6/2019

MTĐT -  Thứ hai, 17/06/2019 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/6/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/6/2019.

Ít nhất 36 người chết vì nắng nóng kỷ lục ở Ấn Độ

Đài CNN dẫn nguồn từ Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Ấn Độ (NDMA) cho hay đã có ít nhất 36 người thiệt mạng vì đợt nắng nóng kéo dài nhất trong lịch sử tại nước này.

Người phát ngôn của NDMA Anshu Priya cho biết đợt nắng nóng như thiêu đốt tại nhiều nơi trên cả nước kéo dài 30 ngày liên tục, với nhiệt độ rất cao tại miền bắc và miền trung.

Tại New Delhi, nhiệt độ lên đến 480C mức cao nhất trong tháng 6 từng ghi nhận tại thủ đô còn thành phố Churu thuộc bang Rajasthan ở phía tây ghi nhận nhiệt độ lên hơn 500C hồi đầu tháng...

Ngoài ra, mùa mưa đến chậm khiến thời tiết càng thêm nóng bức và miền nam đón trận mưa đầu mùa hôm 8.6, chậm hơn 7 ngày so với trung bình các năm trước. Trong khi đó, miền bắc vẫn đang trông đợi mưa đến.

G20 nhất trí thiết lập một khuôn khổ quốc tế để giảm rác thải nhựa

Ngày 16/6, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20 đã nhất trí thiết lập một khuôn khổ quốc tế nhằm giảm lượng rác thải nhựa đổ ra các đại dương.

Theo thỏa thuận được đưa ra sau 2 ngày họp các Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Môi trường G20 tại thị trấn Karuizawa, miền Trung Nhật Bản, các nước thành viên G20 sẽ tự giác triển khai các biện pháp nhằm giảm lượng rác thải nhựa đổ ra đại dương và thông báo những tiến bộ đạt được theo định kỳ.

Được biết, hiện mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa trôi ra các đại dương, phần lớn đến từ các nước châu Á, trong đó Trung Quốc và Indonesia là hai nước thành viên của G20.

Indonesia chuyển trả 5 container... rác qua lại Mỹ

Tin tức trên báo Pháp luật TP. HCM cho biết, Indonesia vừa chuyển trả năm container rác sang lại Mỹ và tuyên bố thẳng thừng rằng mình sẽ không trở thành “một bãi rác”, hãng Sputnik dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao Bộ Môi trường Indonesia ngày 15/6.

Theo giấy tờ hải quan thì các container này về chính thức do một công ty Canada làm chủ, nhưng được chuyển qua Indonesia từ bang Seattle của Mỹ hồi cuối tháng 3. Theo khai báo chính thức thì các container này chỉ chứa sản phẩm rác giấy, nhưng thực chất còn chứa nhiều loại rác nhựa khác như chai lọ, tã dùng rồi,…khiến nhiều quan chức địa phương nổi giận.

“Điều này chẳng thích hợp chút nào” – một quan chức Indonesia nói với hãng tin AFP.

Indonesia hiện đang kiểm tra thêm một số container nhập khẩu khác ở cảng Jakarta cũng như ở TP Batam trên đảo Sumatra.

Như vậy Indonesia là nước Đông Nam Á gần nhất quyết định từ chối nhận các mặt hàng rác nhập khẩu từ phương Tây. Vài tuần trước đó Malaysia cũng chuyển trả hàng trăm tấn rác thải nhựa cho phương Tây.

Đà Nẵng: Xác định nguyên nhân cá chết trong hồ Thạc Gián

Tin tức trên báo Thanh Tra cho biết, ngày 16/6, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng có báo cáo ban đầu về nguyên nhân vụ cá chết trắng hồ Thạc Gián (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) trong những ngày qua.

Trước đó, hiện tượng cá chết xảy ra từ ngày 11 - 13/6, chủ yếu là cá rô phi. Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã huy động lực lượng cùng phương tiện vớt được khoảng 100kg cá.

Đến nay, việc theo dõi vớt cá chết vẫn diễn ra, nhằm tránh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân sinh sống quanh hồ.

Ngành TN&MT Đà Nẵng cho rằng, hàm lượng oxy hòa tan (DO) tại một số vị trí ở hồ không đảm bảo quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn.

Qua kiểm tra 4 vị trí bị rò rỉ nước thải vào hồ, 1 cửa phai hồ Thạc Gián và 3 cửa phai hồ Vĩnh Trung; đồng thời lấy mẫu phân tích, quan trắc cho thấy, hàm lượng oxy hòa tan tại một số vị trí không đảm bảo quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn Quốc gia về chất lượng mặt nước; nôm na là thiếu lượng oxy.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm tại hồ Thạc Gián - Vĩnh Trung, Sở TN&MT Đà Nẵng đề xuất UBND TP giao Sở Xây dựng kiểm tra, khắc phục tình trạng nước thải chảy vào hồ qua các cửa phai; chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải tiếp tục theo dõi, sửa chữa các bè thủy sinh nhằm giảm thiểu ô nhiễm.

Trước đó, từ ngày 11 - 13/6, người dân sinh sống quanh khu vực hồ điều tiết Thạc Gián - Vĩnh Trung phát hiện cá chết hàng loạt, nổi kín mặt hồ. Do cá chết rất nhiều cộng với thời tiết nắng nóng oi bức, kéo dài nên bốc mùi hôi thối trong khu vực.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới