Thứ năm, 28/03/2024 19:03 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/11/2018

MTĐT -  Thứ tư, 14/11/2018 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/11/2018. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/11/2018.

Cảnh báo nguy hiểm cháy nổ trong mùa khô ở ĐBSCL

Vùng ĐBSCL hiện mới đang trong giai đoạn chuyển từ mùa mưa sang mùa khô nhưng nhiều vụ cháy nổ đã xảy ra, khiến người dân vô cùng bất an.

Ít ai ngờ cháy có thể xảy ra tại chợ nổi Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên mới đây, khi mùa mưa vừa chấm dứt không lâu, lửa đã thiêu rụi 5 căn nhà ở đây. Nhiều người chỉ kịp thoát thân, không cứu được tài sản. Việc người dân giữ được tính mạng đã là điều may mắn bởi nơi bị cháy chủ yếu là nhà sàn được xây dựng bằng vật liệu dễ cháy. Các nhân chứng cho biết, ngọn lửa bùng phát rất nhanh và lan rộng, khiến bà con không kịp trở tay.

Trước đó chỉ 1 ngày, "bà hỏa" đã xuất hiện tại chợ An Cư, quận Ninh Kiều. Theo Ban quản lý chợ, ngọn lửa phát ra từ một chiếc tủ lạnh đang hoạt động. Do hỏa hoạn xảy ra vào lúc rạng sáng, toàn bộ tài sản tại 8 ki ốt đã bị thiêu rụi.

Theo dự báo, nắng nóng tại khu vực Nam Bộ sẽ còn kéo dài. Do đó, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy nổ, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần cẩn trọng trong sinh hoạt hàng ngày để tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Hà Tĩnh: Lắp đặt các điểm thu gom rác thải trên ruộng đồng

Báo Hà Tĩnh đưa tin, mặc dù còn hơn 3 tháng nữa việc phun thuốc bảo vệ thực vật mới triển khai, nhưng đến nay nhiều địa phương trên địa bàn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã hoàn tất việc lắp đặt các điểm thu gom bao, gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên ruộng đồng.

Được biết, Nghi Xuân là một trong những địa phương đầu tiên trên địa bàn Hà Tĩnh triển khai lắp đặt các điểm thu gom rác trên đồng ruộng nhằm hạn chế tình trạng vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường.

Những điểm tập kết “rác độc hại” được đặt tại những nơi có nước để sau khi pha chế xong người sử dụng tiện tay cho vào thùng.

Theo quy định, 3- 5 ha sẽ có một điểm tập kết, giá cả bình quân cho mỗi thùng rác là 600.000 đồng và được trích từ ngân sách xã.

Hơn 900.000 con tôm chết bất thường ở Quảng Nam

Khoảng 23h ngày 12/11, ông Đỗ Minh Thêm (53 tuổi, xã Tam Hòa, Núi Thành, Quảng Nam) ra thăm ba hồ tôm thẻ chân trắng của gia đình thì phát hiện tôm chết hàng loạt, dạt vào bờ.

Lội xuống hồ kiểm tra, ông Thêm thấy rất nhiều con chết nằm dưới đáy. "Ba hồ tôm rộng khoảng bảy sào, chúng tôi đã xử lý nước bằng nhiều phương pháp nhưng không cứu được tôm, đến sáng 13/11 thì chết sạch với số lượng hơn 900.000 con", ông Thêm nói.

Với kinh nghiệm 20 năm nuôi trồng hải sản, đây là lần đầu các hồ tôm của ông Thêm có hiện tượng như trên.

Trong ba hồ, có một hồ mới thả nuôi được một tháng, hai hồ còn lại khoảng 25 ngày nữa thu hoạch. "Tôi đã đầu tư hơn 100 triệu đồng tiền giống và 400 triệu đồng tiền thức ăn, giờ rơi vào cảnh trắng tay", ông Thêm cho hay.

Theo ông Thêm, trước khi tôm chết hàng loạt, ông đã kiểm tra hồ nuôi, cho tôm ăn và thấy mọi việc bình thường, tôm không có dấu hiệu bị bệnh.

Hiện gia đình ông đã lấy mẫu tôm, mẫu nước trong các ao để trình báo sự việc đến nhà chức trách địa phương.

Nông dân Bắc Kạn bỏ ruộng vì nước thải từ bãi rác thành phố

Theo vov, nhiều diện tích ruộng lúa của người dân tại phường Huyền Tụng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đang phải bỏ hoang do ảnh hưởng bãi chôn lấp rác thải của thành phố.

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Thái, tổ Khuổi Hẻo, phường Huyền Tụng cấy gần 800m2 lúa. Tuy nhiên, kết quả thu về sau bao công sức chỉ là 7 bao thóc vừa đen, vừa lép. Ông Thái cho biết, đây không phải vụ gặt đầu tiên mảnh ruộng của ông thất thu, mà năm trước còn mất trắng. Theo ông, nguyên nhân là nguồn nước tưới chảy ra từ phía bãi rác ngay phía trên khu ruộng nhà mình bị ô nhiễm.

“Nước lúc mưa to thì khi màu vàng, khi màu đen. Cây lúa mọc tốt lắm, nhưng bắt đầu trổ bông thì bị ảnh hưởng, nhìn bông thì rất to, ai cũng bảo tốt lắm, nhưng thực tế gặt về thì bông nào tốt cũng chỉ được già nửa thôi”, ông Thái chia sẻ.

Đến năm 2017, khi nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ đốt hủy đưa vào sử dụng thì bãi rác này cơ bản đóng cửa. Tuy nhiên, do bãi rác nằm trên khu vực đồi cao, lại là nơi bắt nguồn của một số dòng nước sản xuất nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều diện tích ruộng cấy lúa. Thậm chí, người dân khu vực lân cận cũng lo ngại bãi rác có thể ảnh hưởng cả đến giếng nước dùng cho sinh hoạt.

Đầu năm 2018, chính quyền thành phố Bắc Kạn đã chi gần 700 triệu đồng để xây thêm bể lắng, trồng cây xanh tại khu vực bãi rác này nhằm hạn chế ô nhiễm nguồn nước sản xuất và sinh sống của người dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.