Thứ năm, 25/04/2024 06:56 (GMT+7)

Tin MT ngày 1/7: Nhà máy SX T.Ă gia súc mới vận hành đã gây ô nhiễm

MTĐT -  Chủ nhật, 01/07/2018 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình Định: Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc mới vận hành đã gây ô nhiễm; Hà Nội: Chất lượng không khí được cải thiện đáng kể… là một số tin môi trường trong ngày.

Đê biển Tây sạt lở nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống hàng trăm hộ dân

Theo VTV, mưa lớn liên tục khiến nhiều khu vực dọc tuyến đê biển Tây (Kiên Giang) bị sạt lở nghiêm trọng. Đời sống của gần 500 hộ dân sống ven tuyến đê này bị ảnh hưởng nặng nề.

25 năm về định cư tại vùng ven tuyến đê biển Tây, khu vực Vàm Tiểu Dừa, xã Vân Khánh Tây, chưa khi nào anh Lê Văn Dự lo lắng hơn lúc này. Kinh tế gia đình chủ yếu nhờ vào nửa hecta ao vuông chuyên nuôi tôm và cua biển. Thế nhưng hiện nay, nước biển xâm thực mạnh vào thân đê quốc phòng, nguy cơ vỡ đê chực chờ nuốt chửng vuông nuôi của mình.

Hơn 500ha đất bãi bồi giao khoán cho các hộ trồng rừng phòng hộ khoanh nuôi thủy sản bị nước biển cuốn mất trong 10 năm trở lại đây. Ảnh hưởng nặng nề nhất là 2 huyện An Minh và An Biên, với hơn 200 hộ dân mất đất do sạt lở, chiếm gần một nửa số hộ bị thiệt hại do sạt lở ven tuyến đê biển Tây qua địa bàn tỉnh.

Sinh kế của phần đông các hộ sống ven đê biển Tây (tỉnh Kiên Giang) dựa vào nguồn thủy sản kết hợp thả nuôi tôm, cua dưới tán rừng phòng hộ. Sạt lở gia tăng, nguồn sinh kế không còn, đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Công tác bảo vệ rừng phòng hộ gặp khó, tuyến đê quốc phòng đang bị uy hiếp từng ngày.

Ảnh: VTV.

Quảng Bình: Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Tam Phát vừa đi vào vận hành đã gây ô nhiễm

Theo báo TN&MT đưa tin, thời gian qua, hàng chục hộ dân tại thôn Tiền Phong, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) phản ánh về việc mùi hôi thối từ khi nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Tam Phát gây ra khi chỉ mới đi vào vận hành, khiến cho người dân hết sức bức xúc và lo lắng cho cuộc sống của họ.

Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Tam Phát do Công ty TNHH dịch vụ sản xuất Tam Phát xây dựng tại thôn 8 Tiền Phong, xã Thanh Trạch, Bố Trạch đi vào hoạt động khoảng đầu năm 2018. Người dân cho biết, sau một thời gian vận hành chạy thử đã gây ô nhiễm như xả nước thải ra môi trường, khói bụi bốc mùi hôi thối ngày càng một nặng và phát tán ra rộng hơn.

Theo người dân, do tình trạng ô nhiễm kéo dài nên những hộ dân tại thôn 6, 8 xã Thanh Trạch, yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ sản xuất Tam Phát khắc phục. Tuy nhiên, sau các cuộc họp, đối thoại giữa người dân, chính quyền địa phương công ty đã hứa hứa khắc phục nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn tái diễn.

Ông Nguyễn Văn Lào - Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, xác nhận việc người dân phản ánh Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc Tam Phát gây ô nhiễm môi trường là có: “Dân phản ánh ô nhiễm là có. Khi họ mới bắt đầu chạy thử thì anh đã cho anh em xuống kiểm tra và yêu cầu khắc phục, mình có lập biên bản. Họ có thông báo chạy thử, sau đó anh báo vào Phòng TN&MT, Sở TN&MT. Vừa rồi đây, họ chạy thử nhưng vẫn nghe mùi hôi, anh đã có báo cáo lên trên thì đoàn ra kiểm tra hôm thứ 5, đã lập biên bản đình chỉ rồi. Phải bắt họ khắc phục chứ để hôi thối như thế thì dân chịu sao được”.

Mai Sơn – Sơn La: Siết chặt công tác bảo vệ môi trường

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn huyện Mai Sơn có 4 nhà máy, gồm: Nhà máy đường Sơn La, Nhà máy sản xuất tinh bột sắn (FOCOCEV); Nhà máy sản xuất phân bón và hóa chất Sơn La; Nhà máy xi măng Mai Sơn. Một khu công nghiệp Mai Sơn có 6 đơn vị đang xây dựng và sản xuất; 4 trại chăn nuôi lợn tập trung và nhiều hộ gia đình, cá nhân chăn nuôi quy mô nhỏ và vừa cùng các hộ sơ chế nông sản (dong, sắn, cà phê…). Do đó, công tác bảo vệ môi trường luôn là vấn đề trọng tâm được huyện quan tâm thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh An, Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn cho biết: Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường, hàng năm, huyện Mai Sơn đã thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản và bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện; đôn đốc UBND các xã, thị trấn tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Kết quả, trong 2 năm 2016-2017, đoàn liên ngành đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với 11 trường hợp vi phạm, số tiền phạt 59 triệu đồng; 06 trường hợp khai thác, vận chuyển, tập kết khoáng sản trái phép, số tiền phạt 139 triệu đồng.

Năm 2017, đã phối hợp với Sở TN&MT kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với 6 tổ chức, cá nhân, gồm: Nhà máy phân bón và hóa chất Sơn La, Nhà máy chế biến nông sản BHL, Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn, Thủy điện Nậm Pàn 5, cơ sở chăn nuôi lợn hộ gia đình bà Hà Thị Thanh Huyền, trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc công nghệ cao của DNTN thương mại dịch vụ Lộc Phát.

Quảng Trị triển khai xử lý rác thành điện năng

Dự án Khu liên hợp xử lý rác thải Quảng Trị đã chính thức được triển khai nhằm giải quyết triệt để rác thải sinh hoạt của địa phương, đặc biệt là thành phố Đông Hà.

Dự án có tổng vốn đầu tư 940 tỷ đồng, có công suất 230 tấn/ngày đêm, nhằm xử lý triệt để 100% nguồn rác thải tại Quảng Trị, tái tạo thành nguồn năng lượng sạch.

Đây là dự án thuộc ngành nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư với công nghệ xử lý rác thải thành điện năng của tập đoàn Trường Tiền tại Quảng Trị.

Hà Nội: Chất lượng không khí được cải thiện đáng kể

Theo báo KTĐT đưa tin, chiều 1/7, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên&Môi trường Hà Nội) đã có báo cáo chỉ số chất lượng không khí (AQI) từ ngày 24/6 đến hết ngày 30/6.

Cụ thể theo kết quả quan trắc môi trường không khí xung quanh tại 10 trạm quan trắc tự động liên tục trên địa bàn TP Hà Nội (gồm 2 trạm cố định và 8 trạm cảm biến), tuần qua cho thấy phần lớn chất lương không khí đạt mức “Trung bình”, tuy nhiên cải thiện đáng kể do số ngày có chất lượng "Tốt" tăng cao.

Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) được tính toán dựa trên các thông số quan trắc là SO2, NO2, CO, PM10, PM2.5, O3 và theo phương pháp hướng dẫn tại Quyết định 878/QĐ-TCMT ngày 01/07/2011 của Tổng cục Môi trường về việc ban hành sổ tay hướng dẫn tính toán Chỉ số Chất lượng Không khí. Trong đó sử dụng giá trị lớn nhất ứng với AQI của điểm quan trắc trong 24h làm chỉ số báo cáo. Chỉ số AQI tuần này dao động trong khoảng 40 – 88. Có sự chênh lệch giữa các trạm quan trắc giao thông và các trạm quan trắc nền đô thị, chỉ số AQI trong tuần này không biến động nhiều so với tuần trước, luôn đạt mức “Tốt” và “Trung bình" ở tất cả các trạm.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí (CLKK) giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, tuy nhiên trong tuần này đạt chất lượng khá tốt, 100% số ngày có AQI đều ở mức “Trung bình”, không có ngày nào AQI ở mức “Kém”.

Giải pháp cho vấn đề khai thác Titan ở Bình Thuận

Cũng theo VTV đưa tin, hiện Bình Thuận có 3 dự án được phép khai thác Titan. Tuy nhiên với công nghệ phải sử dụng nước ngầm để đào, tuyển quặng đã gây ra nhiều hệ lụy lớn về môi trường.

Theo quy hoạch của Chính phủ, đến năm 2020, Bình Thuận sẽ trở thành trung tâm khai thác, chế biến sâu Titan của quốc gia. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, với công nghệ khai thác hiện nay còn lạc hậu, gây tổn tại lớn về môi trường, Chính phủ phải xem xét có thể buộc phải đóng cửa mỏ khai thác đối với những dự án không bảo đảm các quy định về môi trường.

Theo đại diện UBND tỉnh Bình Thuận, đóng cửa mỏ đồng nghĩa với việc phải giải quyết thiệt hại cho doanh nghiệp. Còn về nguồn nước, tỉnh này đã đưa nước từ công trình thủy điện Đại Ninh về và khuyến khích các đơn vị khai thác sử dụng.

Ngoài nguồn nước, để chế biến sâu Titan cũng cần có một trung tâm công nghệ cao. Tỉnh cũng đã bắt đầu triển khai thực hiện giải pháp này.

Đại diện Sở TNMT Bình Thuận cho rằng, với những giải pháp như vậy, dự kiến đến năm 2025, việc khai thác, chế biến titan ở Bình Thuận sẽ đóng góp ngân sách mỗi năm trên 3.000 tỷ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 1/7: Nhà máy SX T.Ă gia súc mới vận hành đã gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành