Thứ sáu, 29/03/2024 00:43 (GMT+7)

Tin MT ngày 11/5: Quảng Ninh thả nhiều cá thể rắn và khỉ về tự nhiên

MTĐT -  Thứ sáu, 11/05/2018 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ Cao Vân (Quảng Ninh) cận kề mực nước chết, Quảng Ninh thả nhiều cá thể rắn và khỉ về tự nhiên… là một số tin môi trường trong ngày.

Đồng Tháp: Kiến nghị Trung ương hỗ trợ 657 tỷ đồng di dời người dân vùng sạt lở

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh bị sạt lở hơn 36km bờ sông, ăn sâu vào bờ từ 0,5 - 30m, tăng 8,3km so với cùng kỳ 2016.

Số điểm đang sạt lở và có nguy cơ sạt lở là 66 điểm, tăng 10 điểm so với cùng kỳ 2016. Các địa phương xảy ra sạt lở nghiêm trọng như huyện Hồng Ngự, Thanh Bình, TP. Cao Lãnh và Châu Thành… đa phần sạt lở thường diễn ra ở những khu vực cù lao và nơi dòng sông phân nhánh, nhập lưu của các nhánh sông, đoạn sông có luồng lạch không ổn định. Từ đầu năm đến nay các địa phương đã di dời được 258 hộ đến nơi an toàn. Mặc dù sạt lở chưa ảnh hưởng đến tính mạng nhưng thiệt hại về vật chất, ước khoảng 30 tỷ đồng, tăng 19 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Tỉnh cũng kiến nghị Trung ương xây dựng 12 cụm, tuyến dân cư để di dời khẩn cấp trên 2.400 hộ dân đang nằm trong vành đai sạt lở đặc biệt nguy hiểm, có nguy cơ xảy ra sạt lở bất cứ lúc nào. Kinh phí thực hiện khoảng 657 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Hồ Cao Vân cận kề mực nước chết

Theo báo Xây dựng đưa tin, hồ Cao Vân - vò nước ăn của 2 thành phố lớn Hạ Long, Cẩm Phả, hiện đang cận kề “mực nước chết”. Nước hồ cạn phần do thiếu mưa, nhưng thực tế là do thiếu rừng. Liệu các cơ quan chức năng có hay biết về thực trạng đang diễn ra tại hồ Cao Vân?

Hồ Cao Vân có dung tích 10,8 triệu m3 nước, cấp nước phục vụ sản xuất công nghiệp, sinh hoạt cho TP Cẩm Phả và một phần TP Hạ Long với trên 98.400 khách hàng, sản lượng tiêu thụ trên 22 triệu m3/năm.

Hồ Cao Vân có diện tích rừng đầu nguồn khá lớn so với nhiều hồ đập trữ nước ở địa phương. Nhưng gần đây, lượng nước của hồ ngày càng thấp. Thời điểm tháng 6/2017, mực nước thấp hơn 7,2m so với cùng kỳ năm 2016 và chỉ cách “mực nước chết” 1,8m. Tháng 5/2018, tuy là đầu mùa mưa nhưng hồ Cao Vân lại đang cận kề “mực nước chết”.

Nguyên nhân hồ Cao Vân luôn “đói” nước do thiếu mưa chỉ là một phần, phần lớn là chất lượng rừng đầu nguồn thấp, không còn khả năng sinh thủy. Trong diện tích 2.900ha, 3 loại rừng ở đầu nguồn, thì có hơn 800ha là rừng sản xuất mới được chuyển đổi mục đích sử dụng sang rừng phòng hộ.

Bình Định: Hơn 300 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong hè

Hơn 2 năm qua, hơn 300 hộ dân ở xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định thường xuyên bị thiếu nước sinh hoạt vào mùa hè.

Đây là những hộ nằm ở cuối đường ống của nhà máy nước. Cứ vào đầu mùa khô, người dân phải mua nước sạch về sử dụng. Được biết, nguồn nước sạch cung cấp cho người dân xã Phước Thuận được dẫn từ Nhà máy nước xã Phước Nghĩa, cách đó khoảng 3 km với công suất khoảng 900 m3/ngày đêm.

Trước đây, nguồn nước này cung cấp ổn định cho khoảng hơn 2.300 hộ dân. Trong khi đó, xã Phước Thuận có hơn 3.800 hộ dân nên công suất nhà máy không đáp ứng đủ.

Ông Trần Kỳ Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định cho biết, trước mắt, địa phương vận động bà con ở đầu nguồn sử dụng nước tiết kiệm, về lâu dài sẽ tìm nguồn kinh phí để đầu tư nâng cấp đường ống dẫn nước và nhà máy nước Phước Nghĩa.

“Chúng tôi thống nhất kiểm tra lại những vùng nào thiếu nước nhiều sẽ vận động bà con cắt vùng đó. Thứ hai là người dân tích trữ nhiều quá, làm cho giảm áp. Bây giờ, một là cắt luân phiên cho từng khu vực, hai là thay đường ống. Huyện đang làm dự án để thực hiện, kinh phí khoảng 3 tỷ đồng”, ông Trần Kỳ Quang thông tin thêm.

Kiên Giang: Nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai cho người dân

Để chủ động phòng chống, ứng phó hiệu quả với thiên tai và các tình huống tai nạn thảm họa do thiên tai gây ra UBND tỉnh Kiên Giang đã và đang đẩy mạnh vận động nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia phòng, chống thiên tai.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang, năm 2017 trên biển Đông xuất hiện 4 đợt áp thấp nhiệt đới, 16 cơn bão. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới nhiều hơn so với trung bình nhiều năm và nhiều hơn năm 2016. Kiên Giang không bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, nhưng do ảnh hưởng hoàn lưu bão nên một số địa phương xảy ra mưa lớn, kèm theo dông, lốc, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhan dân.

Cụ thể, trong năm do ảnh hưởng của mưa lớn kèm theo lốc, sét làm 6 người chết, 4 người bị thương, 11 phương tiện bị chìm, làm sập 284 căn nhà, 345 căn nhà tốc mái, ước tổng thiệt hại trên 27,17 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2018 đến nay, lốc xoáy làm sập 9 căn nhà, tốc mái 7 căn, ước thiệt hại 230 triệu đồng. Về thiệt hại trên biển, năm 2017, vùng biển tỉnh Kiên Giang xảy ra 16 vụ tai nạn trên biển, làm 2 người chết, 4 người mất tích, 1 người bị thương, 2 phương tiện bị chìm, 5 phương tiện bị cháy, 2 phương tiện bị hư hỏng, ước thiệt hại vật chất 1,88 tỷ đồng. Cùng thời gian này, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn trên biển, hậu quả làm 3 người chết, 2 phương tiện bị chìm, ước thiệt hại trên 80 triệu đồng. Do ảnh hưởng của cơn bão số 16, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có mưa trên diện rộng, gây đỗ ngã 21.358 ha lúa mùa và lúa đông xuân 2017 – 2018 đang vào giai đoạn trổ chính ở các huyện vùng U Minh Thượng.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã hỗ trợ 1,4 tỷ đồng từ Quỹ phòng chống thiên tại tỉnh, giúp người dân khắc phục nhà sập, tốc mái do thiên tai gây ra; chi 300 triệu đồng từ Quỹ phòng, chống thiên tai để khắc phục sạt lỡ đê biển, đoạn vàm Kim Qui (huyện An Minh), hỗ trợ di dời 250 hộ dân ra khỏi khu vực sạt lỡ núi khu vực Ba Hòn (huyện Kiên Lương).

Quảng Ninh: Thả nhiều cá thể khỉ và rắn về môi trường tự nhiên

Vừa qua, Vườn Quốc gia Bái Tử Long (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đã phối hợp với Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, đại diện các ngành chức năng tổ chức thả 59 con khỉ các loại, 5 con rắn hổ mang chúa và 11kg rắn hổ mang về môi trường tự nhiên tại đảo Ba Mùn (thuộc Vườn Quốc gia Bái Tử Long).

Các cá thể này được cơ quan chức năng bắt giữ từ các vụ buôn lậu động vật hoang dã bàn giao lại và do người dân hiến tặng cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội nuôi, chăm sóc. Đến nay khi các cá thể đủ điều kiện trở về môi trường tự nhiên, Trung tâm đã bàn giao lại cho Vườn Quốc gia Bái Tử Long để thả về môi trường tự nhiên và thực hiện việc theo dõi, bảo vệ.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin MT ngày 11/5: Quảng Ninh thả nhiều cá thể rắn và khỉ về tự nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.