Thứ bảy, 27/04/2024 05:14 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 27/10: Khu xử lý rác 30 tỷ, 7 năm vẫn.. chạy thử

MTĐT -  Thứ sáu, 27/10/2017 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường ngày hôm nay 27/10 có những tin nổi bật: Khu xử lý rác 30 tỷ, 7 năm vẫn.. chạy thử; Hàng trăm người dân, công nhân bị nhiễm độc chì trong máu; ĐBSCL sẽ có dự án cấp nước an toàn...

Khu xử lý rác gần 30 tỷ đồng sau 7 năm vẫn "vận hành thử"

Được khởi công từ gần 7 năm trước với tổng kinh phí đầu tư lên tới gần 30 tỷ đồng, đến nay, khu liên hợp xử lý rác mà người dân huyện đảo Cô Tô mong ngóng vẫn đang trong quá trình... vận hành thử. 

Sau 7 năm, khu xử lý rác gần 30 tỷ vẫn mang "hình dạng" như thế này.

Nhằm xử lý rác thải sinh hoạt tại huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh), năm 2011, một khu xử lý rác thải đã được huyện đầu tư xây dựng trên diện tích 4,65 ha tại thôn Trường Xuân, xã Đồng Tiến, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 27 tỷ đồng, bằng nguồn vốn kinh phí sự nghiệp môi trường và ngân sách huyện.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, sau khi vận hành một thời gian, dây chuyền xử lý rác này bị trục trặc phải điều chỉnh, xử lý lại nên hiện vẫn đang chạy thử; dự kiến bàn giao vào cuối năm 2017. Cũng theo vị lãnh đạo này, Sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra thực tế tại đây. Kết quả cho thấy, do phương pháp phân loại rác chưa phù hợp, vẫn đốt lẫn vỏ sò, vỏ ốc... dẫn tới hiệu quả lò đốt chưa cao.

Hàng trăm người dân, công nhân bị nhiễm độc chì trong máu

Theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại thôn An Tri, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cũng như của các công nhân về tình trạng nhà máy chế biến, sản xuất chì thỏi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ, ảnh hưởng tới sức khỏe của họ.

Một góc nhà máy sản xuất chì thỏi của Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ

Người dân cho biết môi trường ở đây ô nhiễm nghiêm trọng đến mức hoa màu không ra hoa, kết trái được. Lúa gạo phải đi mua ngoài, không thể trồng cấy được. Không những thế, trâu bò cũng bị chết vì nguồn thức ăn tự nhiên bị ô nhiễm và không còn nuôi được tại mảnh đất này

Vào giữa tháng 3/2017, người dân mời khoa sinh hóa – Viện 69, thuộc Bộ tư lệnh Bảo vệ lăng về lấy mẫu, kiểm tra độ nhiễm chì trong máu cho gần 200 người dân (từ trẻ em 3 tuổi đến cụ già 80 tuổi) tại thôn An Tri. Kết quả kiểm tra có chữ ký, dấu xác nhận của Viện trưởng Viện 69, Đại tá TS. Nguyễn Văn Vận; Chủ nhiệm khoa, TS Nguyễn Quốc Chiến và KS phân tích Đỗ Tuấn Mến ký xác nhận cho thấy độ chì trong máu vượt trên 10µg/dl chiếm đa số.

Về phía Công ty CP kim loại màu Bắc Bộ cho rằng danh sách kiểm tra nồng độ chì trong máu của nhiều người dân trong thôn An Chi do Viện 69 xác nhận là không có căn cứ. Công ty đã gửi Văn bản tới các cơ quan, sở ban ngành và công an đang vào cuộc để xác minh rõ kết quả kiểm tra này.

Tổng kết Dự án SPI-NAMA – hợp phần tại TP.HCM

Ngày 26/10 tại TP.HCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở TN&MT TP.HCM và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đồng tổ chức Hội thảo tổng kết hợp phần tại TP.HCM của Dự án “Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia” (Dự án SPI-NAMA).

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết: “Sở TN&MT TP.HCM cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan của Thành phố tiếp tục triển khai thí điểm các hoạt động kiểm kê phát thải khí nhà kính cho TP.HCM và hoạt động MRV trên địa bàn Thành phố trong những năm tiếp theo.

Và chủ động tăng cường hợp tác quốc tế để kêu gọi hỗ trợ TP.HCM trong quá trình thực hiện như: chia sẻ kiến thức, kỹ thuật, kinh nghiệm, tập huấn nhân lực. Nhân đây, Sở TN&MT TP.HCM kiến nghị Bộ TN&MT và JICA sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ TP.HCM trong thời gian tới”.

ĐBSCL sẽ có dự án cấp nước an toàn liên vùng

Bà Trần Thị Ngọc Thanh – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Phát triển hạ tầng kỹ thuật (Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng) cho biết, Dự án cấp nước an toàn vùng ĐBSCL có phạm vi dự án gồm 7 tỉnh phía Tây Nam sông Hậu gồm: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và An Giang với tổng vốn dự kiến khoảng 1,7 tỷ USD, là hệ thống cấp nước vùng/liên tỉnh. Theo đó sẽ lấy nước từ sông Hậu đưa vào quá trình xử lý và truyền dẫn nước sạch đến 7 công ty cấp nước là các đơn vị tiếp nhận thông qua mạng lưới tuyến ống truyền tải. 

Dự án chuẩn bị dự án cấp nước an toàn vùng được cam kết tài trợ khoảng 440 triệu USD, trong đó vốn vay WB 400 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam 40 triệu USD. Dự án gồm 4 hợp phần, trong đó hợp phần 1 dự kiến xây dựng nhà máy nước công suất 200.000 – 300.000m3/ngày đêm, lấy nước sông Hậu; xây dựng các đường ống truyền tải vùng, trạm tăng áp, các hạng mục khác.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 27/10: Khu xử lý rác 30 tỷ, 7 năm vẫn.. chạy thử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới