Thứ sáu, 19/04/2024 04:27 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 19/6: Lò đốt đã xây xong… rác thải vẫn nằm chờ

MTĐT -  Thứ ba, 19/06/2018 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lò đốt đã xây xong… rác thải vẫn nằm chờ; Hải Dương, nhiều cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường... là một số tin môi trường trong ngày.

Theo Hà Nội mới đưa tin, “Không khí sạch - Thành phố xanh” là nội dung dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng (Live and Learn) thực hiện. Dự án này nhằm kết nối các tổ chức, cá nhân hoạt động vì Hà Nội xanh - sạch - đẹp.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trên địa bàn Hà Nội có xu hướng cải thiện dần theo thời gian. Tuy nhiên, tại một số điểm, như: Các nút giao thông, khu vực có công trình xây dựng, làng nghề... vẫn còn tình trạng ô nhiễm cục bộ.

Lý giải nguyên nhân, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Minh Mười cho biết, công tác quản lý môi trường ở Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế; việc triển khai các dự án đầu tư xử lý môi trường còn chậm, công nghệ lạc hậu; hoạt động quan trắc và kiểm soát nguồn chất thải còn yếu; ý thức chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân còn thấp...

Riêng việc kiểm soát chất lượng không khí, bà Lê Thanh Thủy, Trưởng phòng Quản lý Dự án và Truyền thông, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua, thành phố đã thiết lập các trạm quan trắc không khí và cập nhật số liệu kịp thời trên nhiều kênh thông tin đại chúng.

Bên cạnh đó là rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý về quản lý chất lượng không khí, giám sát, kiểm soát các cơ sở công nghiệp phát sinh khí thải, báo cáo tự động số liệu quan trắc về Sở Tài nguyên và Môi trường; triển khai chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ” trên địa bàn thành phố, sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý rơm rạ trực tiếp tại cánh đồng để làm phân bón hữu cơ...

Hải Dương: Nhiều cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường

Theo báo TN&MT đưa tin, thời gian qua, nhiều các cơ sở tái chế nhựa phế thải trên địa bàn tỉnh Hải Dương, không chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Các cơ sở này đang gây bức xúc dư luận, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống và sản xuất của người dân, nhưng tồn tại thời gian dài không được xử lý, khắc phục.

Đến Khu phố Hồng Hà, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành (Hải Dương), chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản ánh, bức xúc của người dân về các cơ sở tái chế nhựa phế thải. thường xuyên tra tấn sinh hoạt của các hộ gia đình, bởi mùi khó chịu, nước thải chưa qua xử lý đổ ra môi trường.

Nhiều năm qua, người dân xã Tân Hồng và một số địa phương của huyện Bình Giang cũng thường xuyên chịu khổ vì hoạt động của nhiều cơ sở  tái chế nhựa phế thải nằm trong Cụm công nghiệp Tân Hồng. Theo phản ánh của người dân, Cụm công nghiệp Tân Hồng có khoảng 20 doanh nghiệp hoạt động với nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh như tái chế nhựa, sản xuất máy nông nghiệp, may mặc, chế biến gỗ…

Ô nhiễm môi trường từ hoạt động của các cơ sở tái chế nhựa phế thải, đã làm ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân... Thế nhưng, những cơ sở này vẫn tồn tại, bất chấp những hậu quả gây ra đối với môi trường và cuộc sống của người dân. Đặc biệt, nhiều chủ của các cơ sở tái chế nhựa phế thải, bất chấp những quy định của pháp luật, cố tình hoạt động khi chưa đầy đủ các thủ tục bảo vệ môi trường theo quy định. Mức xử phạt thấp, chưa đủ sức răn đe là nguyên nhân chính của tình trạng này.

Hồ Sơn bảo vệ rừng Vườn Quốc gia

Nằm trong hệ thống vườn rừng Quốc gia Tam Đảo, hàng năm xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) thường xuyên phối hợp với cơ quan Vườn Quốc gia Tam Đảo, hạt Kiểm lâm huyện tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng…

Ngoài ra, xã còn phối hợp tổ chức các đợt huấn luyện về phòng cháy, chữa cháy rừng, duy trì các tổ phòng cháy, chữa cháy trong địa bàn, tại các thôn dân cưgần rừng như thôn Làng Hà, thôn Đồng Bả, thôn Tân Long, trang bị dụng cụ cần thiết để chữa cháy rừng kịp thời đạt kết quả cao.

Lò đốt đã xây xong… rác thải vẫn nằm chờ

Theo TTXVN đưa tin, dự án nâng cấp, cải tạo bãi xử lý rác thải trung tâm huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang được phê duyệt đầu tư năm 2011 bằng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường Trung ương do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Yên Minh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng.

Đến nay, công trình gần như đã hoàn thiện các hạng mục đầu tư xây dựng cơ bản, lắp đặt xong hệ thống lò đốt rác.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2018, công trình vẫn chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, mỗi ngày hàng chục tấn rác thải trên địa bàn huyện vẫn phải xử lý đốt bằng phương pháp thủ công, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công cộng - môi trường và cấp thoát nước huyện Yên Minh cho biết: Từ thực tế quá trình vận hành thử nghiệm hoạt động hệ thống lò đốt rác, để có thể đốt hết số rác hàng ngày thu gom được, kinh phí dự kiến chi cho hoạt động quản lý, vận hành ước tính trên 1,8 tỷ đồng/năm, trung bình 150 triệu đồng/tháng.

Trong khi hiện nay, nguồn thu từ phí dịch vụ môi trường trên địa bàn tỉnh chỉ khoảng trên 300 triệu/năm, không đảm bảo tái đầu tư, chi hoạt động thu gom, xử lý rác.

Đặc biệt, hiện số rác thải thu gom trên địa bàn huyện Yên Minh khoảng trên 10 tấn/ngày, theo công suất của lò đốt, sẽ phải vận hành 24 giờ và cần 12 công nhân.

Bên cạnh đó, rác hiện nay thu gom thường là rác ướt, chưa phân loại nên sẽ mất thêm công phơi, phân loại bởi một số loại rác được khuyến cáo nghiêm cấm và không thể đốt bằng công nghệ của lò.

Dự án nâng cấp, cải tạo bãi xử lý rác thải trung tâm huyện Yên Minh đầu tư kéo dài, chưa được bàn giao đưa vào sử dụng đã khiến việc xử lý rác gặp rất nhiều khó khăn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 19/6: Lò đốt đã xây xong… rác thải vẫn nằm chờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.