Thứ sáu, 29/03/2024 21:35 (GMT+7)

Tin môi trường ngày 18/5: BV Đa khoa ACA Bỉm Sơn xả thải gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 18/05/2018 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Đa khoa ACA Bỉm Sơn chưa bảo đảm môi trường, mỗi năm 400 người chết và mất tích do thiên tai… là một số tin môi trường trong ngày.

Mỗi năm 400 người chết và mất tích do thiên tai

Đây là số liệu thống kê trong 20 năm qua. Ngoài thiệt hại lớn về người, thiên tai cũng gây thiệt hại vật chất 1-1,5% GDP.

Những năm gần đây, thiên tai trên thế giới và khu vực diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường, là một trong những mối lo lớn nhất của nhân loại. Ở nước ta, thiên tai diễn ra nghiêm trọng có các yếu tố hết sức cực đoan, bất thường, khó dự báo với những thiệt hại nặng nề chưa từng có.

Trên thế giới, nhiều quốc gia phải trải qua những trận thiên tai khủng khiếp như động đất, sóng thần, lũ lụt... làm chết hàng ngàn người; hàng chục triệu người bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam, trong 20 năm vừa qua, các khu vực trên cả nước ta đã phải hứng chịu hầu hết các loại hình thiên tai (trừ sóng thần), gây tổn thất nặng nề về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, tác động đến môi trường sống, hoạt động sản xuất kinh doanh. ảnh hưởng lớn đến sự phát triển bền vững của đất nước (trung bình mỗi năm thiên tai làm trên 400 người chết và mất tích, thiệt hại vật chất khoảng 1-1,5% GDP).

Tình hình thiên tai có những diễn biến bất thường, trái quy luật, ngày càng nghiêm trọng hơn cả về cường độ và tần suất. Thiên tai xảy ra nhiều hơn ở các vùng, miền trước đây ít xảy ra. Rủi ro thiên tai một số vùng tăng do phát triển kinh tế nhanh, quy mô lớn nhưng cơ sở hạ tầng thiếu bền vững.

Thanh Hóa: Bệnh viện Đa khoa ACA Bỉm Sơn chưa bảo đảm môi trường

Theo phản ánh của nhiều người dân đến khám chữa bệnh nội trú tại Bệnh viện Đa khoa ACA Bỉm Sơn phường Phú Sơn (TX. Bỉm Sơn, Thanh Hóa), bệnh viện này không chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm môi trường khiến họ phải sống chung với rác thải y tế, rác thải nguy hại chưa được xử lý.

Một người dân, từng đến thăm khám tại bệnh viện này cho hay: “Gần đây tôi có đến khám bệnh, sau đó có nội trú một thời gian tại Bệnh viện Đa khoa ACA thì thấy công tác bảo vệ môi trường không đảm bảo, nhiều loại rác thải sinh hoạt, rác thải y tế có khả năng lây bệnh để nơi không đúng quy định. Đặc biệt, bệnh viện này còn không có khu xử lý chất thải nguy hại và hệ thống xử lý chất thải lỏng, giấy phép xả thải ra nguồn nước không có, xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm môi trường”.

Theo ghi nhận của PV báo TN&MT, tại khuôn viên bệnh viện vẫn chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, phía trái của bệnh viện là khu vực nhà vệ sinh, quanh đây có nhiều loại rác thải bị trộn lẫn, khu bên phải bệnh viện là một đại công trường đang thi công dở dang, phía sau khu vực này là một khu rác thải y tế độc hại chưa qua xử lý chất đống hàng tháng để ngổn ngang bốc mùi hôi thối.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Hữu Cần - Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa ACA cho biết: “Hiện nay bệnh viện đang thực hiện xây dựng mở rộng thêm để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Khu xử lý chất thải rắn hiện nay chưa được hoàn thiện nên số lượng chất thải y tế nguy hại đang được để tạm ở khu vực chứa chất thải, điều này chúng tôi sẽ khắc phục trong thời gian tới”.

Về hệ thống xử lý nước thải, vị này cũng cho biết: “Hiện nay bệnh viện không áp dụng công nghệ máy móc để xử lý nước thải y tế nên vẫn đang thực hiện công nghệ xử lý nước thải tự nhiên qua một hồ nước. Với công nghệ, qua ánh sáng mặt trời sau một thời gian sẽ không gây ô nhiễm môi trường, công nghệ này cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định”.

TP HCM: Người dân vẫn ám ảnh vì bị rác “bủa vây”

Sáng nay 18/5, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp sơ kết việc thực hiện chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016 - 2020.

Phát biểu tại buổi sơ kết, lãnh đạo các quận, huyện, sở ngành TP. HCM đều cho rằng rác thải sinh hoạt, rác thải vẫn đang xả bừa bãi mỗi ngày, gây áp lực lớn cho việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác, xử lý mùi hôi của các đơn vị vệ sinh môi trường đô thị.

Đại diện từ Q.4, Q.Tân Bình, Q.3, Q.1 phản ánh nhiều trường hợp rác tràn ra đường, tràn xuống kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè, bốc mùi, ô nhiễm tại các khu dân cư, nhưng hiện tại chưa tìm ra cách giải quyết triệt để.

UBND Q.4 nêu ý kiến về việc rác thải được tập kết trên nhiều tuyến đường ở trung tâm TP. HCM khiến người dân... ám ảnh. Nhiều lúc rác đã vận chuyển đi nhưng mùi hôi vẫn "còn lại" khiến ô nhiễm cả khu vực, đặc biệt là những đợt có gió mùa. Vì vậy, đại diện Q.4 đề nghị dời trạm trung chuyển rác ra khỏi khu dân cư, chuyển về Đa Phước.

Ông Huỳnh Minh Nhật, Giám đốc Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP. HCM, cho rằng hiện nay do chưa có sự quản lý thống nhất về hệ thống xử lý rác nên tình trạng ô nhiễm rác thải ở TP. HCM vẫn gây nhức nhối. Thực tế, theo ông Nhật, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa khâu thu gom rác dân lập và các công ty dịch vụ công ích quận huyện, Công ty môi trường đô thị TP. HCM.

Kiên Giang: Triển khai nhiều giải pháp hành động tăng trưởng xanh từ nay đến năm 2030

Theo đó, tăng trưởng xanh được tỉnh Kiên Giang thực hiện dựa trên tăng cường đầu tư vào bảo tồn, phát triển và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế.

Cùng với đó, tỉnh hình thành và phát triển cơ cấu “kinh tế xanh” trên cơ sở đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế sử dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra giá trị gia tăng lớn, các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp – dịch vụ – nông nghiệp; xanh hóa các ngành hiện đại có và khuyến khích phát triển các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên với gia trị gia tăng cao.

Trong đó, phấn đấu đến năm 2030, duy trì 100% khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường; 90% khu công nghiệp, cụm công nghiệp, 70% làng nghề có hệ thống thu gom và xử lý chất thải rắn đạt yêu cầu; 90% cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; 100% cơ sở sản xuất mới áp dụng công nghệ sạch hoặc sử dụng trang thiết bị giảm ô nhiễm, tiết kiệm năng lượng.

Để thực hiện được các mục tiêu này, tỉnh Kiên Giang đề ra nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch đã được ban hành về tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát động chiến dịch “Biển Việt Nam Xanh”

Sáng nay (18/5), tại Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã phát động chiến dịch Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch.

Với thông điệp vì một “Biển Việt Nam Xanh”, chiến dịch Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch với chủ đề “Du lịch Xanh – phát triển bền vững” do Bộ VHTTDL, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức.

Chiến dịch đã thu hút hơn 1.000 bạn đoàn viên, thanh niên, các doanh nghiệp du lịch cùng đông đảo bà con nhân dân của tỉnh Nghệ An.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên khẳng định, Bộ VHTTDL đã xác định phát triển du lịch, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu và là yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn phát triển bền vững.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh, Bộ VHTTDL mong muốn hoạt động này sẽ được các tỉnh/thành trên cả nước, đặc biệt là các địa phương có bờ biển sẽ hưởng ứng bằng cách tổ chức các hoạt động thiết thực, làm sạch biển, đảo thân yêu của tổ quốc, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững.

Sau lễ phát động tại thị xã Cửa Lò, chiến dịch sẽ đồng loạt thực hiện tại 5 tỉnh, thành ven biển miền Trung, là Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng từ ngày 18/5/2018 đến 26/5/2018.

Trong khuôn khổ của chiến dịch sẽ diễn ra các hoạt động: Trao tặng 5 công trình thanh niên góp phần bảo vệ biển xanh, 10 suất học bổng cho con em ngư dân học giỏi vượt khó; 170 thùng rác với thông điệp “Thêm một thùng trác thêm sạch biển xanh”…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin môi trường ngày 18/5: BV Đa khoa ACA Bỉm Sơn xả thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới