Thứ bảy, 20/04/2024 04:15 (GMT+7)

Tín hiệu 'hồi sinh' từ sông Tô Lịch

Hương Thơm -  Thứ năm, 23/05/2019 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sông Tô Lịch đang được "hồi sinh" với những dấu hiệu tích cực. Chỉ 1 tuần sau khi đặt máy xử lý chất thải xuống lòng sông, màu nước trong hơn và mùi hôi đã giảm đáng kể tại khu vực thí điểm.

Một tuần sau khi đặt máy xử lý chất thải công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản xuống lòng sông Tô Lịch tại khúc sông dọc đường Nguyễn Đình Hoàn, Cầu Giấy, người dân vui mừng vì mùi nước sông đã giảm đáng kể.

Nước sông Tô Lịch đã có những dấu hiệu cải thiện tích cực.

Theo ghi nhận của PV tại nơi thí điểm, nước sông Tô Lịch đã có những dấu hiệu cải thiện tích cực. Chỉ sau một tuần, màu nước không còn tình trạng đen đục, váng nước biến mất, nước trong hơn đáng kể và mùi hôi cũng giảm hẳn so với trước đây.

Màu nước sông Tô Lịch đen đặc (Hình ảnh ghi nhận vào ngày 16/5 - Ngày bắt đầu đặt máy xử lý xuống lòng sông).
Sau 1 tuần kể từ ngày đặt máy xử lý, màu nước sông trong hơn.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà Nguyễn Thị Lý, sống tại phố Nguyễn Đình Hoàn, Cầu Giấy phấn khởi cho biết: “Mới đặt máy mấy hôm mà bây giờ nhìn nước trong hơn, mùi đỡ hơn hẳn, chiều tối vẫn thấy có mùi nhưng bớt nhiều lắm rồi”.

“Bình thường nước sông đen đặc, bốc mùi, nhưng bây giờ bớt rồi, mặc dù màu nước chưa được trong hẳn nhưng như vậy là phấn khởi rồi” - ông Cung Đình Thắng, lái xe trên đường Nguyễn Đình Hoàn chia sẻ.

Theo bà con phản ánh, cả mùi và màu nước đã giảm đáng kể.

Được biết, con sông Tô Lịch hàng chục năm nay phải tải nước thải của cả thành phố Hà Nội khiến lượng bùn tích tụ dưới lòng sông dày đến hàng mét, các chuyên gia Nhật Bản và lãnh đạo công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt đã nghiên cứu đưa công nghệ Nano - Bioreactor vào xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch.

Nguyên lý của công nghệ Nano - Bioreactor là dựa trên khả năng tự làm sạch của môi trường nước, kích hoạt sự hoạt động của các vi sinh vật trong đất, gây ức chế và làm giảm số lượng vi sinh vật có hại gây ô nhiễm, đồng thời đẩy mạnh quá trình sinh trưởng của các vi sinh vật có lợi cho cây trồng, vật nuôi. Đây là hệ thống tuần hoàn tự nhiên làm giảm các chất ô nhiễm hữu cơ, màu và mùi,…

Với những tín hiệu tích cực tại khu vực thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, có thể thấy những hứa hẹn của công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt, cùng với đoàn chuyên gia Nhật Bản là hoàn toàn có cơ sở để người dân thủ đô tin vào sự “hồi sinh” của dòng sông Tô Lịch trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Tín hiệu 'hồi sinh' từ sông Tô Lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...