Thứ ba, 16/04/2024 19:17 (GMT+7)

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ sẽ ảnh hưởng lớn tới 6 huyện

MTĐT -  Thứ hai, 30/07/2018 13:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 30/7, thủy điện Bản Vẽ (ở Nghệ An) - thủy điện lớn nhất Bắc Miền Trung chính thức xả lũ khiến 6 huyện của tỉnh Nghệ An ảnh hưởng trực tiếp.

Những ngày qua, trên địa bàn Nghệ An mưa rất to, khiến lòng hồ thủy điện Bản Vẽ nước dâng lên cao, vượt mức báo động. Vì vậy, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An đã lệnh cho nhà máy thủy điện Bản Vẽ (ở xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) vận hành xả lũ, với lưu lượng không lớn hơn lưu lượng nước về hồ để cắt giảm lũ cho vùng hạ du.

Theo đó, đúng 9h ngày 30/7, nhà máy thủy điện Bản Vẽ chính thức xả lũ với lưu lượng từ 600 m³/s (bao gồm lưu lượng xả qua tổ máy phát điện và lưu lượng xả qua tràn). Được biết, hiện mực nước ở hồ thủy điện Bản Vẽ là 193,3m, lưu lượng lũ về hồ là 1216 m3/s.

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ vào sáng ngày 30/7.

Về việc Nhà máy thủy điện Bản Vẽ vận hành xả lũ hồ chứa, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An đã đề nghị các huyện từ: Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP Vinh và các Sở, ban, ngành thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông Lam, cơ sở nuôi trồng thủy sản… biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Dự kiến, với lưu lượng xả lũ như trên, các huyện như: Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương, Nam Đàn, Đô Lương sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông…

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ khiến nguy cơ ngập ở hạ lưu sông Lam.

Do vậy, các huyện cần phối hợp với cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ thủy điện Bản Vẽ gây ra.

Được biết, thủy điện Bản Vẽ là công trình thủy điện xây dựng tại thượng nguồn Nậm Nơn (sông Lam). Đập chính và nhà máy điện đặt tại Bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương (Nghệ An).

Thủy điện Bản Vẽ được khởi công năm 2005, phát điện và hòa lưới điện năm 2010, có công suất thiết kế 320 MW. Hồ chứa của đập thủy điện Bản Vẽ có diện tích mặt nước 8.700km2, thuộc địa bàn bốn xã: Yên Na, Hữu Khuông, Mai Sơn và Nhôn Mai (huyện Tương Dương). Đây là công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc Miền Trung.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Thủy điện Bản Vẽ xả lũ sẽ ảnh hưởng lớn tới 6 huyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.