Thứ tư, 24/04/2024 21:13 (GMT+7)

Thường Tín: Người dân ngạt thở vì trạm trung chuyển rác sinh hoạt

TRANG TRIỆU -  Thứ năm, 30/08/2018 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CPDV Môi trường Thăng Long đã làm tròn trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng chậm thu gom, vận chuyển rác ở trong khu dân cư và trạm trung chuyển gây ô nhiễm môi trường?

Thời gian gần đây, người dân xã Văn Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội) vô cùng bức xúc trước tình trạng thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư không thường xuyên. Trạm trung chuyển rác lâu ngày không được vận chuyển gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh, nhiều thôn thuộc xã Văn Bình, rác thải sinh hoạt trong khu dân cư  4, 5 ngày mới vận chuyển gây bốc mùi. Còn trạm trung chuyển thì thường xuyên bị tồn đọng, không triệt để ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Ngày 4/8, tại thôn Văn Giáp, những núi rác ứ đọng lâu ngày, nằm lộ thiên, không có mái che. Rác được tập kết ngay dưới nền, không được chứa trong các thùng công khiến nước chảy lênh láng, rỉ rác chảy thẳng xuống mương nước. Nhiều người đi đường phải bịt mũi khi đi ngang qua khu vực này. Điều đáng nói là trạm trung chuyển rác này chỉ nằm cách UBND xã Văn Bình vài trăm mét.

Núi rác tồn đọng lâu ngày tại xã Văn Bình gây ô nhiễm môi trường.
Rác nằm lộ thiên, không có mái che, tập kết ngay dưới nền, không được chứa trong các thùng công.

Bà Vũ Thị Vân, người dân xã Văn Bình bức xúc: “Đống rác ấy tôi thấy từ lâu lắm rồi, thi thoảng mới thấy xe đến chuyển đi nhưng chỉ chuyển một phần thôi chứ họ không dọn sạch sẽ. Còn nữa, rác trong nhà dân có những lần 4, 5 ngày đến khi bốc mùi lên thì họ mới đến thu gom. Chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên chính quyền rồi, không biết kết quả sẽ như thế nào”.

Nước rỉ rác đen kịt chảy thẳng xuống mương.

Để làm rõ thông tin, ngày 7/8, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Văn Bình. Trao đổi với PV, ông Bùi Thế Mạnh - Cán bộ môi trường xã Văn Bình cho biết: “Hiện nay, chịu trách nhiệm thu gom, xử lý rác sinh hoạt tại huyện Thường Tín là do liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long – Công ty MTĐT Toàn Cầu. Mỗi công ty sẽ phụ trách 15 xã. Theo đó, rác thải sinh hoạt của xã Văn Bình do Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long chịu trách nhiệm thu gom và xử lý”.

Có những lần 4,5 ngày mới có đơn vị thu gom rác trong khu dân cư.

 “Chúng tôi cũng nắm được thông tin này, sau đó xã cũng đang làm công văn gửi UBND huyện Thường Tín để thông tin về tình trạng mà người phản ánh”, ông Mạnh chia sẻ.

Theo thông tin mà vị cán bộ môi trường xã Văn Bình cung cấp, từ đầu tháng 2/2018, UBND xã Văn Bình đã bàn giao toàn bộ địa bàn thu gom rác sinh hoạt từ các thôn, các trạm trung chuyển rác trên địa bàn xã Văn Bình cho Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long.

Về trách nhiệm của UBND xã Văn Bình, ông Mạnh khẳng định, khi xã bàn giao công việc đã có biên bản. Trong hợp đồng đã ký với UBND huyện thì công ty phải có trách nhiệm xử lý toàn bộ các khâu, còn xã chỉ có trách nhiệm giám sát và xác nhận công ty có làm hay không để báo cáo lên huyện. 

Trong buổi làm việc, ông Bùi Thế Mạnh cũng cho hay: “Trước đó xã cũng đã kiến nghị với phía đơn vị thu gom, xử lý. Sau đó họ có đến vận chuyển rác sinh hoạt tại trạm trung chuyển, nhưng chỉ một phần thôi, chứ chưa xử lý toàn bộ”.

Để rộng đường dư luận, ngày 8/8 PV đã liên hệ làm việc với Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long. Tuy nhiên sau nhiều lần “hứa hẹn”, đến ngày 30/8, PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty.

Sau nhiều lần “hứa hẹn”, đến ngày 30/8, PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía công ty.

Theo tìm hiểu, cùng chung cảnh ngộ với xã Văn Bình, người dân xã Duyên Thái cũng phản ánh về về tình trạng chậm thu gom, vận chuyển rác thải từ trong khu dân cư và trạm trung chuyển dẫn đến tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường?

Như vậy, Công ty Cổ phần dịch vụ Môi trường Thăng Long đã làm tròn trách nhiệm trong việc thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt hay chưa? Lý do dẫn đến tình trạm trên là gì?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Thường Tín: Người dân ngạt thở vì trạm trung chuyển rác sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.