Thứ sáu, 26/04/2024 05:55 (GMT+7)

Thu gom, xử lý khẩu trang thải như chất thải rắn

MTĐT -  Thứ sáu, 14/02/2020 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khẩu trang được người dân sử dụng hàng ngày phải được bỏ đúng nơi quy định và xử lý như chất thải rắn thông thường.

Đó là nội dung trong hướng dẫn của Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc thu gom, xử lý khẩu trang thải bỏ.

Theo Bộ Tài nguyên - Môi trường, tình trạng thải bỏ khẩu trang y tế sau sử dụng không đúng quy định dẫn đến nguy cơ lây nhiễm đến cộng đồng và ô nhiễm môi trường. Vì vậy, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về việc sử dụng khẩu trang thông thường trong hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân.

Đối với những loại khẩu trang không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Bộ Y tế và sau khi sử dụng phải được bỏ vào đúng nơi quy định, không được thải ra ngoài môi trường và phải được thu gom, xử lý như đối với chất thải thông thường.

Xử lý khẩu trang thải trong thời kỳ dịch bệnh là vấn đề được dư luận quan tâm - Ảnh: T.HÀ

Riêng tại các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung, Bộ Tài Nguyên - Môi trường đề nghị bố trị các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định, hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Bộ cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính, trường hợp phát hiện xử lý nghiêm theo quy định.

Hiện nay, để phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, người dân tăng cường sử dụng khẩu trang y tế khiến số lượng khẩu trang thải bỏ ra môi trường tăng đột biến, nhất là ở các thành phố lớn. Mỗi ngày ước tính có hàng triệu khẩu trang thải ra môi trường.

Theo báo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Thu gom, xử lý khẩu trang thải như chất thải rắn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.