Thứ sáu, 29/03/2024 03:32 (GMT+7)

Thi công dự án gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Mễ Trì

MTĐT -  Thứ tư, 26/04/2017 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu thể thao, vui chơi, giải trí Mễ Trì đơn vị thi công đào xới bãi rác tạo thành núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của cư dân khu vực.

Đào bãi rác “tra tấn” người dân
Theo phản ánh của hơn 50 hộ dân sinh sống tại khu đồng trong Đống (tổ dân phố số 1, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) cho biết, từ khoảng trung tuần tháng 3/2017 đến nay, Dự án Khu thể thao, vui chơi, giải trí Mễ Trì – nay là Khu chức năng chính là cây xanh, hồ điều hòa, một phần công trình công cộng kết hợp nhà ở tại phường Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được tiến hành thi công san lấp mặt bằng. 

Đơn vị thi công đào núi rác gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Từ khi đơn vị thực hiện triển khai cũng là lúc hàng chục hộ dân sinh sống phải hứng chịu mùi hôi thối, bụi bặm. Nguyên do, khi thi công, đơn vị không hề cho che chắn hay có biện pháp xử lý về môi trường.
Bày tỏ bức xúc, ông Đinh Quang Vinh, Tổ trưởng Tổ dân cư đại diện cho các hộ dân sinh sống tại đây cho hay: “Hơn 20 năm qua, chúng tôi sinh sống tại khu vực này. Các gia đình đều có người già, trẻ nhỏ, nhiều cháu nhỏ mới sinh chỉ được vài ba tháng vậy mà hơn một tháng nay ngày nào cũng phải hít mùi rác hôi thối nồng nặc nên không chịu nổi phải đi thuê trọ nơi khác. Cứ đà này không biết người dân phải gánh chịu đến khi nào?...”.
Cũng theo người dân khu vực, tại điểm thi công dự án, trước đây Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hà Nội tập kết và chôn lấp rác từ hàng chục năm qua. Rác được chôn lấp được đào, chôn sâu xuống lòng đất hàng chục mét và đang trong quá trình phân hủy. Thế nhưng, đến nay đơn vị thi công cống ngầm của dự án không có biện pháp che chắn cẩn thận, hàng ngàn tấn rác được đơn vị thi công đào xới lên tạo thành những núi rác khổng lồ, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân trong khu dân cư.
“Không chỉ đào bới rác gây ô nhiễm mà đơn vị thi công dùng máy múc đào sâu 4 đến 5 mét để làm hệ thống thoát nước đã làm rạn nứt tường nhà của người dân. Việc này, người dân đã có kiến nghị lên chính quyền địa phương, tuy nhiên mọi việc đến nay chưa được giải quyết dứt điểm?”, một người dân khu vực bất bình nói.

Những họng cống được chôn lấp dưới bãi rác.

Tại khu vực thi công dự án, quan sát cho thấy đơn vị thi công đã đào rãnh sâu chừng 4 - 5m để đặt đường ống thoát nước. Bên cạnh đó, hàng nghìn tấn rác cũng được đào xới lên chất. Đáng nói, đơn vị thi công lại sử dụng chính đống rác vừa đào xới lên để lấp lên đường ống thoát nước đang thi công rầm rộ.
Người dân cũng lo lắng trước việc làm này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khi triển khai và ngay cả khi hoàn thành dự án.
“Thời gian tới đây, sau khi dự án hoàn thành sẽ có hàng nghìn người dân sinh sống tại đây. Liệu rằng các cư dân có yên tâm và môi trường, sức khỏe của người dân khu vực ai dám đứng ra đảm bảo khi cư dân phải sinh sống, hoạt động trên nền đất mà ở dưới là bãi rác khổng lồ được chôn lấp từ hàng chục năm qua”, một người dân lo lắng.
Phường không hay biết ?
Ngày 25/4, trao đổi với PV về vụ việc trên, ông Hứa Đức Minh (Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì) cho biết: Dự án Khu thể thao, vui chơi, giải trí Mễ Trì có diện tích hơn 30ha do Công ty TNHH Phát triển Thể thao và giải trí Mễ Trì làm chủ đầu tư. Dự án này trước đây là nơi chôn lấp rác thải của TP.
Về vấn đề thi công tại dự án gây ô nhiễm môi trường, ông Hứa Đức Minh cho biết, chủ đầu tư dự án này đang đào rác lên để chuyển đi. Sau khi nắm bắt được thông tin phản ánh của người dân, UBND phường đã xuống kiểm tra thực tế. Đến nay, phường đã có báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan liên quan.
Khi phóng viên đặt câu hỏi: Khi chủ đầu tư dự án là Công ty CP Phát triển Thể thao và giải trí Mễ Trì cho đơn vị thi công có thông báo cho phường biết hay không? Chủ đầu tư có lập kế hoạch quản lý môi trường và thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường; đào rác và di chuyển rác (đi – đến) đâu? Ông Minh nói: “Đơn vị thi công không có thông báo đến phường. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng của phường đã yêu cầu dừng thi công và yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP Phát triển Thể thao và giải trí Mễ Trì cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến trước 20/4”.
Tiếp tục hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án, ông Minh cho biết, đến nay, phía chủ đầu tư vẫn chưa gửi về phường (?!). “Chính quyền cấp phường không đủ thẩm quyền kiểm tra, xác minh tại dự án và độc tố của rác. Khi nào họ cung cấp đầy đủ hồ sơ, phường sẽ cung cấp cho báo chí”. – Ông Minh cho hay.
Điều đáng nói, trên thực tế, khi đơn vị thi công đã triển khai được gần một tháng qua nhưng UBND phường Mễ Trì không hề hay biết. Chỉ tới khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về mức độ gây ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thì chính quyền mới cử cán bộ xuống kiểm tra (?)…
Cũng theo ông Minh, vừa qua (ngày 24/5 – PV) Công an TP Hà Nội đã xuống kiểm tra tại dự án. Về phía quận hiện cũng đã thành lập Tổ liên ngành để kiểm tra, xác minh...
Trước những vấn đề bức xúc của người dân về việc đơn vị thi công gây ô nhiễm môi trường nêu trên; đề nghị các cấp chính quyền quận Nam Từ Liêm cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bạn đang đọc bài viết Thi công dự án gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Mễ Trì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.