Thứ bảy, 20/04/2024 15:39 (GMT+7)

Thay đổi thói quen 'xả rác'

MTĐT -  Thứ ba, 10/04/2018 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ tháng 5/2017, tại 4 quận trung tâm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, các đơn vị vệ sinh môi trường đã đặt nhiều thùng rác tại đầu ngõ, ngách để nhận rác, sau đó sẽ vận chuyển đi xử lý.

Đến nay, sau gần 1 năm triển khai, cách làm này đã tỏ rõ sự tiện lợi, bước đầu thay đổi thói quen bỏ rác bừa bãi của nhiều người dân.

Người dân ủng hộ

Chị Thanh Lan nhà ở ngõ Thái Thịnh 1 (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) kể, cả vợ chồng chị đều hết giờ làm việc lúc 17h và bình thường cả hai người cùng đón con ở trường học rồi mới về nhà. Vì về muộn, nên nhà chị Lan chỉ còn cách gom rác để trong thùng rồi mỗi sáng đi làm thì mang theo bỏ vào xe rác nào đó ở trên đường đi. Từ ngày đơn vị vệ sinh môi trường đặt hệ thống thùng rác ở đầu ngõ chị thấy tiện lợi rất nhiều, có thể chủ động đem rác đi đổ mà không phải lo tìm chỗ như trước.

Chị Thùy Linh (ở ngõ 16 phố Trung Liệt, quận Đống Đa) thì cho biết, ban đầu gia đình chị cũng chưa quen với việc phải đi bộ ra tận đầu ngõ bỏ rác, nhất là những hôm trời mưa, nhưng sau đó lại thấy việc đặt thùng rác ở đầu ngõ rất tiện lợi và theo chị đó cũng là cách để người dân có ý thức hơn trong việc phải bỏ rác đúng nơi quy định.

Được biết, để phục vụ việc đổi mới mô hình thu gom rác, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã lắp đặt 4.865 thùng rác (loại 240l và 660l) có nắp đậy, tại mỗi thùng rác đều lót túi ni lông. Bên cạnh đó là trang bị hệ thống chuyển tải bằng các xe 0,5 tấn để vận chuyển rác từ các hệ thống thùng rác đến các xe chuyên dùng 7-10 tấn...

Tuy nhiên, để bảo đảm việc thu gom rác hiệu quả, đến nay tại 4 quận nội thành vẫn cần thêm 1.000 thùng chứa rác.

"Từ hồi đơn vị vệ sinh môi trường đổi mới cách thu gom rác, nơi đây đã không còn là điểm “tập kết” cẩu rác, mà thay vào đó là hệ thống thùng rác màu xanh đặt ở từng đầu ngõ. Mỗi thùng rác đều có nắp đậy, khi đầy là có xe tải nhỏ đến thu gom chở đi xử lý. Vì vậy, khu dân cư chúng tôi rất ủng hộ cách làm bảo đảm vệ sinh môi trường này”, ông Hòa, 65 tuổi, cán bộ hưu trí ở ngõ 3 phố Thành Công (quận Ba Đình) cho biết.

Thùng rác đặt tại phố Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm) giúp người dân tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. Ảnh: Minh Đức

Hình thành thói quen

Theo Urenco, từ tháng 5/2017, Công ty đã triển khai mô hình cơ giới hóa, nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường tại 4 quận trung tâm. Thay vì để đội ngũ công nhân vệ sinh môi trường đẩy xe vào từng ngõ, ngách thu gom rác sinh hoạt, Công ty đã đặt hệ thống thùng rác tại từng đầu ngõ phố.

Ban đầu, việc đặt hệ thống thùng rác này gặp không ít ý kiến phản đối, Công ty phải phối hợp với các tổ dân phố tuyên truyền để người dân hiểu và cũng điều chỉnh đặt thùng rác theo tỷ lệ, tránh để người dân phải đi quá xa để đổ rác... Đến thời điểm này có thể nói, người dân ở 4 quận nội thành rất đồng tình, ủng hộ.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Urenco khẳng định, việc thay đổi mô hình thu gom rác này đã đem lại hiệu quả, trước hết là để người dân chủ động bỏ rác đúng nơi quy định. Công nhân lao động cũng đỡ vất vả hơn, không phải đẩy xe rác cao ngất ngưởng vào các ngõ xóm nữa, và nhiệm vụ chính hiện nay là thu quét rác còn vương vãi trong các ngõ xóm. Việc thực hiện cơ giới hóa thu gom rác này cũng giúp giảm thời gian để rác tồn trên đường, tạo hình ảnh thu rác văn minh, xóa được 750/1.600 xe gom (xe thu rác bằng sắt) và 220/420 điểm cẩu rác.

Hiện nay, Công ty đã có kế hoạch và thử nghiệm việc lắp đặt các cảm biến trên các thùng rác, hệ thống này sẽ đồng bộ dữ liệu để bộ phận điều hành điều phối xe đi thu được nhanh gọn. Đây là giải pháp đã được áp dụng tại các nước phát triển. Mỗi thùng rác này đều được gắn sensor (cảm biến) có gắn sim di động kết nối 3G/4G với trung tâm điều hành. Khi thùng rác đầy, sẽ có xe thu gom đến chuyển rác đi xử lý. Dự kiến, sau khi trình với UBND thành phố, nếu được chấp thuận, phương án này sẽ được triển khai vào khoảng quý III-2018.

Theo Hà Nội mới

Bạn đang đọc bài viết Thay đổi thói quen 'xả rác'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ