Thứ sáu, 29/03/2024 14:45 (GMT+7)

Thanh Hóa: Lò đốt rác thải y tế xả khói, gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 09/03/2018 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, người dân sống xung quanh khu vực bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân (Thanh Hoá) vô cùng bức xúc trước tình trạng lò đốt rác của bệnh viện xả khói vào khu dân cư.

Theo phản ánh của người dân sống xung quanh bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân, hàng ngày cứ vào khoảng thời gian chập tối đến 22h, bệnh viện bắt đầu bắt đầu xử lý rác thải y tế. Hầu hết rác trong bệnh viện được xử lý bằng hình thức đốt. Tuy nhiên do ống khói lò đốt của bệnh viện thấp, cũ… nên mỗi khi đốt khói thường bốc ra và tạt thẳng vào các khu dân cư bên cạnh.
Tình trạng này đã làm cho môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng. Mỗi khi lò đốt rác vận hành, người dân xung quanh lại phải hít khói đen, mùi khét, cay rất khó chịu.
Sau nhiều lần phản ánh trực tiếp nhưng không có chuyển biến, các hộ dân ở khu phố số 9, thị trấn Thọ Xuân (nơi bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân đóng trụ sở) vừa qua, đã có đơn với chữ ký của nhiều người, thậm chí quay cả clip cảnh đốt rác của bệnh viện, gửi đến các cơ quan chức năng.

BV Đa khoa Thọ Xuân đốt rác và khói đen bay vào các khu dân cư. Ảnh cắt từ clip người dân quay.

Đứng đơn để đại diện bà con ở khu phố số 9, thị trấn Thọ Xuân gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân, bà Hoàng Thị Hà cho biết: Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân nằm liền kề khu phố số 9. Hàng ngày, bệnh viện thường đốt rác thải y tế và xả khói thẳng vào khu dân cư từ 1 đến 2 lần.

“Mỗi lần đốt, khói đen ngòm, hôi hám, khét lẹt tạt thẳng vào khu dân cư. Việc này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu dân cư xung quanh. Nhiều người dân tại khu phố 9 thời gian qua liên tục phải vào bệnh viện điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp, thần kinh và hô hấp. Trẻ em ở đây cũng thường xuyên bị viên phổi, viêm phế quản, viêm họng, suy hô hấp...”, đơn phản ánh.

Cũng theo lá đơn trên, sự việc đã xảy ra nhiều năm nay, nhưng vẫn không được các cấp chính quyền và người có trách nhiệm giải quyết.

Sẽ được giải quyết trong tháng 4 tới

Chiều 8/3, thông tin với PV Tiền Phong, ông Phùng Sỹ Thường, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết: Phía bệnh viện đã nắm bắt được sự việc mà bà con phản ánh và đang tìm mọi giải pháp để khắc phục.

Theo ông Thường, lò đốt rác thải của bệnh viện được xây dựng từ năm 2002. Sau 16 năm, quy mô và lượng chữa trị tại bệnh viện đã tăng cao nên lò đốt không còn đáp ứng được lượng rác thải ra hàng ngày. Cùng với đó, hạ tầng (ống khói nhỏ, thấp) và công nghệ xử lý rác thải của lò đã trở nên lạc hậu so với hiện tại nên mỗi khi đốt khói thường bay vào khu dân cư.

Ông Thường cho biết, hiện Sở Y tế tỉnh Thanh Hoá đã đầu tư xây dựng cho cụm các bệnh viện khu vực phía Tây một lò xử lý rác thải y tế đạt tiêu chuẩn. Lò xử lý rác thải này được đặt huyện Triệu Sơn. Theo tiến độ tháng 4, lò này có thể tiếp nhận rác thải y tế tại các bệnh viện vệ tinh. Do vậy, vấn đề người dân sống quanh BV Đa khoa Thọ Xuân nêu ra lâu nay, tháng 4 này sẽ được bệnh viện cơ bản giải quyết.

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lò đốt rác thải y tế xả khói, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.