Thứ sáu, 26/04/2024 06:11 (GMT+7)

Thanh Hóa: Hàng ngàn hộ dân khốn đốn vì nước nhiễm mặn

MTĐT -  Thứ năm, 23/08/2018 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục năm qua, người dân tại xã Hải Châu (Tĩnh Gia - Thanh Hóa) phải sử dụng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng. Thiếu nước sinh hoạt, đất đai không canh tác được, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Theo người dân nơi đây, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt đã kéo dài hơn 40 năm qua, ngay từ những năm 1980 – 1981, một cơn bão khủng khiếp đổ bộ vào Thanh Hóa khiến cho mực nước biển dâng cao, nhấn chìm nhà cửa, hoa màu.

Cũng từ đó, toàn bộ nước sạch tại khu vực xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia bị nhiễm mặn và nhiễm phèn nghiêm trọng.

Không chỉ thiếu nước sinh hoạt, nước bị nhiễm mặn còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. Hàng chục ha đất nông nghiệp màu mỡ, phù hợp với cây thuốc lào, lạc… phải bỏ hoang.

Chia sẻ với báo Công Lý về thực trạng này, ông Vũ Khắc Cả (53 tuổi), trú tại thôn Yên Châu, cho biết: “Hơn 40 năm nay, từ khi cơn bão lịch sử đi qua, chúng tôi phải sử dụng nguồn nước nhiễm mặn, nhiễm phèn. Không chỉ có vậy, đồng ruộng cũng đành bỏ hoang do cây trồng không phát triển được”.

Hơn 40 năm qua, người dân tại xã Hải Châu phải dùng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng. Ảnh: Dân trí.

Ông Phạm Công Nhiên (68 tuổi), thôn Yên Châu, tâm sự: “Trước đây, gia đình sống bằng nghề làm thuốc lào. Nhưng từ khi đất bị nhiễm mặn, không thể trồng trọt được, chúng tôi phải đi làm thuê để có tiền kiếm sống. Công cán chẳng được là bao mà còn phải chi ra để mua thêm nước dùng”.

Để có nguồn nước sinh hoạt, các hộ dân nơi đây đều phải xây một bế chứa nước mưa lớn. Còn những chiếc giếng khơi, giếng khoan thì bị nhiễm mặn nặng nên phải dùng vôi để lắng cho vật nuôi sử dụng.

Dẫn số liệu thống kê của UBND xã Hải Châu, báo Dân trí đưa tin, toàn xã này có tới hơn 50% số dân trong tổng số 11.000 khẩu đang hàng ngày sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, nhiễm phèn; 32/905ha đất canh tác bị bỏ hoang do nhiễm mặn.

Ruộng đồng bỏ hoang vì nước nhiễm phèn, nhiễm mặn. Ảnh: Dân trí. 

Trong đó có 5/10 thôn (Yên Châu, Nam Châu, Liên Thành, Liên Hải, Thanh Đông) giáp biển hoặc sát cánh đồng muối, khu vực nuôi tôm có nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn nghiêm trọng.

Đáng nói, người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị UBND xã Hải Châu xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Đặng Duy Tân, Chủ tịch UBND xã Hải Châu cho biết: “Thực tế, hàng nghìn người dân tại địa phương đang hàng ngày phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn, nhiễm phèn. Nguyên nhân chủ yếu là sự xâm thực của biển vào đất liền kết hợp với nghề làm muối và nuôi tôm công nghiệp khiến tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm dùng cho sinh hoạt ở mức cảnh báo”.

“Chính quyền đã ý kiến lên các cấp nhiều lần qua các cuộc tiếp xúc cử tri và những lần họp Hội đồng nhân dân huyện. Tuy nhiên, do kinh phí xây dựng nhà máy nước sạch quá lớn nên vẫn chưa giải quyết được” – ông Tân cho biết thêm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Hàng ngàn hộ dân khốn đốn vì nước nhiễm mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.