Thứ sáu, 29/03/2024 06:34 (GMT+7)

Thái Nguyên: Ô nhiễm môi trường do khai thác khoáng sản ở Trại Cau

Xuân Hòa -  Thứ năm, 28/03/2019 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ nuôi cá dùng nguồn nước sông Đào (Phú Bình, Thái Nguyên) thấy hiện tượng cá chết hàng loạt. Người dân nghi ngờ nguồn nước sông bị ô nhiễm do hoạt động xả thải của các mỏ khai thác khoáng sản.

Thời gian qua, nhiều hộ dân sản xuất cá giống ở xóm Bình Định, xã Kha Sơn và Trại cá Hòa Sơn (Phú Bình) sử dụng nguồn nước từ sông Đào đã phát hiện tình trạng cá chết bất thường.

Bà Kiều Thị Phú ở xóm Bình Định, xã Kha Sơn cho biết: Từ khoảng tháng 7/2018 đến nay, xuất hiện tình trạng cá giống trong hồ (cá bố mẹ) của gia đình bà bị chết bất thường. Tính tới nay, đã có khoảng 600kg cá giống bị chết, có con gần 8kg. Khi vớt cá chết lên kiểm tra, con nào cũng thấy bùn bám đầy vào mang và hiện tượng cá nổi đầu (cá nổi lên mặt nước nghi do thiếu ô xi) xuất hiện ngày càng nhiều.

“Tôi làm nghề nuôi cá giống gần 30 năm nay, nhưng chưa năm nào cá giống bố mẹ lại chết nhiều như năm nay, tỷ lệ đỗ cá bột, cá hương đạt rất thấp”, bà Phú chia sẻ.

Hoạt động xả thải của các điểm mỏ khai thác khiến môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của PV, trong xóm Bình Định có 8 hộ gia đình chuyên sản xuất và ươm cá giống, với tổng diện tích mặt nước gần 9ha. Từ tháng 7/2018, nước sông bị đục đỏ cũng là thời điểm xuất hiện cá chết khiến các hộ sản xuất bị thiệt hại khá nghiêm trọng.

Cũng chung tình trạng như của người dân sản xuất cá giống ở xóm Bình Định, Trại cá giống Hòa Sơn (Trung tâm khai thác thủy sản Thái Nguyên) ở thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) chuyên về sản xuất cá giống và cá thương phẩm cũng bị chết.

Một cán bộ tại đây cho biết, nguồn nước để phục vụ sản xuất cá giống của đơn vị lấy từ nguồn nước sông Đào. Khi thấy hiện tượng nước sông đục, đơn vị này dẫn nước cho xuống một bể lắng rộng hơn 400m2, rồi cho qua bể lọc, nhưng nước vào bể ươm cá giống vẫn đục, nhiều bùn đất nên lúc nào cũng phải bố trí cán bộ túc trực để khuấy bùn đất bám lưới lọc để cho chảy đi.

Mặc dù người dân sản xuất cá giống ở xóm Bình Định, xã Khá Sơn và cán bộ ở Trại cá Hòa Sơn đã sử dụng vôi bột rắc xuống bể để bùn lắng xuống đáy và dùng thuốc, nhưng cá con vừa nở ra vẫn bị bùn đất bám vào thân, nhiều bể cá giống chuẩn bị được xuất bán thì bị chết đến 80%.

Theo chia sẻ của nhiều người dân và theo quan sát của PV, nguồn nước có màu bất thường ở con suối chảy từ thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) và nguyên nhân là do “các hoạt động khai thác, tuyển rửa quặng tại thị trấn Trại Cau chảy ra suối”.

Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trai Cau, huyện Đồng Hỷ khẳng định: Trong quá trình tuyển rửa quặng của một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn đã thải nước đục ra suối và chảy ra sông Đào. Hiện, chính quyền địa phương đã kiến nghị với cơ quan cấp trên để xử lý. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Vậy phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Bình và sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thái Nguyên có nắm được việc các điểm mỏ tại trại Cau xả thải nguồn nước ra môi trường?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Ô nhiễm môi trường do khai thác khoáng sản ở Trại Cau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.