Thứ sáu, 29/03/2024 07:18 (GMT+7)

Thái Nguyên: Công ty khai khoáng Mai Linh “chống lệnh” Sở TN&MT?

Nhóm PV -  Thứ năm, 12/12/2019 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bị yêu cầu dừng toàn bộ mọi hoạt động khai thác, để tiến hành thanh kiểm tra, xủ lý vi phạm, nhưng công ty Mai Linh Thái Nguyên chống lệnh, tiếp tục khai thác.

Như đã phản ánh trong các bài viết, liên quan đến việc Công ty TNHH Xây dựng Mai Linh có dấu hiệu khai thác cát sỏi trái phép, gây thất thoát tài nguyên quốc gia. Đồng thời, gây ảnh hưởng đến đời sống, đất canh tác của người dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến môi trường, biến đổi dòng chảy của sông suối… Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên sau đó cùng với các đơn vị liên quan đã vào cuộc xác minh điều tra và đã thành lập đoàn kiểm tra.

Hiện trường khai thác khoáng sản gây sạt lở đất của công ty Mai Linh 

Biên bản làm việc ngày 6/11/2019, tại Văn phòng Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, có đại diện của Sở Xây dựng, Phòng Cảnh sát Giao thông, Phòng Cảnh sát Môi trường, UBND TP. Sông Công, UBND Thị xã Phổ Yên và đại diện của Công ty TNHH Xây dựng Mai Linh.

Việc khai thác khoáng sản của công ty Mai Linh bị tố có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tại buổi làm việc, Sở TN&MT đã liệt kê ra 10 vi phạm của Công ty Mai Linh. Cụ thể: Chưa có thiết kế mỏ; Chưa thông báo giám đốc điều hành mỏ; Khai thác ra ngoài ranh giới được cấp phép khai thác với diện tích khoảng 2250m2 (xác định sơ bộ bằng máy định vị GPS); Đắp bờ chắn làm thay đổi dòng chảy; Chưa ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường; Chưa lắp đặt trạm cân và trạm camera giám sát; Chưa xây dựng cơ bản mỏ theo thiết kế đã được phê duyệt; Chưa cắm đầy đủ  các mốc giới theo giấy phép khai thác; Chưa quan trắc giám sát chất thải theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Trước hàng loạt vi phạm của Công ty Mai Linh, tại buổi làm việc đã kết luận yêu cầu Công ty phải dừng ngay hành vi khai thác ngoài ranh giới được cấp phép. Đồng thời dừng toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát sỏi, tại địa bàn thuộc phường Phố Cò, Tp. Sông Công và xã Minh Đức, Thị xã Phổ Yên. Ngoài ra, yêu cầu đơn vị phải khắc phục những sai phạm, thiếu sót tại những nội dung nêu trên.

Sau khi hoàn thiện việc khắc phục, Công ty Mai Linh phải báo cáo về các Sở, ngành có liên quan để quản lý, kiểm tra trước khi được chấp thuận đi vào hoạt động trở lại.

Mặc dù đang trong thời gian chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, PV tiếp tục nhận được thông tin phản ánh từ người dân trên địa bàn, Công ty Mai Linh đã kéo tàu cuốc ra vị trí khác và tiếp tục hoạt động.

Thông tin này cũng được PV chuyển tới lãnh đạo UBND Thị xã Phổ Yên, lãnh đạo sở TN&MT Thái Nguyên.

Dư luận người dân mong chờ việc xử lý của cơ quan chức năng sẽ nghiên tuc và kiên quyết.

Liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Thế Giang – Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, thì nhận được câu trả lời là việc quản lý giám sát đã giao cho Thị xã Phổ Yên. Đến thời điểm hiện tại chưa có kết luận kiểm tra vì thời hạn ttheo quy định là 45 ngày. 

Theo số liệu tại Văn bản làm việc ngày 6/11, thì Công ty Mai Linh đi vào hoạt động khai thác từ ngày 20/1/2019, sản lượng khai thác là 2070m3 (cát 610m3 và sỏi là 1460m3). Nhưng cũng trong Văn bản này xác định, Công ty Mai Linh đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới được cấp phép là 2250m2.

Vậy với hành vi khai thác này, công ty Mai Linh sẽ bị xử lý ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Công ty khai khoáng Mai Linh “chống lệnh” Sở TN&MT?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.