Thứ bảy, 20/04/2024 05:45 (GMT+7)

Thác nước đẹp nhất Việt Nam dừng đón khách vì trận lũ quét lịch sử

MTĐT -  Thứ bảy, 12/05/2018 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trận mưa lớn cục bộ chưa từng có trong lịch sử tại thác Bản Dốc (xã Đàm Thủy, Trùng Khánh, Cao Bằng) xảy ra ngày 11/5 làm 50 hộ dân bị thiệt hại nặng nề, hàng chục du khách bị mắc kẹt.

Vào khoảng sáng 11/5, trên địa bàn xã này đã xảy ra trận mưa rất lớn khiến nhiều khu vực bị chia cắt. Nhiều nơi nước dâng cao khiến nhiều người không thể di chuyển. Đặc biệt tại khu vực thác Bản Dốc cũng phải tạm dừng kinh doanh và tạm thời không cho khách vào tham quan vì lũ lớn.

Theo anh Hồ Tấn Hoà (xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh) toàn bộ thuyền bè phục vụ khách du lịch đều được di dời đến nơi an toàn trước khi lũ đổ về. Tuy nhiên một số vườn hoa màu của người dân ở chân thác vẫn chưa kịp thu hoạch.

Ông Ma Văn Đạt, Chủ tịch xã Đàm Thuỷ cho biết, vào thời điểm 7h sáng qua (11/5), trên địa bàn xảy ra mưa rất to. Đến 8h30 nước từ thượng nguồn cuồn cuộn kéo về khiến nhiều nơi trên địa bàn xã bị lũ quét cục bộ.

Do ảnh hưởng của trận lũ quét lịch sử, dòng nước tại thác Bản Dốc không còn trong xanh như thường ngày. Lũ dâng cao, khiến du khách không còn thấy 3 tầng thác nước chảy xuống. Ảnh: Du lịch Cao Bằng.

“Đây là trận mưa lớn chưa từng thấy trong lịch sử, tôi chưa bao giờ có trận ngập lụt cục bộ như thế. Mưa lớn khiến hơn 50 hộ dân nước dâng cao từ 1-3m, nhiều đồ đạc trong nhà bị hư hại. Khu vực thác Bản Dốc không thể hoạt động kinh doanh được do điểm bán vé bị ngập với không thể vào sâu trong khu du lịch”, ông Đạt thông tin.

Rất may, trận lũ không gây thiệt hại về người nhưng nhiều nhà cửa, hoa màu của người dân ngập sâu.

Ước tính thiệt hại ban đầu lên đến 850 triệu đồng. Đến chiều cùng ngày nước đã bắt đầu rút, người dân tập trung thu dọn, sửa chữa nhà cửa.

Người dân nơi đây cho biết, chưa từng thấy cảnh thác bị ngập sâu như vậy. Ảnh: Du lịch Cao Bằng.

Động Ngườm Ngao - một điểm du lịch nổi tiếng gần đó cũng bị nước ngập nặng. Ảnh: Du lịch Cao Bằng.

Trước tình hình trên, Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng cũng ra thông báo tạm ngừng đón khách tại Khu du lịch trong 3 ngày (từ ngày 11 đến hết ngày 13/5) để khắc phục, vệ sinh các điểm du lịch.

Theo báo cáo từ Văn phòng thường trực tỉnh Cao bằng, ngày 11/5 (từ 6h30) trên địa bàn huyện Hạ Lang và huyện Trùng Khánh có xảy ra mưa to gây thiệt hại, ngập úng hoa màu. Ước tính huyện Hạ Lang giá trị bị thiệt hại gần 1,2 tỷ đồng.

Đường đi xuống thác bị nước dâng cao ngập nặng. 

Còn trên địa bàn huyện Trùng Khánh trong khoảng thời gian từ 4h - 10h sáng có xảy ra các đợt mưa giông; có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to. Do mưa lớn kéo dài đã gây ra lũ quét, nước dâng ngập nhà cửa, sạt lở ở một số địa bàn các xóm thuộc các xã Phong Châu, Chí Viễn và Đàm Thủy và gây thiệt hại đáng kể về tài sản, diện tích các cây trồng vụ Đông - Xuân, mạ mùa của nhân dân. Ước tính thiệt hại khoảng 1,037 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về tài sản khoảng 0,5 tỷ đồng, thiệt hại về sản xuất khoảng 0,5037 tỷ đồng.

P.V (tổng hợp theo CA TP.HCM, VNE)

Bạn đang đọc bài viết Thác nước đẹp nhất Việt Nam dừng đón khách vì trận lũ quét lịch sử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...