Thứ năm, 25/04/2024 01:07 (GMT+7)

Sống trong ô nhiễm, hơn 500 hộ dân ở quận 12 kêu cứu

MTĐT -  Thứ bảy, 05/08/2017 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, người dân ở chung cư Tecco Green Nest (285 Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM) đã thu thập hơn 500 chữ ký để gửi lên cơ quan chức năng kêu cứu vì tình trạng ô nhiễm không khí, khói thải của các nhà máy xung quanh.

Điều đáng nói, một số nhà máy, xí nghiệp ở trong khu dân cư này nằm “sát vách” khu dân cư vẫn ngang nhiên xả thải đêm ngày, bất chấp sức khỏe, cuộc sống của người dân xung quanh.

Khói thải của một nhà máy sau chung cư Tecco Green Nest. Ảnh: K.Q

Ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang

Rửa bát, quét nhà phải đeo khẩu trang, ngồi xem tivi cũng phải đeo khẩu trang - đó là thực trạng đang diễn ra tại gia đình chị Phan Thị Phương Thúy ở tầng 15, block 3, chung cư Tecco Green Nest. Chị Thúy cho biết: “Hai vợ chồng tôi mới dọn về đây sống được ba tháng mà đã muốn đăng bán nhà rồi. Khói và mùi khét từ các nhà máy xung quanh xả thải ngày đêm. Tôi vốn bị bệnh hô hấp sẵn nên rất sợ, nhà luôn phải đóng cửa mà vẫn nặng mùi khói khét lẹt”.

Dành dụm tiền để mua được căn hộ tại block 3 của chung cư này, gia đình chị Trần Trúc Ly cho biết cũng vô cùng lo lắng vì khói bụi và khí thải của các nhà máy xung quanh: “Gia đình tôi có con nhỏ nên càng lo lắng. Người lớn ngửi vô đã thấy nhức mũi, khó thở. Con nít đường hô hấp yếu nên bị ho và đau bệnh hoài. Từ ngày dọn về đây đến giờ, chưa ngày nào tôi dám mở cửa phòng cả”.

“Mùi khói thải là mùi sợi vải bị đốt xen lẫn mùi giống như vỏ hạt điều, không biết thành phần nguy hại ra sao” - chị Huệ sống ở căn hộ thuộc block 3, chung cư Tecco Green Nest cũng bức xúc.

Theo quan sát của phóng viên, bao bọc xung quanh chung cư Tecco là hàng chục nhà máy, xí nghiệp sản xuất hàng may mặc, sản xuất gỗ các loại. Thời điểm ghi nhận vào khoảng 11 giờ trưa ngày 30.7, 2-3 cột khói đen, khói trắng từ hai Cty ngang nhiên xả ra. Đứng ở block 3 của chung cư Tecco có thể dễ dàng trông thấy những cột khói này.

Theo những cư dân sống nơi đây, chung cư Tecco có 3 block thì block 3 là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất. Bởi những “họng khói” của các nhà máy này sát vách block 3.

Các cư dân cho biết họ đã phản ánh tình trạng này với Ban Quản lý chung cư. Thế nhưng, hiện tại, ban quản lý vẫn chưa có hành động cụ thể nào.

Quá bức xúc, cư dân chung cư cũng đã thu thập hơn 500 chữ ký gửi đến các cơ quan chức năng với hy vọng được cải thiện môi trường sống: “Nếu tình trạng này cứ diễn ra, cư dân chúng tôi định sẽ đến tận các nhà máy xả thải làm to chuyện. Chứ ở đây, người già, trẻ nhỏ, bà bầu rất nhiều, làm sao có thể sống yên ổn trong bầu không khí toàn khói bụi này được” - chị Huệ nói.

Chị Phan Thị Phương Thúy đeo khẩu trang khi rửa bát vì không chịu được mùi khói thải.Ảnh: K.Q

Cơ quan chức năng nói gì?

Ngày 2.8, phóng viên Báo Lao Động đã có buổi trao đổi với ông Lưu Minh Đạt - Phó chủ tịch UBND phường Tân Thới Nhất, quận 12. Ông Đạt cho biết, Phường đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do một số xí nghiệp, nhà máy gây ra và đã tiến hành kiểm tra ngay sau khi nhận phản ánh.

Vào thời điểm kiểm tra, tại khu vực này, Phường ghi nhận có hai nhà máy đang xả khói. Một là Cty TNHH Long Vỹ và Cty Yu Chung đều ở khu phố 5, phường Tân Thới Nhất, nằm cặp bên hông chung cư Tecco Green Nest.

Phường đã ghi nhận hình ảnh và lập biên bản, báo cáo về phòng Tài nguyên môi trường, UBND Quận 12: “Được biết hiện nay, phòng Tài nguyên môi trường đã phối hợp với PC49 xuống kiểm tra hai Cty này. Phường sẽ phối hợp với quận để xem hướng xử lý và thông báo cho người dân được biết. Chúng tôi cũng rất mong những kiến nghị của người dân phải được xử lý kịp thời bởi tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sức khỏe không chỉ cư dân ở chung cư Tecco mà cả những người sống ở phường Tân Thới Nhất”- ông Đạt khẳng định.

Giải thích về việc vì sao khu dân cư và các nhà máy, xí nghiệp lại ở “sát vách” nhau - ông Đạt - cho biết, quần thể xí nghiệp, nhà máy này đều thuộc dạng tự phát, tồn tại từ trước năm 2000. Khi đó, khu vực phường Tân Thới Nhất quận 12 còn thưa thớt dân cư và chưa có nhiều chung cư như hiện nay. Tuy nhiên, vào thời điểm năm 2000, TP có chủ trương di dời các doanh nghiệp này ra ngoại thành khi mà có nhiều nhà máy xả thải, gây ô nhiễm, hoạt động không đúng quy định.

“Theo chủ trương, nếu doanh nghiệp sản xuất sạch, không gây ô nhiễm, tạo công ăn việc làm cho người dân thì được khuyến khích. Ngược lại, các doanh nghiệp gây ô nhiễm sẽ phải di dời ra ngoại ô hết”. Theo ông Đạt, thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử lý nhiều nhà máy, xí nghiệp tại khu vực này, thậm chí là niêm phong máy móc, đình chỉ và buộc di dời vài doanh nghiệp.

Theo Báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Sống trong ô nhiễm, hơn 500 hộ dân ở quận 12 kêu cứu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành