Thứ năm, 28/03/2024 21:52 (GMT+7)

Sở TN&MT vào cuộc xác minh thông tin mỏ khoáng sản xả thải ra sông

Xuân Hòa -  Thứ sáu, 29/03/2019 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo sở TN&MT Thái Nguyên cho biết đã nắm được thông tin người dân phản ánh ô nhiễm sông Đào nghi do hoạt động khai thác khoáng sản ở thị trấn Trại Cau gây ra.

Trao đổi với PV Môi trường& Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Thái Nguyên cho biết, đã nắm được thông tin sông Đào bị ô nhiễm và  có hiện tượng cá chết hàng loạt. Vị này cho biết, trước tiên phải xác định nguyên nhân cá chết có phải là do dịch bệnh hay không? Hay do ô nhiễm nguồn nước. Phía sở cũng đã nắm được thông tin và cử cán bộ kiểm tra.

Trước thông tin của người dân phản ánh về nguồn xả thải gây ô nhiễm nguồn nước bắt nguồn từ khu vực Trại Cau (Đồng Hỷ, Thái Nguyên), ông Giang cho biết, cuối năm 2018 đã thành lập đoàn thanh tra kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp liên quan đến khai thác khoáng sản ở khu vực này. Phía sở chuẩn bị có kết luận.

Cá chết nhiều do ô nhiễm nguồn nước lấy từ sông vào ở Thái Nguyên.

Một lãnh đạo doanh nghiệp khai khoáng đóng tại khu vực Trại Cau cho biết, hiện có 5 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đang hoạt động tại đây, và nguyên nhân gây ra vấn đề môi trường có thể đến từ một hoặc nhiều doanh nghiệp. “Thời điểm trước máy bơm của đơn vị gặp sự cố nên có xảy ra hiện tượng tràn nước. Ngay sau đó vấn đề đã được xử lý...”, vị lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ thêm.

Trước đó, phản ánh tới các cơ quan báo chí, nhiều hộ dân sản xuất cá giống ở xóm Bình Định, xã Kha Sơn và trại cá Hòa Sơn (Phú Bình) sử dụng nguồn nước từ sông Đào đã phát hiện tình trạng cá chết bất thường.

Bà Kiều Thị Phú ở xóm Bình Định, xã Kha Sơn cho biết: Từ khoảng tháng 7/2018 đến nay, xuất hiện tình trạng cá giống trong hồ (cá bố mẹ) của gia đình bà bị chết bất thường. Tính tới nay, đã có khoảng 600kg cá giống bị chết, có con gần 8kg. Khi vớt cá chết lên kiểm tra, con nào cũng thấy bùn bám đầy vào mang và hiện tượng cá nổi đầu (cá nổi lên mặt nước nghi do thiếu ô xi) xuất hiện ngày càng nhiều.

“Tôi làm nghề nuôi cá giống gần 30 năm nay, nhưng chưa năm nào cá giống bố mẹ lại chết nhiều như năm nay, tỷ lệ đỗ cá bột, cá hương đạt rất thấp”, bà Phú chia sẻ.

Khu vực Trại Cau có nhiều công ty khai thác khoáng sản đang hoạt động.

Theo chia sẻ của nhiều người dân và theo quan sát của PV, nguồn nước có màu bất thường ở con suối chảy từ thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) và nguyên nhân là do “các hoạt động khai thác, tuyển rửa quặng tại thị trấn Trại Cau chảy ra suối”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ khẳng định: Trong quá trình tuyển rửa quặng của một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn đã thải nước đục ra suối và chảy ra sông Đào. Hiện, chính quyền địa phương đã kiến nghị với cơ quan cấp trên để xử lý. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT vào cuộc xác minh thông tin mỏ khoáng sản xả thải ra sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.